Kính Hoa Duyên thứ bảy hồi tiểu tài nữ dưới ánh trăng luận văn khoa lão thư sinh trong mộng nghe thiện quả _ Zeus tiểu thuyết võng
Trước mặt vị trí:Zeus tiểu thuyết võng&nbsp>>Lịch sử>>Kính Hoa Duyên>>Kính Hoa Duyên mới nhất chương danh sách>> thứ bảy hồi tiểu tài nữ dưới ánh trăng luận văn khoa lão thư sinh trong mộng nghe thiện quả

Thứ bảy hồi tiểu tài nữ dưới ánh trăng luận văn khoa lão thư sinh trong mộng nghe thiện quả


Đổi mới thời gian:2024 năm 01 nguyệt 20 ngày tác giả:Lý Nhữ TrânPhân loại:Lịch sử|Kinh điển|Lý Nhữ Trân|Kính Hoa Duyên
Thứ bảy hồi tiểu tài nữ dưới ánh trăng luận văn khoa lão thư sinh trong mộng nghe thiện quả

Nói vị này đường tú tài, danh ngao, tự lấy đình. Nguyên quán Lĩnh Nam theo châu hải phong quận đầu nguồn huyện. Thê tử từ lâu qua đời, kế cưới Lâm thị. Huynh đệ danh đường mẫn, cũng là bổn quận tú tài sĩ. Em dâu sử thị, chí thân tứ khẩu, thượng vô cha mẹ, mừng đến tổ tiên lưu lại ruộng tốt số khoảnh, tẫn nhưng độ nhật. Đường mẫn tự tiến học sau, vô chí công danh, chuyên lấy khóa đọc vì nghiệp. Đường ngao thường ngày tuy công danh tâm thắng, tiếc rằng bỉnh túi tính hảo du, mỗi khi một năm đảo có nửa năm du lịch bên ngoài, bởi vậy việc học phân tâm, đến nỗi liên tiếp phó thí, vẫn là — lãnh áo xanh.

Đúng lúc hỉ này năm Lâm thị sinh một nữ. Đem sản khi, mùi thơm lạ lùng cả phòng, đã phi băng xạ, lại phi cây đàn hương, tựa mùi hoa mà phi mùi hoa, ba ngày bên trong, thời khắc biến hóa, lại có trăm loại hương khí, hàng xóm đều truyền cho rằng kỳ, bởi vậy đều đem nơi đây gọi là “Trăm hương cù”.

Chưa sinh chi trước, Lâm thị mộng đăng năm màu vách đá, tỉnh lại tức sinh nàng này, cho nên đặt tên tiểu sơn. Cách hai năm, lại sinh một tử, liền từ tỷ tỷ tiểu sơn chi ý, đặt tên tiểu phong. Tiểu sơn sinh thành mỹ mạo đoan trang, thiên tư thông tuấn. Tới rồi bốn năm tuổi, liền hỉ đọc sách, phàm có thư tịch, một khi xem qua, tức có thể không quên. Thả hỉ trong nhà thư tịch nhất phú, lại đến phụ thân, thúc thúc chỉ điểm, không thượng mấy năm, văn nghĩa sớm tị tinh thông. Lại thêm can đảm cực đại, hiểu biết hơn người, chẳng những hỉ văn, hơn nữa hảo võ, thường xuyên vũ đoạt chơi bổng, cha mẹ cũng cấm hắn không được.

Này năm đường ngao lại đi phó thí. Một ngày, chính trực hạo nguyệt trên cao, tiểu sơn cùng đường mẫn ngồi ở dưới hiên, chơi nguyệt nói văn. Tiểu sơn hỏi: “Cha nhiều lần phó khoa trường; thúc thúc cũng là tú tài, vì sao không đi dự thi?” Đường mẫn nói: “Ta thường ngày công danh tâm đạm; thả việc học mạt tinh, đi cũng vô dụng. Cùng với chạy băng băng vất vả, chi bằng ở nhà khóa đọc, đảo giác tự tại. Huống mệnh trung không thể phát đạt, cũng cưỡng cầu không tới.” Tiểu sơn đạo: “Xin hỏi thúc thúc, đương kim đã khai khoa khảo văn, tự nhiên nam có nam khoa, nữ có nữ khoa. Không biết chúng ta nữ khoa mấy năm một khảo? Cầu thúc tự thuật minh, chất nữ cũng dùng tốt công, sớm làm chuẩn bị.” Đường mẫn bất giác cười nói: “Chất nữ hôm nay như thế nào bỗng nhiên nói về nữ khoa? Ta chỉ hiểu được y thư có cái ‘ nữ khoa ’; nếu giảng khảo thí có gì nữ khoa, ta lại không biết. Hiện giờ tuy là Thái Hậu vì đế, trong triều cũng không nữ thần hay là chất nữ cũng tưởng phát khoa phát giáp đi làm quan? Thật là cha ngươi giống nhau tâm địa, có thể nói ‘ phụ tử thiên tính ’.” Tiểu sơn đạo: “Chất nữ đều không phải là muốn đi làm quan. Nhân muốn làm nay đã là nữ hoàng đế, tự nhiên nên có nữ tú tài, nữ thừa tướng, lấy làm nữ quân giúp đỡ, thứ nam nữ bất trí hỗn tạp. Cho nên xin hỏi một tiếng, kia biết lại là không có việc. Nếu nói như vậy, nữ hoàng đế đảo dùng nam thừa tướng, này cũng kỳ. Nếu như thế, ta cần gì phải đọc sách, đi theo mẫu thân, thẩm thẩm học tập may vá, chẳng phải là hảo?” Qua hai ngày, đem thư quả thực thu quá, đi học may vá. Học bao lâu, chỉ cảm thấy không hề ý vị, không bằng ngâm thơ làm vốn có thú, vì thế như cũ đọc sách. Tiểu sơn vốn dĩ dĩnh ngộ, lại thêm thời khắc dụng công, trong bụng cực giác uyên bác, mỗi cùng thúc thúc phụ xướng, đường mẫn cạnh địch hắn không được.

Bởi vậy bên ngoài rất có tài nữ chi danh.

Ai ngờ đường ngao tiến đến phó thí, tuy rằng liền tiệp trúng Thám Hoa, không ngờ có vị ngôn quan, thượng một quyển, ngôn “Đường ngao với hoành nói trong năm, từng ở Trường An cùng từ chuyên nghiệp, Lạc Tân Vương, Ngụy tư ôn, Tiết trọng chương chờ, kết bái khác họ huynh đệ. Sau lại từ, Lạc mọi người mưu vì gây rối, đường ngao tuy không ở nội, nhưng ngày xưa đã cùng phản nghịch kết minh, cứu phi an phận hạng người. Nay danh đăng hoàng bảng, tương lai xuất sĩ, khủng không khỏi kết bè kết cánh. Thỉnh chỉ trích vì thứ dân, cho rằng kết giao đồ bậy bạ giả giới.” Tấu chương đi lên, Võ hậu mật phóng, đường ngao cũng không việc xấu, bởi vậy thi ân, như cũ hàng vì tú tài. Đường ngao này phiên buồn bực, không phải là nhỏ, suốt ngày tư tư tưởng tưởng, liền có vứt đi hồng trần chi ý.

Đường mẫn được liền tiệp hỉ âm, khủng ca ca cần dùng, sớm đã sai người tặng rất nhiều ngân lượng. Đường ngao có lộ phí càng cảm thấy yên tâm, tức đem tôi tớ khiển hồi, tự mình mang theo bọc hành lý, thả đến các nơi du ngoạn, tạm giải sầu phiền. Dọc theo đường đi phùng sơn dậy sớm, ngộ thủy đăng thuyền, bơi qua bơi lại, đã nửa năm, giây lát thịt khô tẫn xuân sơ. Ngày này, bất tri bất giác tới rồi Lĩnh Nam, phía trước đã là anh vợ lâm chi dương môn đầu, cách xa nhau chính mình gia nội bất quá hai ba mươi. Đường xá tuy gần, nhưng ý lười tâm tro, xấu hổ thấy huynh đệ thê tử mặt, ý muốn khác tìm thắng cảnh du lịch, lại không bằng đi kia một đường mới hảo. Nhất thời nhàm chán, nhân mệnh nhà đò đem thuyền cập bến. Thượng đến ngạn tới, đi chưa mấy bước, xa xa có một cổ miếu, tiến trước quan khán, thượng viết “Mộng thần xem” ba cái chữ to. Bất giác thở dài: “Ta đường ngao năm đã nửa trăm, xưa nay sở làm việc, hiện giờ nhớ tới, đúng như cảnh trong mơ giống nhau. Từ trước mộng đẹp xấu mộng, đều đã đã làm, nay khám phá hồng trần, ý muốn cầu tiên phóng nói, chưa biết từ nay về sau thế nào, sao không khấu cầu thần minh chỉ thị?” Vì thế đi vào Thần Điện, âm thầm cầu nguyện, đã bái thần tượng, liền ở thần tòa bên ngồi trên mặt đất. Hoảng hốt gian, có cái tóc trái đào đồng tử đi tới nói: “Nhà ta chủ nhân phụng thỉnh ẩn sĩ, có chuyện mặt nói.” Đường kích đi theo tới đến sau điện, có một lão giả nghênh ra. Ngay sau đó tiến lên hành lễ, phân chủ khách ngồi xuống nói: “Xin hỏi lão trượng tôn tính? Không biết thấy triệu có gì đài mệnh?” Lão giả nói: “Lão phu họ Mạnh, hướng ở như thế xem cư trú. Thích thiết ẩn sĩ có cầu tiên phóng nói chi ý, cho nên phụng khuất nói chuyện.

Xin hỏi ẩn sĩ, từ trước đến nay có gì căn cơ? Hiện giờ sở cậy gì thuật? Rốt cuộc như thế nào tu vi, đi cầu tiên đạo?” Đường ngao nói: “Ta tuy không gì căn cơ, đến cầu tiên một chuyện, đơn giản rời xa hồng trần, đoạn tuyệt thất tình lục dục, một ý tĩnh tu, tự nhiên nhưng nhập tiên đạo.” Lão giả cười nói: “Việc này nói dễ hơn làm! Ẩn sĩ theo như lời thanh tâm quả dục, bất quá lược duyên thọ tính, thân vô bệnh tật mà thôi. Nếu giảng tiên đạo, kia cát tiên ông nói tốt nhất, hắn nói: “Yêu cầu tiên giả, lúc này lấy trung, hiếu, cùng, thuận, nhân, tin vì bổn. Nếu đức hạnh không tu, yêu cầu nguyên nói, chung quy vô ích. Muốn thành Địa Tiên, đương lập 300 thiện, muốn thành thiên tiên, đương lập 1300 thiện ’. Nay ẩn sĩ đã chưa lập công, lại chưa lập ngôn, mà lại vô thiện nhưng lập; hoàn toàn không có căn cơ, chợt yêu cầu tiên, chẳng lẽ không phải ‘ trèo cây tìm cá ’, uổng tự trả tiền lực sao? Đường ngao nói: “Tiện tính hủ ngu, nay thừa chỉ số, về sau tự nhiên chúng thiện thừa hành, lấy cầu chính quả. Nhưng tiểu tử sơ ý, nguyên tưởng nỗ lực tiến tới, khôi phục đường nghiệp, để giải sinh linh đồ thán, lập công với triều. Tiếc rằng phủ đến đăng đệ, chợt có ngoài ý muốn tai ương. Cảnh ngộ như thế, mạc nhưng như thế nào. Lão trượng dùng cái gì dạy ta?” Kia lão giả nói: “Ẩn sĩ có chí chưa toại, này vì đáng tiếc. Nhiên ‘ Tái ông mất ngựa, an biết phi phúc ’. Từ nay về sau như bỏ phù huyễn, khác kết lương duyên, tứ hải to lớn, há bát ngát ngộ? Hiện nghe bách hoa hoạch khiên, đều hàng hồng trần, tương lai tuy nhưng đoàn tụ một phương, nội nổi danh hoa mười hai, bất hạnh phiêu linh nước ngoài. Thảng ẩn sĩ mẫn này điêu tàn, không chối từ vất vả mệt nhọc, biến lịch hải ngoại, hoặc ở danh sơn, hoặc ở dị vực, đem các hoa lực thêm nuôi trồng, tỉ về phúc địa, cùng hoa thơm cỏ lạ cùng đến phản bổn hoàn nguyên, không đến lưu lạc hải ngoại, vận mệnh chú định, há vô công đức? Lại có thể chúng thiện thừa hành, trước sau không ngừng, một khi đi vào tiểu Bồng Lai, tự có thể danh đăng bảo [ thượng trúc hạ lục ], vị liệt tiên ban. Trong này tạo hóa, ẩn sĩ vốn có túc duyên, tức trước đây tiến, đều có không ngờ xảy ra giả. Nay thừa hạ hỏi, cố thuật đại khái, gấp cần nỗ lực hành chi!” Đường ngao sau khi nghe xong, đang muốn triều hạ truy vấn, cái kia lão giả bỗng nhiên không thấy. Vội vàng đem mắt xoa nhẹ một xoa, khắp nơi quan khán, ai ngờ chính mình vẫn ngồi thần tòa bên cạnh. Cẩn thận tưởng tượng, nguyên lai lại là một mộng. Đem thân đứng lên, lại xem thần tượng, chính là trong mộng chứng kiến lão giả. Nhân lại lễ bái một phen.

Trở lại trên thuyền, ngay sau đó khai thuyền. Nghĩ lại trong mộng quang cảnh, thầm nghĩ: “Lần này nếu đến hải ngoại, trong đó tất có kỳ duyên. Duy bách hoa không biết vì sao hoạch khiên? Rốt cuộc đều hàng nơi nào? Vì sao rồi lại bồng bềnh nước ngoài? Việc này hư hư thật thật, lệnh người khó hiểu. Cũng may ta trời sinh tính hảo du, nay công danh vô vọng, đã khám phá hồng trần, đang muốn hải ngoại du lịch, từ cầu thiện quả, đúng lúc hỉ lại đến này mộng, có thể nói thiên từ người nguyện. Vừa mới mộng thần theo như lời danh hoa mười hai, không biết đều gọi tên gì, đáng tiếc chưa từng hỏi đến kỹ càng tỉ mỉ. Tương lai tới rồi hải ngoại, duy có nơi chốn lưu ý, nhưng ngộ hảo hoa, tức thêm nuôi trồng, thảng phùng tiên duyên, cũng không cũng biết. Lúc này thả đi tìm kiếm hỏi thăm anh vợ. Hắn thường xuất ngoại phiêu dương, thảng có thể kết bạn đồng hành, kia càng tốt.

Vì thế đem thuyền hợp lại đến anh vợ lâm chi dương môn đầu. Chỉ thấy bên trong chọn giao hàng vật, vội vội vàng vàng, đảo tượng xa ra bộ dáng. Nguyên lai lâm chi dương nãi Hà Bắc đức châu bình nguyên quận người, sống nhờ Lĩnh Nam, thường ngày làm chút hải thuyền sinh ý. Cha mẹ lâu tị qua đời. Thê tử Lữ thị. Trước mặt một nữ danh gọi uyển như, năm vừa mới mười ba, sinh đến phẩm mạo tú lệ, thông tuệ dị thường. Ngày xưa thường ngồi hải thuyền đi theo cha mẹ phiêu dương. Hiện giờ lâm chi dương lại đi phiến hóa, quản gia vụ thác mẹ vợ Giang thị chiếu ứng. Đang muốn đứng dậy, chợt thấy đường ngao đến nhà hắn tới. Lẫn nhau nói lâu rộng, làm đến nội thất, cùng Lữ thị chào hỏi. Uyển như cũng tới bái kiến, đường ngao đáp lễ nói: “Chất nữ hướng chưa đọc sách, nay hai năm không thấy, vì sao đầy mặt quyển sách tú khí? Ước chừng gần đây cũng học tiểu sơn không làm may vá, một mặt đọc sách?” Lâm chi dương nói: “Hắn tâm tâm niệm niệm nguyên tưởng đọc sách. Yêm cũng biết đọc sách là chuyện tốt, ngày thường yêm cũng thay hắn mua rất nhiều thư. Nại yêm năm gần đây nhiều bệnh bận bịu kiếm ăn, kia có công phu dạy hắn!” Đường ngao nói: “Cữu huynh cũng biết gần đây nữ tử đọc sách, nếu tinh thông, so nam tử đăng khoa phát giáp còn diệu lý!” Lâm chi dương nói: “Vì cái gì có này chỗ tốt?” Đường ngao nói: “Chỗ tốt này, ngươi nói từ đâu dựng lên? Lại là cung nga thượng quan Uyển Nhi khởi căn mầm. Lời này đã có mười năm hơn. Cữu huynh vừa không biết, đãi tiểu đệ chậm rãi nói đi.”

Không biết như thế nào, lần tới phân giải.

Chương trước|Kính Hoa Duyên mục lục|Chương sau