Sùng Trinh: Trọng chinh thiên hạ chương 866 tự mình chấm bài thi ( canh một ) _ Zeus tiểu thuyết võng
Trước mặt vị trí:Zeus tiểu thuyết võng&nbsp>>Lịch sử>>Sùng Trinh: Trọng chinh thiên hạ>>Sùng Trinh: Trọng chinh thiên hạ mới nhất chương danh sách>> chương 866 tự mình chấm bài thi ( canh một )

Chương 866 tự mình chấm bài thi ( canh một )


Đổi mới thời gian: 2014 năm 11 nguyệt 17 ngày tác giả:No thổi đói xướngPhân loại:Lịch sử quân sự|No thổi đói xướng|Sùng Trinh: Trọng chinh thiên hạ
Cam chịu lãnh hôi

24 hào văn tự

Ngay ngắn khải thể

Chính văn

Tác giả: No thổi đói xướng phân loại: Đổi mới thời gian: 2014110214:20

Trận này xưa nay chưa từng có ân khoa khảo xong lúc sau, mấy chục vạn cử tử liền lâm vào nôn nóng chờ đợi bên trong. Khảo thí trước vì cấp hoàng đế lưu lại ấn tượng tốt, không ít người còn tham dự kiến thành nghĩa vụ lao động; khảo xong về sau, hoàng đế liên tiếp nhiều ngày không xuất hiện, những người này cũng liền lười đến làm bộ dáng, chỉ có hoàng tông hi chờ số rất ít cử tử vẫn tiếp tục kiên trì.

Vốn dĩ dựa theo lệ thường, thi hội là muốn khảo tam tràng, phân biệt vì Tứ thư văn, Ngũ kinh văn cùng năm ngôn tám vận thơ, mỗi tràng các khảo ba ngày. Lần này ân khoa lại chỉ khảo một hồi, một ngày liền kết thúc, hơn nữa từ hình thức đến nội dung đều cực khác với trước, bởi vậy không có một cái cử tử cảm thấy có nắm chắc thi đậu, nhưng cũng đồng dạng không có một cái cử tử cảm thấy hoàn toàn không có hy vọng.

Qua đi thi hội từ kết thúc đến dán thông báo, đại khái yêu cầu bốn năm ngày thời gian. Nhưng lần này là mấy chục vạn người đồng thời dự thi, chấm bài thi liền thành một cái vấn đề lớn.

Qua đi chấm bài thi, vì phòng ngừa giám khảo cùng thí sinh thông đồng gian lận, yêu cầu trước đối bài thi “Niêm phong”, tức dùng giấy che khuất thí sinh tên họ quê quán chờ tin tức. Sau lại cảm thấy như vậy vẫn là không bảo hiểm, bởi vì chấm bài thi giả vẫn nhưng từ bút tích hoặc là bài thi thượng mặc điểm chờ đặc thù ký hiệu tới nhận ra thí sinh. Vì thế lại phải tiến hành “Sao chép”, đó là chuyên gia đem thí sinh giải bài thi một chữ không kém mà trích dẫn một lần, cũng trải qua so với, sau đó mới làm chấm bài thi giả xem qua.

Chính là lần này ân khoa có mấy chục vạn phân bài thi, Lễ Bộ tổng cộng mới bao nhiêu người? Nếu còn muốn “Niêm phong”, “Sao chép”, chính là mệt chết cũng làm không xong. Cũng may hoàng đế có chỉ, đem này đó phân đoạn cùng nhau miễn đi, giám khảo trực tiếp chấm bài thi là được.

Nhưng này vẫn là cái không có khả năng hoàn thành nhiệm vụ. Bởi vì năm rồi thi hội đều là thiết có chủ khảo hai tên, cùng giám khảo mười tám danh, này hai mươi cá nhân thẩm duyệt mấy ngàn phân bài thi. Nhưng lần này bài thi số lượng vượt qua dĩ vãng mấy trăm lần, tổng không có khả năng tìm mấy ngàn cái giám khảo tới chấm bài thi đi!

Bất quá chu từ kiểm tựa hồ một chút cũng không nóng nảy, làm chủ khảo tới tông nói vẫn án năm quy củ, từ Hàn Lâm Viện chọn lựa mười tám người. Hơn nữa phó chủ khảo từ quang khải, hai mươi người đối phó 30 vạn phân bài thi, chậm rãi chấm bài thi đi thôi. Hơn nữa là mỗi ngày có thể xem nhiều ít liền xem nhiều ít, đúng giờ tan tầm tuyệt không kéo dài.

Tới tông nói chờ Lễ Bộ quan viên nghĩ thầm như vậy xem đi xuống, chỉ sợ vài thập niên cũng xem không xong. Hơn nữa còn có cái thứ hai vấn đề lớn, chính là trúng tuyển bao nhiêu người, hoàng đế vẫn luôn không có làm ra minh kỳ. Hướng giới thi hội trúng tuyển suất ước vì 10%, nếu ngàn danh cử tử dự thi, đại khái cũng liền trúng tuyển một trăm danh tả hữu. Nhưng lần này thí sinh là 30 vạn người, chẳng lẽ muốn lập tức trúng tuyển tam vạn người? Triều đình nào có nhiều như vậy quan chức?

Bất quá nếu hoàng đế hồ nháo như vậy, bọn họ cũng lười đến phản đối, mỗi ngày liền ấn bước liền chương mà xem mấy chục phân bài thi. Như vậy quá thượng một hai tháng, không dùng tới tấu, các cử tử tự nhiên nháo phiên thiên, đến lúc đó xem hoàng đế như thế nào xong việc.

Đáng tiếc bọn họ hoàn toàn đánh sai bàn tính. Chu từ kiểm làm này hai mươi người chấm bài thi, thuần túy là làm làm bộ dáng, bởi vì hắn đã sớm quyết định tự mình chấm bài thi!

Lễ Bộ chấm bài thi chỗ thiết lập tại hoàng thành trong vòng, tự nhiên ở vào hoàng thành cảnh vệ đoàn nghiêm mật bảo hộ dưới. Mỗi ngày hoàng hôn, chờ này đó giám khảo về nhà lúc sau, chu từ kiểm liền mang theo bí thư chỗ toàn thể thành viên, hơn nữa được đến mật chỉ trộm lưu lại từ quang khải, mấy chục người vẫn luôn chấm bài thi đến ngày hôm sau canh bốn!

Bí thư chỗ thành viên chỉ phụ trách một sự kiện, chính là phân loại. Phàm là chỉ đáp chủ đề, tiểu đề toàn trống không bài thi, trực tiếp dịch tuyển ra tới, chu từ kiểm liền xem đều không xem. Như vậy bài thi ít nhất ở mười vạn phân trở lên, không cần hỏi, giải bài thi giả khẳng định là điển hình chỉ biết làm bát cổ văn, khác một mực không biết con mọt sách, người như vậy như thế nào có thể sử dụng?

Dư lại còn có mười dư vạn phân bài thi, bí thư chỗ tắc dựa theo trả lời tiểu đề số lượng nhiều ít phân loại. Hơn hai mươi nói tiểu đề, chỉ đáp một hai đạo đề, từ từ quang khải thay thẩm duyệt. Thực hiển nhiên, như vậy thí sinh so hoàn toàn nộp giấy trắng cũng hảo không bao nhiêu, thuyết minh người như vậy khuyết thiếu xã hội thực tiễn kinh nghiệm, cơ bản không phù hợp chu từ kiểm tuyển chọn tiêu chuẩn. Từ quang khải là ào ào mà phiên bài thi xem, bình quân một phần bài thi chỉ xem cái vài giây, một trăm phân bài thi có thể lấy ra một phần trả lời hơi chút giống điểm lời nói liền không tồi.

Mà những cái đó trả lời vấn đề so nhiều bài thi, chu từ kiểm mới có thể tự mình thẩm duyệt. Hắn cũng không để ý vấn đề đáp án hay không cùng chính mình cảm nhận trung đáp án tương đồng, bởi vì này đó đề trên cơ bản đều là chủ quan đề, cũng căn bản không có khả năng có tiêu chuẩn đáp án. Chỉ cần trả lời có ý nghĩ của chính mình, liền có chỗ đáng khen. Đến nỗi vô nghĩa hết bài này đến bài khác, nói hươu nói vượn bài thi, chu từ kiểm chỉ cần nhìn đến cũng là lập tức vứt bỏ.

Sở dĩ muốn thiết trí nhiều như vậy tiểu đề, chu từ kiểm cũng đều có một phen suy xét. Ở hắn xem ra, hiện giờ quan trường đã là hủ bại tột đỉnh, trừ bỏ số ít tài đức vẹn toàn quan viên ngoại, tuyệt đại đa số hoặc là cổ hủ ngu ngốc, không rành thời vụ, hoặc là tâm thuật bất chính, lấy quyền mưu tư, thậm chí kéo bè kéo cánh, tạo thành ích lợi tập đoàn, đối triều đình chính lệnh bằng mặt không bằng lòng, hoàn toàn không có thuốc nào cứu được. Nếu muốn trị sự, phải trước trị người, trị không được, phải đổi. Hiện tại quan trường, đã tới rồi phi “Thay máu” không thể nông nỗi!

Chính là cụ thể như thế nào đổi pháp, cũng là rất có chú trọng. Nếu từ trên xuống dưới, trước từ nội các, lục bộ thượng thư chờ trong triều trọng thần đổi khởi, dần dần xuống phía dưới thi hành, trước không nói này đó đại thần thế lực rất lớn, động bọn họ khẳng định lực cản thật mạnh, làm không hảo còn sẽ kích ra bất trắc sự kiện; liền tính có thể đem những người này mạnh mẽ cách chức, chính là đổi ai đi lên? Phía dưới quan viên cùng này đó đại thần trải qua tương tự, đều là từ khoa cử trung khởi bước, ở đại chảo nhuộm giống nhau quan trường trung hỗn ra tới, đổi ai mà không giống nhau?

Cho nên chu từ kiểm quyết định từ dưới lên trên, tạm thời bất động trong triều trọng thần, trước từ nhất cơ sở quan viên đổi khởi.

Cơ sở quan viên số lượng liền phi thường khổng lồ, cả nước bắc, nam hai kinh, nam bảy bắc sáu một mười ba tỉnh, hạ hạt một ngàn nhiều huyện. Huyện nha mệnh quan triều đình có bốn vị: Chính thất phẩm tri huyện, chính bát phẩm huyện thừa, chính cửu phẩm chủ bộ, không có phẩm trật cấp điển sử. Mặt khác, các tỉnh, phủ cập một ít chức năng nha môn trung, cũng có đại lượng cơ sở quan viên.

Ở này đó cơ sở quan viên bên trong, triều đình chân chính có thể khống chế chỉ có tri huyện. Cử tử thi hội khảo trung sau kêu “Tiến sĩ”, nếu ngoại phóng quan viên nói, giống nhau đều sẽ từ tri huyện làm khởi. Mà huyện thừa, chủ bộ, điển sử chờ càng thấp phẩm cấp quan viên, người đọc sách khinh thường làm, trên cơ bản đều bị không có thông qua thi hội dân bản xứ sở cầm giữ. Này đó quan viên vị ti mà quyền trọng, thường thường ở địa phương hình thành không nhỏ thế lực, chức quan cũng nhiều là phụ tử lần lượt.

Trừ bỏ này mấy cái mệnh quan triều đình ở ngoài, huyện nha còn có rất nhiều làm thực sự tế công tác, lại không ở biên chế trong vòng người, tức cái gọi là “Tư lại”. Loại này quan lại tách ra chế độ tệ đoan rất lớn, chu từ kiểm lúc trước ở Kính Dương huyện liền kiến thức qua.

Bởi vậy lần này ân khoa, chu từ kiểm chân chính mục đích là tuyển chọn rất nhiều cơ sở quan viên, từng bước đem huyện thừa, chủ bộ chờ thừa kế địa phương quan thay đổi rớt. Đến nỗi tư lại, về sau hoặc là xoá rớt, hoặc là nhập vào “Quan” danh sách. Vì thực hiện mục đích này, chu từ kiểm mới có thể làm mấy chục vạn cử tử đồng thời dự thi, bởi vì hắn ít nhất cũng muốn tuyển ra năm sáu ngàn người!

Ps: Hôm nay suy nghĩ hỗn loạn, chỉ có canh một, xin lỗi!

(→)

Chương trước|Sùng Trinh: Trọng chinh thiên hạ mục lục|Chương sau