Sùng Trinh: Trọng chinh thiên hạ chương 966 triều đình tranh luận kịch liệt ( canh hai ) _ Zeus tiểu thuyết võng
Trước mặt vị trí:Zeus tiểu thuyết võng&nbsp>>Lịch sử>>Sùng Trinh: Trọng chinh thiên hạ>>Sùng Trinh: Trọng chinh thiên hạ mới nhất chương danh sách>> chương 966 triều đình tranh luận kịch liệt ( canh hai )

Chương 966 triều đình tranh luận kịch liệt ( canh hai )


Đổi mới thời gian: 2014 năm 12 nguyệt 12 ngày tác giả:No thổi đói xướngPhân loại:Lịch sử quân sự|No thổi đói xướng|Sùng Trinh: Trọng chinh thiên hạ

()

Chu từ kiểm muốn thành lập đại minh ngân hàng, các thần động vật tiết túc tích cái thứ nhất nhảy ra phản đối. Hắn thao thao bất tuyệt nói: “Đệ nhất, bệ hạ ngôn thiên hạ sở hữu tiền bạc toàn ứng xuất từ ‘ đại minh ngân hàng ’ đúc ra, ý tưởng tuy hảo, nhưng thần cho rằng căn bản vô pháp thực hiện. Các đời lịch đại đều nghiêm khắc đả kích tư đúc tiền, sở dĩ nhiều lần cấm không ngừng, cứu này căn nguyên là khó có thể tra rõ.

“Bệ hạ thỉnh tưởng, đúc tiền người, chỉ cần không phải quá bổn, tất sẽ đem đúc ra chi ngụy tiền phân tán, từng nhóm sử dụng. Đãi triều đình phát hiện khi, thị trường thượng đã tràn ngập ngụy tiền, nhiều lần thay chủ, căn bản vô pháp truy tìm ngọn nguồn, chỉ có thể đem ngụy tiền tịch thu tiêu hủy. Nhiên tắc bị hao tổn người đều không phải là đúc tiền người, mà là kiềm giữ ngụy tiền vô tội bá tánh.

“Thả bệ hạ theo như lời, đem sở hữu bộ mặt thành phố lưu thông bạc trắng cập tiền đồng dần dần thu hồi đúc lại, này cử tiêu hao thật lớn, mất nhiều hơn được, không cần thiết hai ba năm, lại tất có đại lượng ngụy tiền xuất hiện, có thể nói trị phần ngọn mà không trị bổn. Lấy thần chi thấy, nếu tư đúc tiền cùng quan đúc tiền đồng thời lưu thông đã thành sự thật, mà triều đình thu thuế ruộng cập dân gian giao dịch đều chưa đã chịu quá lớn ảnh hưởng, tắc không ngại tạm đem tư đúc tiền coi là quan đúc tiền. Cùng Liêu Đông chiến sự chờ so sánh với, việc này đều không phải là nhiệm vụ khẩn cấp, ứng từ từ mà trị chi. Nếu 襙 có lỗi cấp, vạn nhất biên quân lấy qua đi phát ra hướng bạc trung có tư đúc tiền vì từ nháo đem lên, triều đình chẳng lẽ không phải mua dây buộc mình.”

Chúng thần nghe được liên tiếp gật đầu, chu từ kiểm cũng bất động thanh sắc, ý bảo động vật tiết túc tích tiếp tục đi xuống nói. Động vật tiết túc tích liền nói tiếp: “Đệ nhị, bệ hạ ngôn ‘ đại minh ngân hàng ’ như dân gian cửa hàng bạc giống nhau vận tác, thần cho rằng này cử đặc biệt không thể. Ta đại minh trị quốc chi sách, chính là tiềm tàng với dân, quốc không thể cùng dân tranh lợi. Nếu nhà nước cửa hàng bạc, lấy quan áp dân, chẳng lẽ không phải vi phạm tổ chế?

Đệ tam, phát hành quốc trái cử chỉ, càng là trăm triệu không thể. Trước không nói có thể hay không có người mua sắm quốc trái, cho dù có người mua sắm, ba năm lúc sau Hộ Bộ lấy gì hoàn lại? Phải biết Hộ Bộ duy nhất thu vào chính là thuế ruộng, ứng phó quan quân lương hướng còn không giàu có, chẳng lẽ ba năm lúc sau, thiên hạ lương thực liền có thể tăng gia sản xuất năm thành sao? Một khi vô pháp hoàn lại, chẳng lẽ không phải thất tín với dân?”

Động vật tiết túc tích một hồi phản bác, lại là đem đại minh ngân hàng tam hạng quan trọng công tác tất cả đều phủ định. Hơn nữa vô luận hay không đông lâm hệ quan viên, đều cho rằng hắn nói được có tình có lí, trong lúc nhất thời châu đầu ghé tai, đối động vật tiết túc tích khen không dứt miệng.

Chu từ kiểm lại không chút hoang mang nói: “Tiền đại nhân lời nói ba điều, ở trẫm xem ra đều thất chi bất công. Trước nói điều thứ nhất, tiền đại nhân cho rằng tư đúc tiền nhiều lần cấm không ngừng, không bằng tạm thời không cấm. Như vậy giết người phóng hỏa cũng nhiều lần cấm không ngừng, triều đình muốn hay không cấm? Mông Cổ, Nữ Chân cũng nhiều lần xâm phạm biên giới, triều đình muốn hay không từ bỏ chống cự?”

Động vật tiết túc tích bị chu từ kiểm hỏi lại đến ngẩn ra, lại là không lời gì để nói. Chu từ kiểm đem mặt trầm xuống nói: “Tiền đại nhân ý tứ, chính là ‘ tồn tại tức hợp lý ’, này loại ngôn luận đúng là luận điệu vớ vẩn! Mấy ngày trước đây tiền đại nhân ở ngày giảng khi còn từng giảng đến: Quân tử có cái nên làm, có việc không nên làm; tiểu nhân cũng có cái nên làm, cũng có việc không nên làm. Nhiên quân tử chỗ vì giả, nãi trời giáng to lớn nhậm cũng; tiểu nhân chỗ vì giả, duy mình lợi là đồ nhĩ. Quân tử vâng mệnh trời, thành đại sự với mình, gánh thì nặng mà đường thì xa; tiểu nhân ngộ hoạn mà tránh chi, không chỗ nào đến mà không làm, tầm thường chi vô vi rồi. Cố quân tử giả, đảm đương cũng, lâm nguy mà vâng mệnh, ôm trách với mình thân, phất lại mà ủy chi, tất có đại thành. Tiền đại nhân ngôn chi chuẩn xác, dùng cái gì đến cụ thể sự tình thượng, lại có chút lời nói việc làm không đồng nhất đâu?”

Động vật tiết túc tích nhất thời cái trán thấy hãn, lo sợ bất an. Chu từ kiểm cười lạnh một tiếng nói: “Quốc pháp đều ở, tư đúc tuyệt đối không thể thứ! Qua đi hung hăng ngang ngược, là bởi vì xét xử bất lực, đây là một cái khác vấn đề, mà tuyệt phi phản đối xét xử tư đúc lý do.

“Đến nỗi mặt sau hai điều, trẫm trước tới giải thích đệ tam điều, cũng chính là quốc trái. Tiền đại nhân lo lắng đại minh ngân hàng thu không đủ chi, vô pháp hoàn lại quốc trái, điểm này nhưng thật ra có lý. Bất quá trẫm đã dùng nội nô bạc đặc biệt song trọng đảm bảo, một khi thật sự vô pháp hoàn lại, mua sắm quốc trái giả cũng sẽ không đã chịu tổn thất. Nếu ba năm lúc sau thật sự xuất hiện loại tình huống này, vậy thuyết minh trẫm sai rồi, đến lúc đó không cần các vị đại nhân tốn nhiều môi lưỡi, trẫm cũng sẽ xoá đại minh ngân hàng, như thế nào?”

Chu từ kiểm vừa dứt lời, ngày thường tầm thường rất ít lên tiếng Lễ Bộ thượng thư tới tông nói cảm thấy bắt được cơ hội, lập tức ra ban tấu nói: “Thần cho rằng động vật tiết túc tích lời nói ba điều, một, tam đều phi chính luận, duy có đệ nhị điều là chí lý. Triều đình như nhau cá nhân, lấy tài ứng có nói. Nếu cùng dân gian cửa hàng bạc tranh lợi, thật phi quân tử việc làm!”

Này tới tông nói đều không phải là đảng Đông Lâm người, cư nhiên cũng vì động vật tiết túc tích hát đệm, có thể thấy được chu từ kiểm thiết lập đại minh ngân hàng này một hành động, là thật sự chọc giận sở hữu sĩ phu giai tầng. Tới tông đạo lý học đại gia, ngày thường há mồm chính là “Thánh nhân vân”, chu từ kiểm tự biết nếu không từ đạo lý thượng đem hắn bác bỏ, đại minh ngân hàng liền sẽ lọt vào thiên hạ toàn thể người đọc sách nhất trí chống lại, cho nên hơi hơi mỉm cười nói: “Tới đại nhân, y ngươi lời nói, trẫm tổ chức ngân hàng, là thương nhân tranh lợi tiểu nhân việc làm?”

“Thần không dám có này đại nghịch bất đạo chi ngôn.” Tới tông đạo lý thẳng khí tráng địa đạo, “Nhưng 《 Đại Học 》 có vân: Quân tử trước thận chăng đức. Có đức này có người, hữu nhân thử hữu thổ, có thổ này có tài, có tài này hữu dụng. Đức giả vốn cũng, tài giả mạt cũng. Ngoại bổn nội mạt, tranh dân thi đoạt. Là cố tài tụ tắc dân tán, tài tán tắc dân tụ. Này đoạn lời nói chính là nói, vì quân vương giả ứng lấy tu đức vì việc quan trọng, đức hạnh cao thượng tắc có bá tánh đi theo, tự nhiên cũng liền có thổ địa cùng sản vật. Cho nên đức vì bổn, tài vì mạt. Nếu bỏ gốc lấy ngọn, tắc sưu cao thuế nặng đồng thời cũng sẽ mất đi dân vọng.”

Nếu luận nói có sách, mách có chứng, chỉ sợ năng ngôn thiện biện động vật tiết túc tích cũng so ra kém tới tông nói. Này 《 Đại Học 》 chính là 《 Tứ thư 》 chi nhất, chu từ kiểm tổng không thể liền 《 Đại Học 》 nói cũng công nhiên phản đối đi.

Thấy chu từ kiểm cũng không mở miệng, tới tông nói càng thêm đắc ý, rung đùi đắc ý nói: “Thần cho rằng trước mặt quốc khố hư không cũng không nan giải. 《 Đại Học 》 trung còn có vân: Phát tài có đại đạo. Sinh chi giả chúng, thực chi giả quả, vì này giả tật, dùng chi giả thư, tắc tài hằng đủ rồi. Ý tứ chính là nói chỉ cần loại lương người nhiều, ăn lương ít người, loại đến mau ăn đến chậm, quốc gia tự nhiên không thiếu thuế ruộng. Y thần chi thấy, bệ hạ ứng cổ vũ bá tánh mạnh mẽ khai hoang, đồng thời đề cao thuế ruộng, quốc khố sẽ tự chậm rãi tràn đầy.”

Sau đó tới tông nói lại liếc mắt một cái cười khổ không nói vương ở tấn, lạnh lùng thốt: “Bệ hạ, tổ chức ngân hàng cái này chủ ý, chẳng lẽ là Vương thượng thư nghĩ ra? Mạnh hiến tử rằng: ‘ súc mã thừa, không bắt bẻ với gà heo; phạt băng nhà, không súc dê bò; nhà có trăm cỗ xe, không súc sưu cao thuế nặng chi thần. Cùng với có sưu cao thuế nặng chi thần, ninh có trộm thần. ’ “Ý tứ là nói, nếu một người gia cảnh giàu có, nhưng súc trâu ngựa, liền không cần để ý có mấy chỉ gà, mấy đầu heo loại này việc nhỏ; nếu là có thể mùa đông ở giữa sông tạc băng trữ với hầm băng, mùa hạ lấy ra hóng mát như vậy nhà giàu nhà, liền không cần lại dưỡng dê bò; nếu là giàu có trăm thừa đại phu nhà, liền không thể dưỡng giúp chủ nhân kiếm tiền sưu cao thuế nặng người. Bởi vì làm như vậy chính là cùng dân tranh lợi, đã thực phú còn cùng dân tranh lợi, liền sẽ mất đi dân tâm. Bệ hạ thân là thiên tử giàu có tứ hải, lại sao có thể phân công như vậy sưu cao thuế nặng chi thần đâu!”

Kỳ thật tới tông nói là bởi vì việc vặt, cùng vương ở tấn có điểm tư nhân tiểu ân oán. Hiện giờ lại là mượn cơ hội công kích vương ở tấn, quần thần cũng lập tức đem đầu mâu nhắm ngay hắn cái này Hộ Bộ thượng thư, sôi nổi chỉ trích hắn cấp hoàng đế hạt ra chủ ý. Vương ở tấn đều không phải là đảng Đông Lâm người, vốn dĩ ở trong triều liền không quá nổi tiếng, hiện giờ càng là có miệng khó trả lời.

Chu từ kiểm chạy nhanh cao giọng nói: “Việc này hoàn toàn xuất từ trẫm ý, cùng vương ở tấn không quan hệ. Tới tông nói, trẫm chỉ hỏi ngươi một câu: Ngươi nói quốc không cùng dân tranh lợi, này trẫm cũng không phản đối, vấn đề là thương nhân có thể đại biểu toàn thể bá tánh sao?”


Chương trước|Sùng Trinh: Trọng chinh thiên hạ mục lục|Chương sau