Kính Hoa Duyên hồi 42 khai nữ thí Thái Hậu ban ân chiếu đốc thân tình giai nhân mong hảo âm _ Zeus tiểu thuyết võng
Trước mặt vị trí:Zeus tiểu thuyết võng&nbsp>>Lịch sử>>Kính Hoa Duyên>>Kính Hoa Duyên mới nhất chương danh sách>> hồi 42 khai nữ thí Thái Hậu ban ân chiếu đốc thân tình giai nhân mong hảo âm

Hồi 42 khai nữ thí Thái Hậu ban ân chiếu đốc thân tình giai nhân mong hảo âm


Đổi mới thời gian:2024 năm 01 nguyệt 20 ngày tác giả:Lý Nhữ TrânPhân loại:Lịch sử|Kinh điển|Lý Nhữ Trân|Kính Hoa Duyên
Hồi 42 khai nữ thí Thái Hậu ban ân chiếu đốc thân tình giai nhân mong hảo âm

Nói đường mẫn hỏi tiểu sơn đạo: “Dùng cái gì sang năm khảo thí, liền đem ý nghĩ nghỉ ngơi, này lại vì gì?” Tiểu sơn đạo:

“Kỳ thi như muộn, còn nhưng chạy nhanh dụng công; nếu liền phải khảo thí, chất nữ học vấn rỗng tuếch, tuổi quá tiểu. Gì có thể đi đâu?”

Đường mẫn nói: “Học vấn lại là quan trọng; đến nỗi tuổi, theo ta xem ra, nhưng thật ra càng nhỏ càng tốt. Tương lai ân chiếu phát hạ, chỉ sợ tuổi quá lớn, còn không chuẩn khảo lý. Ngươi chỉ lo dụng công. Cho dù sang năm liền phải khảo thí, ngươi dưới ngòi bút đã trôi chảy, cũng không ngại.” Tiểu sơn liên tục gật đầu, mỗi ngày ở nhà đọc sách.

Tới rồi năm sau, đường mẫn thỉnh thoảng đi ra ngoài thăm tin. Ngày này, ở học trung được ân chiếu, vội vàng sao tới, đưa cho tiểu sơn đạo: “Khảo tài nữ việc, đã ban phát ân chiếu, còn có quy lệ mười hai điều, ngươi tinh tế vừa thấy sẽ biết.”

Tiểu sơn tiếp nhận, chỉ thấy mặt trên viết:

Phụng thiên thừa vận hoàng đế chế rằng: Trẫm duy thiên địa anh hoa, nguyên không chọn người mà tí; đế vương phụ cánh, ngại gì phá cách mà cầu. Trượng phu mà thiện văn chương, cố trọng khuê chương chi phẩm; nữ tử mà nhàn văn nghệ, cũng tăng bình tảo ánh sáng. Ta quốc gia trữ mới làm trọng, lịch thánh tương xứng; trẫm vâng mệnh duy tân, cầu hiền như khát. Tích môn hu tuấn, đào lý đã thuộc xuân quan; 《 nội tắc 》 lấn mới, danh sách đậu thượng di khuê tú. Lang quân đã ưng ngạc tiến, nữ quan chưa toại bằng phi. Hề thấy tuyển cử chi công, khó ngữ nhân tài chi thịnh. Tích 《 đế điển 》 đem trụy, phục sinh chi nữ truyền kinh; 《 Hán Thư 》 chưa thành, thế thúc chi thê tục sử. Giảng nghệ tắc chạn bếp, lăng trướng, bác nhã xưng danh; ngâm thơ tắc tơ liễu, ớt hoa, tươi mát độc bộ. Đàn đẩy kiều tú, cổ kim lịch trọng danh viện; thận tuyển hiền năng, khuê các nghi chương khoáng điển. Huống hôm nay: Linh tú không chung với nam tử, trinh cát lâu thuộc về khôn nguyên; âm giáo hàm ngưỡng đắp văn, mới tảo ích trưng cạnh mỹ. Là dùng bác ti đàn nghị, sáng lập tân khoa, với thánh lịch ba năm, mệnh Lễ Bộ chư thần đặc khai nữ thí. Sở hữu khoa điều, liệt kê với sau.

( một ) khảo thí trước từ châu huyện thi đậu, tạo sách đưa quận, quận khảo kiểu Trung Quốc, thủy cùng bộ thí, bộ thí kiểu Trung Quốc, thủy cùng thi đình. Này dự thi các nàng đồng, trước với thánh lịch hai năm, ở quê hương đệ trình tuổi tác và diện mạo, lý lịch, cập gia thế trong sạch thiết kết. Lấy là năm tám tháng huyện khảo, quận khảo lấy mười tháng trong khi, đều ở bên trong nha ra đề mục khảo thí. Vẫn lệnh nữ thân thuộc một vài người bạn này xuất nhập. Này thừa giá trị các thư dịch, tất nay lảng tránh.

( một ) huyện thi đậu trung, ban “Văn học tú nữ” tấm biển, chuẩn này quận khảo, quận khảo băng trung, ban “Văn học thục nữ” tấm biển, chuẩn này bộ thí; bộ thí lấy trung, ban “Văn học tài nữ” y ngạch, chuẩn này thi đình. Thi đình danh liệt nhất đẳng, thưởng “Nữ học sĩ” chi chức; nhị đẳng, thưởng “Nữ tiến sĩ” chi chức; tam đẳng, thưởng “Nữ nho sĩ” chi chức: Đều phó “Hồng văn yến”, chuẩn này nửa chi bổng lộc. Này có tình nguyện cung vua cung phụng giả, chờ thí bổng một năm, lượng tài cất nhắc. Thứ ba chờ dưới, các ban đại lụa một con; như tuổi tác hợp lệ, chuẩn với hạ khoa đi thêm thi đình.

( một ) thi đình nhất đẳng giả: Này cha mẹ ông cô cập bổn phu như có chức quan ở ngũ phẩm trở lên, các thêm phẩm phục một bậc; ở ngũ phẩm dưới, đều thêm tứ phẩm phục sức; như không có quan chức, ban ngũ phẩm phục sức vinh thân. Nhị đẳng giả:

Ban lục phẩm phục sức. Tam đẳng giả: Ban thất phẩm phục sức. Dư chiếu nhất đẳng chi lệ, các vì khác nhau. Nữ tất như chi.

( một ) quận khảo, bộ thí lấy trung sau thấy thí quan nghi chú, đều sư sinh lễ. Này văn sách bảng án, đều chiếu lúc ấy ban tặng chữ, như huyện khảo tắc điền “Văn học tú nữ”, quận khảo tắc điền “Văn học thục nữ”.

( một ) đề thi, tự quận, huyện cứ thế thi đình, đều liệt sĩ tử chi lệ, thí lấy thi phú, lấy trở về cơ thể chế.

Đều với giờ Dần tiến tràng, giờ Dậu lên sân khấu, vô hứa cấp đuốc; người vi phạm thí quan nghe chỗ. Đến bài thi: Trừ thi đình, dư đều niêm phong dự lục, lấy đỗ tham ô gian lận.

( một ) quê quán: Không cần câu định. Thiết có sống nhờ tha hương, chuẩn này thanh minh, nhất thể phó thí; hoặc ở trú quán huyện khảo, mà về nguyên quán quận khảo, cũng nghe này liền.

( một ) quận huyện các khảo, hoặc nhân bị bệnh chưa kịp phó thí, chuẩn bệnh thuyên khi với nên nha môn trình minh thi lại; như du thi đình chi kỳ, không chuẩn.

( một ) giá trị bộ thí, như nhân đường xa mệt người bạn đưa, hoặc nhân bị bệnh không thể phó thí giả, nếu văn học xuất chúng, chuẩn nguyên khảo các quan theo thật bảo tấu, khác hàng chỉ dụ.

( một ) phàm quận thi đậu trung, nữ cập nhà chồng, đều miễn lao dịch. Này phó bộ thí giả, đều ấn trình đồ xa gần, ban lấy lộ phí.

( một ) mệnh danh: Không cần khác khởi viết văn cập gia tường chữ, tuy nhũ danh cũng không không thể; hoặc có lấy phong hoa tuyết nguyệt, lấy ứng mộng, lấy hiểu biết mệnh danh giả, đều vẫn này cũ, thứ không mất khuê các tướng mạo sẵn có.

( một ) năm 16 tuổi bên ngoài, không chuẩn nhập khảo. Này năm ở 16 tuổi trong vòng, đã ra thất giả, cũng không chuẩn cùng thí. Hắn như hình dáng tàn phế, cập xuất thân nghèo hèn giả, đều không chuẩn nhập khảo.

( một ) chiếu hạ ngày, gấp nghĩ khoa thí lấy rút thật mới. Đệ lộ có xa gần, thế khó sậu tập; lại thêm hướng vô nữ khoa, cự lệnh nhập thí, việc học khủng chưa tinh thuần. Cố với thánh lịch ba năm ba tháng bộ thí, tức với tháng tư cử hành thi đình đại điển, lấy kỳ bác tuyển thật mới đến ý.

Với diễn! Thơ khen gấm, thật vì đoạt cẩm người: Cách so trâm hoa, hứa phó Thám Hoa chi yến từ đây san hô ở võng, văn tiến sĩ bổn ra trong cung; ngọc thước lượng mới, nữ tương như há di uyển ngoại? Phi hoán tân du, duật chiêu việc trọng đại.

Bố cáo trung ngoại, hàm sử nghe biết.

Tiểu sơn xem bãi, bất giác vui vẻ nói: “Ta sợ kỳ thi quá sớm, quả nhiên thiên từ người nguyện! Năm nay chất nữ mười bốn tuổi, nếu đến thánh lịch ba năm, vừa lúc 16 tuổi, có mấy năm nay công văn, tẫn nhưng chậm rãi tập học.” Đường mẫn nói: “Ta mới thấy này lệ, cũng thật vui hỉ. Chẳng những trong khi thượng hoãn, có thể đọc sách; hơn nữa một thơ một phú, còn không lắm khó. Nhà ta tài nữ tấm biển, vững vàng cầm trong tay!”

Tiểu sơn từ đây tuy cùng tiểu phong ngày ngày đọc sách, nại phụ thân tổng vô âm tín, không khỏi vướng bận; Lâm thị cũng nhân trì hoãn trượng phu, thời khắc lệnh người về nhà hỏi tin. Ngày này, đang ở hy vọng, vừa lúc đường mẫn lãnh lâm chi dương tiến vào. Lâm thị thấy, chỉ đương trượng phu đã về nhà, không thắng chi hỉ. Cuống quít chào hỏi làm ngồi; tiểu sơn, tiểu phong cũng tới bái kiến. Lâm thị nói:

“Ca ca chỉ lo đem ngươi muội phu mang lên hải thuyền, mấy năm nay, cả nhà lớn nhỏ, có từng yên tâm!……” Tiểu sơn không đợi nói xong, tức nói tiếp: “Nay cữu cữu đã đã về nhà, như thế nào phụ thân lại bất đồng tới?” Lâm chi dương nói: “Hôm qua bọn yêm con thuyền để ngạn, chính phát hành Lý, phụ thân ngươi nhân cách thăm hóa, khủng phố lân nhạo báng, không mặt mũi nào về nhà, muốn tới trong kinh tĩnh tâm dụng công, chờ hạ khoa lại trung Thám Hoa mới bằng lòng trở về. Yêm cùng ngươi mợ luôn mãi khuyên can, bất đắc dĩ khăng khăng không nghe.

Nay đem hải ngoại kiếm bạc, thác giấu đưa tới, hắn hướng trong kinh đi.” Lâm thị cùng tiểu sơn sau khi nghe xong, bất giác ngày trừng khẩu ngốc. Đường mẫn nói: “Ca ca ngày xưa tuy công danh tâm thắng, gần đây tính tình vì sao biến đổi đến tận đây? Há có tương ly gang tấc, thế nhưng qua cổng không vào? Huống công danh sớm hay muộn, gì có thể lấy đến định, giả dụ hạ khoa không trúng, chẳng lẽ tổng không trở về nhà sao?” Lâm chi dương nói: “Lời này lệnh huynh cũng nói qua, nếu bảng thượng vô danh, đại gia chớ có nghĩ hắn trở về. Hắn như vậy lập chí, yêm cũng khuyên không thay đổi.” Lâm thị nói: “Này quái ca ca không nên đưa tới hải ngoại. Nay bơi qua bơi lại, đơn giản liền gia cũng không màng!” Lâm chi dương nói: “Ngày đó yêm nguyên không chịu mang đi, mặc cho mọi cách ngăn trở, hắn lập ý muốn đi, giáo yêm có thể nào ngăn được!”

Tiểu sơn đạo: “Ngày đó ta phụ thân đến hải ngoại, là cữu cữu mang đi; nay ta phụ thân đến tây kinh, lại là cữu cữu phóng sẽ, cữu cữu liền đẩy không được sạch sẽ. Vì nay chi kế, không còn lương sách, duy có cầu cữu cữu đem ta đưa đến tây kinh.

Cho dù phụ thân không chịu về nhà, cháu gái trông thấy phụ thân mặt, cũng hảo yên tâm.” Lâm chi dương bị tiểu sơn nói mấy câu ăn một dọa nói: “Ngươi nhẫm tuổi nhỏ, sao ăn bên ngoài lao khổ? Năm đó phụ thân ngươi du lịch bên ngoài, vừa đi hai ba năm, luôn là hảo hảo trở về. Yêm Văn Nhân nói, hắn tên này, liền nhân hảo du lấy, ngươi chỉ nghĩ lại cái này ‘ ngao ’ tự, nhưng chịu hảo hảo ở nhà? Nay ở tây kinh đọc sách, hạ khoa khảo quá, tự nhiên còn gia, cháu gái vì cái gì như vậy gấp gáp? Lĩnh Nam đến bỉ mấy ngàn lộ trình, như vậy thiên sơn vạn thủy, hỏi ngươi lệnh thúc, các ngươi nữ tử như đi đến, yêm liền cùng lệnh thúc đưa ngươi tiến đến.”

Đường mẫn nghe thấy lâm chi dương dạy hắn cùng đi, vội vàng nói: “Theo ta chủ ý: Cũng may tương lai chất nữ cũng muốn thượng kinh phó thí, chi bằng sang năm phó quá quận khảo, sớm vào kinh, mượn phó thí chi tiện, gần đây thăm viếng, chẳng lẽ không phải nhất cử tiện cho cả hai? Huống phụ thân ngươi từ trước đến nay bên ngoài nhàn tản quán, ở nhà nhiều trụ bao lâu, liền phải sinh tai hoạ bệnh, nhưng thật ra bên ngoài vô câu vô thúc, thân mình đảo giác cường tráng. Hắn từ trước đến nay trời sinh tính như thế, cũng miễn cưỡng không tới. Ngày đó cha mẹ ở đường, tuy nói hảo du, còn không dám rời xa, cho đến cha mẹ qua đời, không phải vừa đi một năm, chính là vừa đi hai tái. Này đó quang cảnh, mẫu thân ngươi cũng đều biết rõ.

Chất nữ chỉ lo yên tâm, hắn tuy làm khách bên ngoài, chỉ sợ so ở nhà còn hảo lý.” Tiểu sơn nghe xong, tích vài giờ nước mắt, chỉ phải miễn cưỡng gật đầu nói: “Thúc phụ phân phó cũng là.”

Lâm chi dương đem nữ nhi quốc một vạn bạc công đạo minh bạch, cũng đem liêm gia nữ tử sở đưa minh châu cũng đều công đạo. Đường ngao khoản đãi cơm tất, lại ngồi sau một lúc lâu. Nhân muội tử, cháu gái luôn mồm chỉ là oán trách, nhất thời nhớ tới muội phu, thật là đứng ngồi không yên, ngay sau đó đẩy cố có việc, vội vàng về nhà. Đem tổ yến hóa bán, trí mấy khoảnh điền trang. Qua bao lâu, sinh một tử, người cấp muội tử truyền tin.

Lâm thị nghe xong, cực giác vui vẻ yên tâm, mừng đến Lâm gia có hậu. Tới rồi tam triều, mang theo tiểu sơn, tiểu phong tới gia cùng ca tẩu chúc mừng. Ai ngờ Lữ thị hậu sản, bỗng cảm thấy phong hàn; lại thêm mang thai nửa năm ở ngoài, bỉnh khí lại nhược, huyết phân không đủ, bệnh tình rất nặng. May mắn huyện quan đang ở thừa hành ngự chỉ, các nơi mời danh y, thiết lập dược cục, Lữ thị sấn này trị liệu, ăn hai uống thuốc, lúc này mới hảo chút. Lâm thị thấy tẩu tử có bệnh, liền ở nhà mẹ đẻ trụ hạ. Ngày này, tiểu sơn cùng uyển như ở Giang thị trong phòng nhàn thoại, chỉ thấy hải ngoại mang đến cái kia vượn trắng, chợt từ dưới giường đem đường ngao gối đầu lấy ra tới.

Không biết như thế nào, lần tới phân giải.

Chương trước|Kính Hoa Duyên mục lục|Chương sau