Kính Hoa Duyên hồi 63 luận khoa trường chúng nữ nói quả báo lầm khảo thí mười mỹ cụ công trình _ Zeus tiểu thuyết võng
Trước mặt vị trí:Zeus tiểu thuyết võng&nbsp>>Lịch sử>>Kính Hoa Duyên>>Kính Hoa Duyên mới nhất chương danh sách>> hồi 63 luận khoa trường chúng nữ nói quả báo lầm khảo thí mười mỹ cụ công trình

Hồi 63 luận khoa trường chúng nữ nói quả báo lầm khảo thí mười mỹ cụ công trình


Đổi mới thời gian:2024 năm 01 nguyệt 20 ngày tác giả:Lý Nhữ TrânPhân loại:Lịch sử|Kinh điển|Lý Nhữ Trân|Kính Hoa Duyên
Hồi 63 luận khoa trường chúng nữ nói quả báo lầm khảo thí mười mỹ cụ công trình

Nói lâm thư hương, dương mặc hương nghe được Thuấn anh chi ngôn, chị dâu em chồng chí thân, hết sức quan tâm, bất giác kinh nghi không ngừng. Thư hương nói:

“Tú anh muội muội: Đây là sao giảng! Khó khăn ăn vất vả, ba ở đây, lại đem công văn không duyên cớ cho người ta! Xin hỏi muội muội êm đẹp vì hỏi không cần phó thí?” Tú anh nói: “Muội tử một nhân ngày gần đây nhiều bệnh, không thể vất vả; hai người, tự biết việc học nông cạn, tương lai bộ thí, đoạn khó có vọng. Cùng với đồ tự hiện xấu, chung quy vô dụng, chi bằng mượn này dưỡng bệnh, cũng nhưng thành toàn người này. Huống hắn học vấn cực ưu, nhất định có thể cao trung, nếu không phó thí, không khỏi đáng tiếc. Bởi vậy đem công văn mệnh nãi công ám mà đưa đi, dặn bảo hắn chỉ lo giả danh dự thi, tương lai trúng tuyển, lại làm thay tên chi kế, hơi muộn một lát, nãi công liền đã trở lại. Tỷ tỷ chớ nên thay ta đáng tiếc, thảng có mong muốn, muội tử lại há chịu đem có sẵn công danh phản đi cho người ta.” Mặc hương nghe xong, duy có tao đầu, chỉ nói “Sao hảo”. Chỉ thấy nãi công tiến vào hướng tú anh nói: “Bên kia truy tiểu thư mệnh lão nô nhiều hơn trí tạ: Này phong công văn tuy thừa tiểu thư ý tốt, nhưng chính mình vận mệnh đã như thế, cho dù miễn cưỡng tiến tràng, cũng là vô dụng; này văn đoạn không dám lãnh, vẫn mệnh trả lại tiểu thư, giáo tiểu thư ngàn vạn bảo trọng, nhưng nhưng chống đỡ, tự ứng vẫn đi dự thi vì là. Truy tiểu thư ngày mai liền phải hồi tịch, cũng bất quá tới mặt tạ, duy có yên lặng nghe nhị vị tiểu thư báo tiệp là được, lão nô lại lại lại thỉnh hắn tồn hạ, hắn nhất định không chịu, lão nô chỉ phải mang về.” Đem công văn giao cho nha hoàn, bên ngoài đi.

Khuê thần nói: “Tú anh tỷ tỷ như thế trượng nghi, xá mình từ người, thật là thế gian ít có! Hơn nữa chỉ e người khác vô cớ kia chịu liền chịu, lại gần hơn ngày nhiều bệnh không thể dự thi vì từ, như thế thiết tưởng, khúc tẫn nhân tình, tức này một mặt, đã có thể tưởng tượng thấy không tố làm người. Nàng này kiên quyết từ chối không chịu, cũng là lẽ phải. Theo muội tử xem ra: Việc này cố từ thông bách sở lầm, nhưng như thế đại sự, trên đường chợt có này biến, an biết không phải thường ngày hành tung có mệt, quỷ thần khảy, đến nỗi như thế? Nếu hành tung vô mệt, bảng một chú định nên có người này, mạc giảng phó thí công văn, cho dù bài thi đánh rơi, cũng có gì phương. Muội tử nghe được cổ nhân ngôn: ‘ khoa trường một đạo, đã trọng văn mới, lại muốn phúc mệnh. Chí đức hành âm đức, vưu quan trọng muốn; nếu âm đức có mệt, túng làm văn mệnh song toàn, cũng thuộc vô dụng. ’ lấy này mà nói, có thể thấy được âm đức đức hạnh, lại là kết cục tiên phong; như xuất binh, tiên phong đến lợi, kia chủ soái trước có tựa. Tự nhiên mã đáo thành công.” Thuấn anh nói: “Vị này tỷ tỷ một đường đi tới, lại nơi chốn khuyên người hướng thiện; sở hành việc, cũng có rất nhiều chỗ tốt. Như trên đường mỗi phùng nghỉ chân dừng chân, kia điếm tiểu nhị nghe là thượng đẳng khách qua đường, phải giết gà tể vịt, ân cần thân tặng, vô luận sớm muộn gì, nơi chốn toàn cùng, vị này tỷ tỷ nhân vô cớ sát sinh, pha giác bất an, nơi nơi sai người khuyên can. Chưa từng một chỗ không tiễn:

Xem này quang cảnh, lại là từ trước đến nay không gì phá nổi chi lệ, bắt chước đã lâu, mạc nhưng như thế nào. Sau lại hắn nhân chúng bây đưa gà đưa vịt, đơn giản mưu toan chính giới ở ngoài, hơi dính dư nhuận, sao không tức nghênh này ý, trước phó dư nhuận, miễn này gà vịt, chẳng phải đại diệu. Nhân mệnh người hầu: ‘ sau phàm xem cửa hàng, sắp gà vịt dư nhuận chi tư, ước tính bao nhiêu, trước thảo cấp, thảng lại thân tặng, sắp nguyên tư đòi lại. ’ tiểu nhị đến này, không riêng nhất nhất tuân mệnh, hơn nữa một hô tức ứng, hết sức ân cần, từ đây thân tặng gà vịt chi phong, mới có thể tiệm tức.

Những cái đó cùng đường thấy như vậy, đều như thế. Cho nên dọc theo đường đi sống vô số sinh linh. Còn lại việc thiện, không phải trường hợp cá biệt. Tỷ tỷ nếu gọi âm đức đức hạnh vì tiến tràng tiên phong, vì sao người này như vậy hành vi, phản không thể dự thi đâu?” Khuê thần nói:” Người này nếu quả nơi chốn làm việc thiện, hoàn toàn không có mệt thiếu, trời cao tự có thể bảo hộ người lương thiện, chẳng những nhất định có thể dự thi, định chủ thi đỗ, đều có ngoài ý muốn cơ duyên, hoặc là tương lai vẫn có nữ thí đại điển, người này ứng tại hạ khoa phương trung, cũng không cũng biết: Tổng cần ngày sau phương thấy minh bạch.”

Thuấn anh nói: “Phàm thí quan xem văn, toàn bằng bài thi lấy định ưu khuyết. Vừa mới tỷ tỷ nói: ‘ cho dù bài thi đánh rơi, cũng có gì phương. ’ chẳng lẽ bài thi đánh rơi còn có thể trúng cử sao?” Khuê thần nói: “Muội tử lời này, đều không phải là vô nhân. Năm đó có huynh đệ hai người tiến tràng, này phụ từng mộng thần nhân vân: ‘ ngươi trưởng tử bổn vô khoa danh chi phân, nhân mỗ năm nơi nào đó thốt bị hoả hoạn, hắn nhặt đến kim châu một bao, này vật là một phụ nhân vì hắn trượng phu thiết thố chuộc tội chi tư, nhân bị Hồi Lộc chen chúc đánh rơi, mệt ngươi trưởng tử cẩn thận mật phóng, vật quy nguyên chủ, này phu thoát tội, vợ chồng thủy đến đoàn viên; bởi vậy kim khoa đến cùng ngươi con thứ cùng bảng. ’ này phụ cực hỉ, tức cáo nhị tử. Cho đến yết bảng, báo đệ trúng tuyển; đệ chợt quỳ sát đất khóc thảm thiết, mấy không muốn sống. Này phụ hỏi này cho nên. Đệ vân: ‘ phụ thân ứng mộng, bổn hệ huynh đệ toàn trung: Nay ta lầm hại ca ca, đến nỗi không trúng, ta tuy độc trung, cũng có gì nhan! ’ bỗng báo huynh trung đệ nhất. Này đệ vẫn khóc ròng nói: ‘ này hệ báo sai, an có bài thi đánh rơi mà có thể được trung chi lý! ’ này phụ thấy này ngôn ngữ ly kỳ, luôn mãi truy vấn, liêu khó giấu giếm, chỉ phải tế thuật căn do. Chư vị tỷ tỷ! Ngươi nói ra sao căn do? Nguyên lai ngày đó huynh đệ tiến tràng, đầu tràng, nhị tràng đã qua, đến đệ tam tràng, bỗng nhiên giữa sân tương ngộ. Là khi này huynh hoạn lị rất nặng, miễn cưỡng có lệ xong cuốn, đang muốn giao hẻm lên sân khấu, lại phục đau bụng, cực kỳ lang mệt, nhân đem bài thi giao phó này đệ, dặn bảo hắn xong cuốn cùng đưa, tức bôn đông xí. Đệ khủng huynh cuốn bị ô, tàng nhập trong lòng ngực; vội đem mình cuốn đằng thanh, giao tất hồi ngụ. Cho đến sắp ngủ tháo thắt lưng, thủy biết huynh cuốn như cũ trong ngực, lúc đó đã giao tam cổ, biết khó vãn hồi, hối hận không kịp, chỉ phải đem cuốn cất chứa, cho rằng ngày sau thanh tội chạy bộ. Nay chợt báo trung đệ nhất, cho nên hắn nói ‘ báo sai ’. Cho đến thân đi xem bảng, huynh đệ thật hệ song song cao trung, chợt hồi ngụ, lại tìm này huynh đệ tam tràng chi cuốn, như cũ tại đây. Phụ tử ba người đều lấy làm kỳ. Tới rồi ngày kế, tinh tế hỏi thăm, mới biết có cái duyên cớ. Chư vị tỷ tỷ! Thỉnh đoán một cái, trong đó cứu hệ cớ gì?”

Tần tiểu xuân chính nghe vào tròng xuất thần, chợt thấy khuê thần lại giáo chúng người thỉnh đoán, bất giác gấp quá nói: “Hảo tỷ tỷ! Ngươi mau dứt lời! Hà tất lại dạy người đoán! Này đoạn thư thật là dễ nghe, mau mau tiếp theo, ngày mai muội tử hảo hảo họa đem xuân phiến dâng tặng.” Khuê thần nói: “Hiền muội mạc gạt ta nói, lại đem cây quạt không tiễn.” Tiểu xuân nói: “Muội tử đánh cuộc cái thề: Như muốn gạt ngươi, dạy ta ngày sau gặp được một con cẩu đem chân cắn xuất huyết tới!” Mọi người nghe xong, bỗng nhiên tưởng tượng, bất giác buồn cười. Tím tiêu nói: “Cái này ‘ huyết ’ tự chỉ sợ từ kia ‘ xích ’ tự hóa ra tới.” Uyển như nghe xong, trong mũi bất giác hừ một tiếng. Khuê thần nói tiếp:

“Tới rồi ngày kế, phụ tử ba người tế đi hỏi thăm, nguyên lai sao chép phòng cháy, đem đệ tam tràng bài thi tẫn đều thiêu, đành phải khải tấu, thả tự yết bảng, sở hữu đệ tam tràng bài thi, theo sau lại bổ, ai ngờ người này vừa lúc chạm vào cơ hội này, bởi vậy trúng tuyển, chẳng lẽ không phải bài thi đánh rơi cũng đều không ngại sao? Vị này tỷ tỷ không biết ra sao tên họ, chúng ta đem hắn nhớ, hoặc là thiên duyên vừa khéo, nhà hắn thế nhưng đem công văn xảo xảo sai người đưa tới, thế nhưng có thể đuổi kịp kỳ thi, cũng tới nhưng định.”

Tú anh nói: “Nàng này họ truy, danh gọi dao thoa, nguyên quán kiếm nam, hiện năm 16 tuổi.” Nếu hoa nói: “Nếu như thế, muội tử bảo đảm dạy hắn tiến tràng, thảng có sai lầm, đều ở muội tử dốc hết sức đảm đương.” Mọi người nghe xong, đều giác khó hiểu. Lan âm cười nói:

“Ta biết tỷ tỷ tôn ý: Ước chừng tỷ tỷ ý muốn vẫn làm nữ nhi quốc vương, không muốn phó thí, cho nên muốn đem công văn cho nàng này, dạy hắn mạo danh thay thế, ngươi liền thoát thân trở về. Muội tử đoán chính là?” Nếu hoa cười nói: “Em gái nếu không bỏ, chịu làm nữ nhi quốc tể tướng, ngu tỷ liền làm quốc vương, này có gì phương!” Lan âm cười nói: “Tỷ tỷ nếu làm quốc vương, muội tử không thiếu được muốn đi làm tể tướng.” Chúng tiểu thư nghe xong, càng đều khó hiểu, tề hướng lan âm tinh tế đề ra nghi vấn.

Nếu hoa sấn đại gia đàm luận, đem khuê thần kéo ở một bên nói: “Em gái nhưng nhớ rõ năm trước truy thị bá mẫu muốn đi phó khảo, chúng ta thương lượng muốn ở trong huyện niết báo giả danh? Lúc đó nhân truy thị bá mẫu vụ muốn bổn họ, vừa may gặp trong tay cầm một chi dao thoa, liền lấy ‘ truy dao thoa, vì danh, khi đó khủng Lĩnh Nam quê quán quá nhiều, đem hắn điền kiếm nam. Ai ngờ vừa rồi tú anh a tỷ nghe nói người, đúng lúc cùng cái này tên họ, hương quán tương đối, tuổi tác lại giống nhau. Năm ngoái sở khởi phó thí công văn, vừa lúc ngu tỷ trong lúc vô ý rồi lại mang đến. Sao không thành toàn người này, chẳng phải là chuyện tốt?” Khuê thần vui vẻ nói: “Như thế có sẵn mỹ cử, thật là không uổng chi huệ, nếu không phải tỷ tỷ nhắc tới, muội tử nơi đó nhớ rõ. Lúc này đối với mọi người mạc đem truy thị bá mẫu lời này lộ ra, khủng cao vút tỷ tỷ trên mặt khó coi, chỉ nói trước ở quê hương, vô tình nhặt đến cái này công văn, đưa cho nàng này là được.” Lúc ấy nếu hoa đem công văn mang tới, đối tú anh nói biết. Tú anh nói: “Thiên hạ kia có bậc này xảo sự! Thật khiến cho người ta khó hiểu!” Cao vút trong lòng sớm đã minh bạch, nhân nói: “Chúng ta trong đội hiện tại cũng không cái này tên họ; hơn nữa lại có ấn tín vì bằng, có thể thấy được không phải bịa đặt tới, tỷ tỷ không cần do dự, tốc tốc sai người đưa đi, bảo đảm người này vui mừng.” Tú anh chỉ phải mệnh nãi công đưa đi, cũng đem trên đường nhặt chi nói. Không bao lâu, truy dao thoa lại đây bái kiến mọi người, cũng hướng tú anh luôn mãi nói lời cảm tạ, truy vấn ngày đó nhặt chi từ. Nếu chi tiêu chút ngôn từ che lấp qua đi, lại nói: “A tỷ chỉ lo đưa, như có sai lầm, chúng ta mọi người tự nhiên dốc hết sức đảm đương. Thiên hạ há có đem người công danh coi là trò đùa chi lý! Chẳng lẽ chính mình không nghĩ tiến tới sao?” Dao thoa nghe xong, lúc này mới bái tạ mà đi.

Không mấy ngày, tới rồi ba tháng sơ tam bộ thí chi kỳ, khuê thần cùng chư vị tiểu thư cũng thiên hạ chúng thục nữ tề đến Lễ Bộ nghe điểm nhập khảo, chi chít, thật náo nhiệt. Đến vãn tan cuộc, từng người hồi ngụ. Qua mấy ngày, Lễ Bộ thượng thư biện tân, thị lang Mạnh mô cùng cùng khảo các quan Tưởng tiến chờ, đem các cuốn thứ bậc đều đã xem định, tuyển yết bảng ngày cưới. Đang muốn tu bổn cụ tấu, bỗng nhiên tiếp một cái công trình, hệ Giang Nam, hoài phủ, Hà Bắc, Hà Đông chờ chỗ có mười cái nữ đồng, cầm đầu tên là sử u thăm, tiếp theo ai tụy phương, kỷ trầm ngư, ngôn cẩm tâm, tạ văn cẩm, sư lan ngôn, trần thục viện, bạch lệ quyên, quốc thụy chinh, chu khánh đàm, hoặc nhân bị bệnh chưa phó quận khảo. Hoặc duyên sự cố đã qua bộ thí chi kỳ, nay tình thế cấp bách tới kinh, đặc cụ công trình: “Vô luận ngày đó có vô quận khảo, tình nguyện vũ trong vòng mặt thỉnh bốn đề, một bổ quận khảo, một bổ bộ thí, như một ngày trong vòng không thể xong cuốn, hoặc văn lý quái đản, tình nguyện trị tội” vân vân. Biện tân, Mạnh mô tiếp này trình, không thể định đoạt, chỉ phải theo tình nhập tấu. Toàn phụng chỉ dụ nói: “Đã theo nên nữ đồng vân vân nguyện một ngày trong vòng liền bổ nhị thí, cô như sở thỉnh, đặc ban bốn đề, tức với ngày mai sáng sớm, nên bộ sẽ cùng cùng khảo các quan phỏng vấn ưu khuyết như thế nào, theo thật tốc tấu.” Lễ Bộ ngay sau đó truyền dụ. Tới rồi ngày thứ hai sáng sớm, mười cái nữ đồng sớm đã hầu hạ; Lễ Bộ đem đề mục biểu thị công khai, đến vãn nộp bài thi tràn ra. Ngày kế, biện tân đem các cuốn định rồi Giáp Ất, tức cùng Mạnh mô tu bổn cụ tấu nói: “Sở hữu thi lại mười cuốn, lấy văn lý mà nói, cùng trước sở lấy các cuốn lẫn nhau có cao thấp; nhưng này cuốn chưa kinh sao chép, tựa không tiện cùng trước xem phân biệt thứ bậc. Nay đem các cuốn cung trình ngự lãm, thỉnh chỉ định đoạt.” Võ hậu tự mình trứ một lần, quả nhiên đều hảo, nhân truyền chỉ nói:

“Ngày hôm trước Lễ Bộ sở lấy các cuốn, lệ ứng thi vòng hai phía sau chuẩn thi đình, nay đã tục bổ mười cuốn, đem trước bảng tạm dừng treo, thống chờ thi vòng hai sau tức lấy thi vòng hai chi bảng làm chính bảng. Đến sử u thăm, ai tụy phương…… Mười tên, hoặc chưa đi quận khảo, hoặc du bộ thí chi kỳ, tự ứng đình này thi đình; đệ duyệt nên bộ sở trình các cuốn, văn lý thượng ưu, huống sử u thăm, ai tụy phương hai tên, trẫm với 《 toàn cơ tân đồ 》 lâu biết một thân, toàn thuộc có thể văn chi nữ, tự ứng chuẩn thứ nhất thể nhập thí. Trước bảng đã kinh đình chỉ, thứ tư chờ hoa lại phương chờ cũng thêm ân cùng nhau nhập thí. Nên bộ một mặt truyền dụ, tức một mặt tốc tuyển thí kỳ thỉnh chỉ, để tránh kéo dài.” Biện tân, Mạnh mô tiếp phụng này chỉ, lập tức đưa ra hiểu dụ, một mặt tuyển thí kỳ.

Không biết như thế nào, lần tới phân giải.

Chương trước|Kính Hoa Duyên mục lục|Chương sau