Sùng Trinh: Trọng chinh thiên hạ chương 611 đồn điền cải tạo ( canh hai ) _ Zeus tiểu thuyết võng
Trước mặt vị trí:Zeus tiểu thuyết võng&nbsp>>Lịch sử>>Sùng Trinh: Trọng chinh thiên hạ>>Sùng Trinh: Trọng chinh thiên hạ mới nhất chương danh sách>> chương 611 đồn điền cải tạo ( canh hai )

Chương 611 đồn điền cải tạo ( canh hai )


Đổi mới thời gian: 2014 năm 07 nguyệt 14 ngày tác giả:No thổi đói xướngPhân loại:Lịch sử quân sự|No thổi đói xướng|Sùng Trinh: Trọng chinh thiên hạ
Trước mặt vị trí:

Chương 611 đồn điền cải tạo

Thiên gần canh bốn, đúng là bóng đêm nhất nùng, giấc ngủ nhất hàm là lúc. Nhưng ở Tần vương phủ phòng nghị sự nội, nương một trản tối tăm ngọn đèn dầu, chu từ kiểm cùng tôn truyền đình lại hứng thú nói chuyện chính nùng. Quay chung quanh tôn truyền đình đưa ra “Đồn điền” phương án, hai người tế luận trong đó lợi và hại.

Tôn truyền đình đầu tiên nói: “Đồn điền chế bắt đầu từ Tây Hán, đến Tào Ngụy trong năm hình thành quy mô. Lúc đó trải qua khăn vàng chi loạn, quần hùng cát cứ lúc sau, đất cằn ngàn dặm, nông hộ mười không còn một. Nếu vẫn dựa thu cả nước nông hộ thuế ruộng tới cung ứng quân đội lương hướng, bởi vì dân cư cùng nhưng cày nơi đều trên diện rộng giảm bớt, thường thường vô pháp thỏa mãn quân nhu. Cho nên tào 襙 dùng táo chi ( âm chi ) chi sách, chọn dùng đồn điền pháp.

“Cái gọi là đồn điền, tức là đem vô chủ thổ địa cùng đất hoang tích làm quan điền, quan điền trung thu hoạch lương thực, quan phủ cùng trồng trọt người dựa theo nhất định tỉ lệ phân phối, cái này tỉ lệ đương nhiên so thuế ruộng trình độ muốn cao đến nhiều, giống nhau là quan dân nửa này nửa nọ. Quan phủ thu lương thực, toàn bộ dùng làm quân lương. Dựa theo trồng trọt giả thân phận, đồn điền lại có thể chia làm quân truân cùng dân truân. Quân truân chính là quân sĩ trực tiếp làm ruộng, lấy mấy chục người vì một doanh, thả thuê thả thủ; dân truân chính là chiêu mộ lưu dân làm ruộng.”

“Hiện tại Thiểm Tây lưu tặc tàn sát bừa bãi, dân chúng lầm than, liền có lưu dân cũng là ra bên ngoài lưu, bởi vậy này dân truân là không thể trông chờ.” Chu từ kiểm nghiêm túc mà phân tích nói.

“Không tồi, thần trọng điểm cũng là quân truân.” Tôn truyền đình theo chính mình ý nghĩ nói, “Quân truân có sáu rất tốt chỗ: Một là tác chiến trồng trọt hai không lầm; nhị là đồn điền tướng sĩ đem sở truân chi điền coi là mình sản, đã sẽ ra sức trồng trọt, cũng sẽ toàn lực phòng thủ; tam là có thể dựa vào sở truân chi điền trí gia, cưới vợ sinh con, lấy an này tâm; bốn là tướng sĩ tự mình lao động, tắc nhạc cùng dân thân; năm là tiếp cận chiến khu, triệu tập phương tiện; sáu là một khi chiến sự bất lợi, lui có điều ngăn, không đến mức một bại mà toàn bộ tán loạn. Cho nên thần cho rằng, đồn điền thật là trăm lợi mà không một hại chuyện tốt.”

Chu từ kiểm lại lắc đầu cười nói: “Tiên sinh phân tích thật sự sâu sắc, ngài nói này sáu rất tốt chỗ, mặt sau kia năm điều ta cũng thực tán thành. Duy độc này quan trọng nhất điều thứ nhất, ta có điểm bất đồng cái nhìn.”

Tôn truyền đình vội nói: “Điện hạ thỉnh ban kỳ!”

“Quân truân có một cái tiên quyết điều kiện, đó chính là đánh giặc không thể quá nhiều quá thường xuyên.” Chu từ kiểm chậm rãi mà nói nói, “Bởi vì trồng trọt không phải loại thượng liền xong rồi, còn muốn tưới nước, bón phân, phòng trùng, phòng tai, mấy tháng không gián đoạn vất vả cần cù lao động, mới có thể có cuối cùng thu hoạch. Cho nên nếu muốn đồn điền, phải có một cái tương đối tương đối ổn định cục diện. Tỷ như một năm đánh một lần trượng, thu giao lương thực vừa lúc khai chiến, này còn có thể.

“Nhưng trước mắt thế cục như thế, chúng ta Tần binh không có điều kiện này! Lưu tặc sẽ không làm chúng ta an tâm làm ruộng, chúng ta cũng sẽ không làm lưu tặc có thở dốc cơ hội. Này một năm tới Tần binh lớn nhỏ mấy chục chiến, ở Thiểm Tây, Cam Túc, Ninh Hạ liên tục chiến đấu ở các chiến trường lộ trình không dưới vạn dặm, làm sao có thời giờ cùng tinh lực đi cân nhắc trồng trọt sự? Nếu ngạnh muốn thi hành đồn điền, chỉ sợ là tác chiến cùng trồng trọt loại nào cũng làm không tốt!”

“Điện hạ sở lự sâu xa, thần là có chút chắc hẳn phải vậy!” Tôn truyền đình lúc này mới bừng tỉnh đại ngộ nói.

“Thuật nghiệp có chuyên tấn công.” Chu từ kiểm nói tiếp, “Liền tính không có như vậy đánh nữa sự, ta thà rằng các tướng sĩ đem toàn bộ tinh lực đều đầu nhập đến huấn luyện trung đi, cũng không muốn bọn họ đi trồng trọt. Bởi vì hai người tuy rằng đều phải ra sức đổ mồ hôi, lại là hoàn toàn bất đồng hai việc khác nhau. Mà loại đến lại hảo, nếu ở trên chiến trường không thể giết địch, cũng không phải một cái hảo binh lính; cùng lý, ngươi có thể ở trên chiến trường lấy một chọi mười, lại không nhất định là cái hảo hoa màu kỹ năng. Làm gì chính là làm gì, cái này kêu phân công!”

Tôn truyền đình bị chu từ kiểm nói được á khẩu không trả lời được, chỉ phải cười khổ nói: “Nói như thế tới, thần đồn điền chi sách là không thể dùng. Chỉ là nhiều như vậy quân đội toàn muốn vương phủ cung ứng lương hướng…”

“Kia đảo không phải,” chu từ kiểm chạy nhanh nói, “Tiên sinh đối ta còn là rất có dẫn dắt. Quân truân cùng dân truân không thể được, không thể được lớn nhất nguyên nhân chính là nhân thủ không đủ. Nhưng là bây giờ còn có một chi lực lượng có thể sử dụng!”

“Ngài nói chính là…?” Tôn truyền đình hình như có sở ngộ.

“Không sai, chính là nhiều lần trong chiến đấu bắt được lưu tặc cùng bọn họ thân thuộc!” Chu từ kiểm hưng phấn mà nói, “Tần vương trang cần ân sở trung cầm tù thượng vạn người, tiên sinh cùng mấy viên tướng lãnh này một năm cũng không thiếu tù binh đi?”

Tôn truyền đình trước mắt sáng ngời nói: “Đúng vậy, thần như thế nào đem những người này đã quên! Tần binh nhiều lần tác chiến đều có bắt được, dựa theo hồng tổng đốc ý tứ, chỉ cần bắt được lưu tặc, bất luận nam nữ lão ấu toàn bộ chém đầu, đã là răn đe cảnh cáo, còn nhưng dùng thủ cấp báo công. Nhưng thần không đành lòng như thế, liền dựa vào năm trước Tần vương trang chi chiến lệ cũ, không đem này đó tù binh giết chết, mà là phân biệt tù với cố nguyên, lũng châu, phu châu các nơi, làm cho bọn họ làm chút củng cố phòng thủ thành phố làm việc cực nhọc. Nếu toàn thêm lên, cũng không dưới bảy tám ngàn người.”

“Hảo, đây là gần hai vạn người.” Chu từ kiểm từ từ kể ra, “Đem những người này phân phân loại, những cái đó ngày thường biểu hiện tương đối tốt, chịu khổ nhọc, có thể phân phối đến ngươi vừa mới sáng lập quan điền đi. Năm thứ nhất làm cho bọn họ hoàn toàn nghĩa vụ lao động, chỉ cung cấp một ngày tam cơm. Từ năm thứ hai bắt đầu, có thể dựa theo quan tám dân nhị tỉ lệ phân phối thu hoạch, sau đó mỗi năm tăng lên. Tới rồi năm sáu năm trên đầu, đất hoang sản lượng cũng cơ bản ổn định, đối những cái đó xác thật an phận thủ thường, vất vả cần cù lao động, có thể đem quan điền quyền sở hữu chuyển cho bọn hắn, lại dựa theo Tần vương trang lão biện pháp tiến hành cải cách ruộng đất.”

Tôn truyền đình nghe xong đại hỉ nói: “Vẫn là điện hạ nghĩ đến chu toàn! Kể từ đó, một là không chậm trễ Tần binh tác chiến, nhị là mà tẫn này dùng, tam là giải quyết tù binh an trí vấn đề, thật là một hòn đá trúng mấy con chim!”

“Cái này kêu cải tạo lao động!” Chu từ kiểm cũng đắc ý địa đạo, “Này đó tù binh vốn dĩ luận tội đương chết, hiện tại chẳng những có thể bảo mệnh, còn có thông qua lao động một lần nữa đạt được thổ địa, an cư lạc nghiệp cơ hội, nghĩ đến đại đa số người đều sẽ hảo hảo làm. Đương nhiên khẳng định cũng có một ít ham ăn biếng làm không hảo hảo cải tạo, thậm chí sẽ tìm cơ hội chạy trốn. Khi đó tiên sinh cũng không cần khách khí, cho hắn tới cái nhiều tội cùng phạt, xử phạt mức cao nhất theo pháp luật, giáo dục dư lại đại đa số người.”

Đến tận đây hai người đối đồn điền đạt thành chung nhận thức, lại liền cụ thể thực hành biện pháp thương nghị nửa ngày. Mắt thấy thiên đều mau sáng, chu từ kiểm mới áy náy nói: “Hôm nay thật sự quá hưng phấn, chậm trễ tiên sinh nghỉ ngơi. Kỳ thật này đó đều không phải là nhiệm vụ khẩn cấp, bởi vì mặc kệ như thế nào đồn điền, lương thực không có khả năng lập tức thu hoạch, Tần binh lương hướng tạm thời vẫn là muốn Tần vương phủ hoàn toàn phụ trách. Ta xem có thể từ mấy viên tướng lãnh nơi dừng chân trúng tuyển cái điểm, mộ binh cùng đồn điền cùng nhau thi hành, đến lúc đó ta tự mình đi nhìn xem. Đến lúc đó xuất hiện vấn đề gì, chúng ta lại chậm rãi thương nghị.”

Tôn truyền đình vội nói: “Điện hạ nãi hậu duệ quý tộc, còn túc đêm vì nước 襙 lao, thần lại nào dám có nửa phần mệt mỏi. Bất quá nghe hồng tổng đốc nói, thần ít ngày nữa sắp điều nhiệm Thiểm Tây tuần phủ. Kể từ đó, thần vô pháp lại quản hạt Tần binh chư tướng, tân nhiệm duyên tuy tuần phủ có thể hay không mạnh mẽ phối hợp điện hạ, thực sự nhưng lự.”

Chu từ kiểm trầm ngâm gật gật đầu nói: “Đúng vậy! Dù sao cũng ngủ không được, chúng ta liền lại nghị một nghị. Tiên sinh cảm thấy hồng thừa trù trong bữa tiệc lời nói, có phải hay không có chút thâm ý?”

Bổn trạm truy thư võng () sở hữu tiểu thuyết vì đăng lại tác phẩm,

Này chương 611 chương đều võng hữu thượng truyền, đăng lại đến bổn trạm chỉ là vì tuyên truyền quyển sách làm càng nhiều người đọc thưởng thức.

Chương trước|Sùng Trinh: Trọng chinh thiên hạ mục lục|Chương sau