label Thời sự

Cơ hữu

Chữ hán: 基友
“Cơ hữu” là một từ đa nghĩa trong ngôn ngữ internet, khi sử dụng xin cẩn thận :v

Giải nghĩa và nguồn gốc:
“Cơ hữu” là cách gọi bạn bè thân thiết trong nam giới. Cơ hữu có thể hiểu và dùng theo hai cách:

1. Đồng tính: trong tiếng anh, nam đồng tính là “gay”, đọc lên cùng âm với từ “cơ” (基) trong tiếng Quảng Đông. Cho nên trong tiếng Quảng Đông, “cơ lão” (基佬) nghĩa là gay, còn có “cảo cơ” (搞基) nghĩa là làm gay, từ “cơ hữu” theo nghĩa này là bạn gay, có thể là người yêu đồng tính hoặc bạn bè trong giới gay.

2. Chiến hữu, huynh đệ chí cốt, bạn bè thân thiết, bạn tốt, bạn từ thuở bé, bạn trên mạng, đồng đội ở ngoài đời hoặc trong game: đối với người trẻ tuổi thế hệ mới, “cơ hữu” cũng thường chỉ người bạn cùng phái mà mình rất hợp ý và thân thiết hoặc nhịp bước sinh hoạt cùng một tiết tấu. Thế hệ mới thường có những câu như: "hảo cơ hữu, nhất bối tử" (好基友,一辈子: làm bạn tốt với nhau cả đời), "hảo cơ hữu, nhất sinh nhất thế nhất khởi tẩu" (好基友,一生一世一起走: bạn tốt cùng song hành với nhau cả đời)…vv

Ngoài lề:
Bên cạnh từ “cơ hữu”, gần đây internet Trung Quốc còn nổi lên một từ là “tử cấp” (死给: tạm dịch là “bọn/đám/tên gay chết tiệt” – nghĩa của nó như vậy, người viết không kỳ thị gì nhé), thường thấy trong một số truyện, tranh vẽ, manhua, truyện cười… để hình dung tâm trạng khi những người đang là “độc thân cẩu” bị một cặp tình nhân đồng tính khoe ân ái đầy mặt. “Tử” (死) là chết, còn “cấp” thì không mang nghĩa tiếng Trung mà chỉ để ghi âm, bởi vì chữ “cấp” (给) có một kiểu âm đọc là [gěi], giống “gay” trong tiếng Anh nên có người “tối chế” ra cái từ nửa Anh nửa Trung như vậy, gây nhiều bối rối cho đội biên soạn từ điển của dichtienghoa.com về việc có thêm nó vào từ điển hay không….

Dichtienghoa.com

ngôn ngữ internet

add