Kính Hoa Duyên hồi 76 giảng lục nhâm hoa trước xiển diệu chỉ xem bốn khóa dũ hạ trộm chân truyền _ Zeus tiểu thuyết võng
Trước mặt vị trí:Zeus tiểu thuyết võng&nbsp>>Lịch sử>>Kính Hoa Duyên>>Kính Hoa Duyên mới nhất chương danh sách>> hồi 76 giảng lục nhâm hoa trước xiển diệu chỉ xem bốn khóa dũ hạ trộm chân truyền

Hồi 76 giảng lục nhâm hoa trước xiển diệu chỉ xem bốn khóa dũ hạ trộm chân truyền


Đổi mới thời gian:2024 năm 01 nguyệt 20 ngày tác giả:Lý Nhữ TrânPhân loại:Lịch sử|Kinh điển|Lý Nhữ Trân|Kính Hoa Duyên
Hồi 76 giảng lục nhâm hoa trước xiển diệu chỉ xem bốn khóa dũ hạ trộm chân truyền

Nói tím chi đang ở suy nghĩ, chỉ nghe vân chi đối lại phương nói: “Thiên bàn bài định, trước đem bổn ngày can chi từ giữa không một cách viết ở hai nơi, tái khởi bốn khóa. Nay đem một khóa, nhị khóa, tam khóa, bốn khóa viết tới ngươi xem. Này là gieo quẻ nhập môn, nhất thiết yếu, từ trước đến nay các thư chưa bao giờ chỉ ra, đến nỗi sơ học không thể nào vào tay. Đây là muội tử nhân tỷ tỷ học khóa sốt ruột, cho nên độc đáo, đặc tướng môn hộ chỉ ra, tỷ tỷ từ đây truy tìm, có thể đến này đại khái.”

Thần thân ngọ thú thân tử thú giáp thân ngọ thú thân tử thú giáp ngọ thú tử thú giáp thú tử thú giáp xấu dần mão thần tử tị hợi ngọ thú xấu thân chưa tím chi nghĩ ngợi nói: “Từ trước đến nay khóa thư chỉ nói tam truyền, chưa bao giờ giảng đến bốn khóa, lệnh người không thể nào xuống tay, phi truyền miệng không thể minh bạch;

Nay đã hiểu được thiên bàn, bốn khóa, lại đem khóa thư tam truyền hợp tham, tự có thể biết được này lai lịch, hà tất lại muốn truyền miệng. Hắn từ trước đến nay không chịu dạy ta, kia biết ta đảo biết.”

Khương chi nói: “Ta đem cái này tư thế một tầng một tầng tách ra giảng cho ngươi nghe: Như giáp ngày gieo quẻ ca quyết là ‘ giáp khóa ở dần ’, tức xem địa bàn dần thượng sở thêm là lúc, như sở thêm là thú, tức với ngày làm giáp thượng viết một thú tự, chi làm trung gian sở không chỗ cũng viết một thú, phàm khóa toàn như thế. Này là đệ nhất khóa. Một khóa khởi sau, lại xem địa bàn thú thượng sở thêm là lúc, như sở thêm là ngọ, tức với thú thượng cùng một ngọ tự, này là đệ nhị khóa, cái dần thượng đến thú, thú thượng đến ngọ cũng. Nhị khóa khởi sau, đi thêm địa bàn tử thượng sở thêm là lúc, như sở như thế thân, tức với ngày cái giá thượng tự một thân tự, tử tự bên cạnh cũng viết một thân, cũng như đệ nhất khóa thú tự giống nhau, phàm chiếm toàn như thế. Này là đệ tam khóa. Tam khóa khởi sau, lại xem địa bàn thân thượng sở thêm là lúc, như sở thêm là thần, tức với thân thượng viết một thần tự, này là đệ tứ khóa. Ngươi đem lời này cùng kia tư thế đối xem, đều bị hiểu rõ. Cổ nhân gieo quẻ ca quyết đều là ‘ giáp khóa ở dần Ất khóa thần ’, cần thiết sửa vì ‘ giáp khóa dần thượng Ất khóa thần ’, sơ học thủy vô lỗi chi ngu. Bốn khóa khởi tất, sau đó chiếu cổ pháp tái khởi tam truyền, như ‘ nguyên thủ ’, ‘ phúc thẩm ’ linh tinh, khóa kinh sở tái cực tường. Tam truyền minh sau, lại đem 《 tất pháp phú 》 cùng với 《 chỉ chưởng chiêm nghiệm 》 thỉnh thoảng tế chơi, tự có thể lĩnh hội.”

Lại phương nói: “Như khởi quý nhân ‘ giáp mậu canh dê bò, Ất mình chuột hầu hương, Bính đinh heo gà vị, nhâm quý thỏ xà tàng, sáu tân phùng qua loa, này là quý nhân phương ’. Này sáu câu ca quyết tuy rằng nhớ rõ, đến nỗi gì khởi pháp, thượng không rõ.” Vân chi nói:

“Cái gọi là giáp mậu canh dê bò giả, gọi giáp ngày hoặc mậu ngày hoặc ngày canh bói thẻ, quý nhân tổng ở thiên bàn xấu chưa phía trên, cái xấu thuộc ngưu, chưa thuộc dương cũng.” Lại phương nói: “Muội tử nghe được quý nhân có ngày quý, đêm quý, dương quý, âm quý chi phân: Thượng một chữ vì ngày vì dương, tiếp theo tự vì đêm vì âm. Tức lấy đầu câu mà nói, xấu vì giáp mậu khánh ngày quý, chưa vì giáp mậu canh đêm quý. Nhưng mỗi ngày đã có hai quý, vì sao thường thường bói thẻ lại viết một cái quý nhân đâu?” Vân chi nói: “Quý nhân tuy nhị, muốn xem người tới sở báo là lúc: Như sở báo là lúc là Tý, Sửu, Dần, Mão, thần, tị, dùng ngày quý, đêm quý bất luận; là ngọ, chưa, thân, dậu, thú, hợi tắc dùng đêm quý, ngày quý bất luận. Hoặc lấy mão dậu phân ngày đêm giả, hoặc lấy mặt trời mọc mặt trời lặn phân âm dương giả, nghị luận không đồng nhất. Theo muội tử ngu kiến: Tựa lấy tử đến tị vì ngày vì dương, dùng ngày quý vì là; ngọ đến hợi vì đêm vì âm, dùng đêm quý vì là. Như thế dùng đi, đúng lúc cùng cổ nhân cái gọi là ‘ Thiên can tương hợp chỗ, đó là quý nhân phương ’ này nghĩa rất hợp. Tỷ tỷ lâu sau tự biết.”

Lại phương nói: “Khóa truyền hết thảy, mông tỷ tỷ chỉ giáo, có biết một vài. Đến nỗi như thế nào đoạn pháp, còn cầu tỷ tỷ nói một chút.”

Vân chi nói: “Khóa thể không đồng nhất, sự vụ phân đàn, tuy vân khóa ngăn 700 có nhị, nhưng khi có bất đồng, mệnh có bất đồng, đoạn pháp há có thể nhất định. Nếu dúm này mơ hồ, tổng không ngoài ‘ sinh, khắc, suy, vượng, hỉ, kỵ ’ sáu tự, cẩu có thể thấu triệt này lý, vô luận sở chiếm chuyện gì, đều vừa nhìn mà biết. Tỷ tỷ cẩn thận thể nghiệm và quan sát, chậm rãi tự có thể lĩnh hội.” Lại phương nói: “Tỷ tỷ sao không đem này sáu tự mơ hồ nói chuyện đâu?” Vân chi nói: “Muội tử tân một bộ 《 đại lục nhâm loại toản 》, mặt trên không một chưa chuẩn bị, tương lai cầm đi, tỷ tỷ vừa thấy liền minh bạch.”

Tím chi ở cửa sổ nội hô: “Ta hiểu được!” Đem hai người hoảng sợ. Vân chi quay đầu, thấy là tím chi, bất giác biến sắc nói: “Nơi này trống trơn, chúng ta ngồi ở nơi này, chính là không ai kinh hách, trong lòng cũng thấy khiếp đảm, nơi đó cấm đến lỗ mãng hấp tấp này một tiếng! Lúc này trong lòng nhảy cái không được. Muốn tượng như vậy ngoan pháp, không màng người chết sống, này nhưng khó lường!” Tím chi nói: “Tỷ tỷ: Ngươi không trách chính mình, phản tới quái nhân!” Vân chi nói: “Vì sao đảo trách ta chính mình?” Tím chi nói:

“Ngươi khóa đã linh, vừa rồi tại đây ngồi khi, vì sao trước không dậy nổi một khóa? Nếu khóa trung biết ta tránh ở cửa sổ nội, chẳng phải tỉnh này cả kinh sao?” Vân chi nói: “Muốn tượng như vậy nơi chốn gieo quẻ, tương lai uống chén trà, ăn túi yên, còn muốn hỏi một chút cát hung lý.” Tím chi nói: “Tỷ tỷ mạc khí, ta nói cái chê cười ngươi nghe.” Vân chi bắt tay đè lại hai nhĩ nói: “Bãi! Bãi! Bãi! Ta không nghe!”

Tím chi nói: “Ngươi không nghe, ta ngày khác lại nói.”

Dứt lời, đi đến cá vàng bên cạnh ao. Chỉ thấy đường khuê thần, đào tú xuân, kỷ trầm ngư, Tưởng ánh sao, chưởng li châu năm người đều ở bên cạnh ao rũ quân. Tím chi nói: “Trì nội lăng ngó sen thật nhiều, các ngươi hay là mượn rũ quân vì danh, ăn vụng bàn đào sao?” Chưởng li châu nói:

“Ngươi muốn lại người làm tặc, cũng đem dối nhi rải hoàn toàn chút! Hiện giờ mới giao tháng tư, chẳng những ngó sen là lão không ai ăn, chính là củ ấu cũng chưa xuất thế lý.” Tưởng ánh sao nói: “Lăng ngó sen dù chưa thấy, ta đảo thấy có chi huyết tím linh chi, đáng tiếc bị cẩu hàm đi.” Đào tú xuân nói: “Câu này mắng có điểm ý tứ.”

Tím chi nếu muốn biên cái chê cười hồi hắn, thiên lại nghĩ không ra, nhân hướng khuê thần nói: “Tỷ tỷ có từng quân mấy cái?” Kỷ trầm ngư nói: “Khuê thần tỷ tỷ chưa từng thả câu, trước đem câu nhi đi, cho nên chưa câu.” Tím chi nói: “Đã muốn câu cá, vì sao đảo đem câu nhi đi?” Khuê thần nói: “Ta tuy thả câu. Lại chí không ở cá, nếu giấu giếm mồi độc, dụ hắn thượng câu, nỡ lòng nào? Lúc này đối mặt thanh tuyền, pha giác thoải mái, tuy không được cá, cũng có gì phương.” Trầm ngư nói: “Khuê thần tỷ tỷ là vô câu chi quân, cho nên chưa từng đến cá; muội tử không biết vì câu cũng chưa quân một cái.” Tím chi nói: “Tỷ tỷ tôn danh rõ ràng nói là cá đều trầm, như thế nào còn tưởng câu! Nhưng thật ra uyển như tỷ tỷ theo như lời hải ngoại ‘ vân trung nhạn ’, ngươi đi lộng cái ‘ súng bắn chim đánh ’, kia nhạn chỉ sợ đảo nhưng rơi xuống, nếu nếu muốn cá, lại là khó.” Một mặt nói, bỗng nhiên đem eo cong hạ nói: “Ta này chân phùng đau thực, không biết thứ gì nhét ở bên trong?” Cố ý ở giày thêu biên sờ soạng một sờ, bắt tay rời khỏi vừa nhìn, nói: “Phi! Ta chỉ đương thứ gì đồ vật, nguyên lai là cái ‘ hôi tinh ’ tử nhét ở chân phùng!” Ánh sao nghe xong, buông cần câu, tới rồi muốn đánh.

Tím chi cuống quít chạy đi, đi vào trăm dược phố. Chỉ thấy sử u thăm, chu khánh đàm, quốc thụy chinh, Mạnh lan chi xa xa đi tới. Lan chi nói: “Muội muội tới đó đi?” Tím chi nói: “Ta cùng thanh điền muội muội đánh cuộc đông, muốn tới các nơi tra tra nhân số.” Chu khánh tráo nói: “Tỷ tỷ vì sao đánh cuộc đông?” Tím chi đem thượng hạng nói. Quốc thụy chinh nói: “Cái này đông đạo, ngươi như thế nào cùng hắn đánh cuộc?

Mạc giảng phân ở mấy chỗ không thể nhớ, chính là này một trăm người dạy ta từng bước từng bước niệm ra tới, ta cũng trầm ngư nói: “Khuê thần tỷ tỷ chưa từng thả câu, trước đem câu nhi đi, cho nên chưa câu.” Tím chi nói: “Đã muốn câu cá, vì sao đảo đem câu nhi đi?”

Khuê thần nói: “Ta tuy thả câu. Lại chí không ở cá, nếu giấu giếm mồi độc, dụ hắn thượng câu, nỡ lòng nào? Lúc này đối mặt thanh tuyền, pha giác thoải mái, tuy không được cá, cũng có gì phương.” Trầm ngư nói: “Khuê thần tỷ tỷ là vô câu chi quân, cho nên chưa từng đến cá;

Muội tử không biết vì câu cũng chưa quân một cái.” Tím chi nói: “Tỷ tỷ tôn danh rõ ràng nói là cá đều trầm, như thế nào còn tưởng câu!

Nhưng thật ra uyển như tỷ tỷ theo như lời hải ngoại ‘ vân trung nhạn ’, ngươi đi lộng cái ‘ súng bắn chim đánh ’, kia nhạn chỉ sợ đảo nhưng rơi xuống, nếu nếu muốn cá, lại là khó.” Một mặt nói, bỗng nhiên đem eo cong hạ nói: “Ta này chân phùng đau thực, không biết thứ gì nhét ở bên trong?”

Cố ý ở giày thêu biên sờ soạng một sờ, bắt tay rời khỏi vừa nhìn, nói: “Phi! Ta chỉ đương thứ gì đồ vật, nguyên lai là cái ‘ hôi tinh ’ tử nhét ở chân phùng!” Ánh sao nghe xong, buông cần câu, tới rồi muốn đánh.

Tím chi cuống quít chạy đi, đi vào trăm dược phố. Chỉ thấy sử u thăm, chu khánh đàm, quốc thụy chinh, Mạnh lan chi xa xa đi tới. Lan chi nói: “Muội muội tới đó đi?” Tím chi nói: “Ta cùng thanh điền muội muội đánh cuộc đông, muốn tới các nơi tra tra nhân số.” Chu khánh tráo nói: “Tỷ tỷ vì sao đánh cuộc đông?” Tím chi đem thượng hạng nói. Quốc thụy chinh nói: “Cái này đông đạo, ngươi như thế nào cùng hắn đánh cuộc?

Mạc giảng phân ở mấy chỗ không thể nhớ, chính là này một trăm người dạy ta từng bước từng bước niệm ra tới, ta cũng hảo: ‘ gió thổi không vang Linh nhi thảo, vũ đánh không tiếng động cổ tử hoa. ’ nếu cày yên tỷ tỷ nói ‘ Linh nhi thảo ’, có người đúng rồi ‘ cổ tử hoa ’, mặt chữ hợp thức, cũng không gượng ép, tiếp theo lại nói một cái, hoặc viết ra cũng có thể. Như thế đối đi, so ngày cũ đấu thảo chẳng phải hảo ngoan?” Nghiệp phương xuân nói:

“Tuy giác hảo ngoan, nhưng trước mắt tên tục mặt chữ dễ đối rất ít. Như đương quy một người ‘ văn vô ’, thược dược một người ‘ đem ly ’, chư lấy này loại, nhưng khó mượn sao?” Tím chi đang muốn trả lời, bỗng nhiên nhớ tới thanh điền đông đạo việc, vội vàng nói: “Muội tử có chuyện, chẳng mấy chốc lại đến.”

Dứt lời, đi đến bên ngoài đi tìm thanh điền. Tìm tới tìm lui, tìm được hoa mai ổ, chỉ thấy đổng thanh điền cùng Tống lương châm, Tư Đồ vũ nhi, Liêu hi xuân, truy dao thoa, Tưởng thu huy ở nơi đó bãi bàn tính, đàm luận thuật toán. Tưởng thu huy nói: “Vừa rồi theo như lời này đó phép chia hai số hoặc hai số trở lên linh tinh, không gì thú vị. Theo ta ngu kiến: Chi bằng đại gia tùy tiện nói một khó tính việc thỉnh giáo mọi người. Như có người đáp đến ra cố diệu; thảng không người biết, tự lại phá giải. Chư vị tỷ tỷ cho rằng thế nào?” Truy dao thoa nói: “Như thế rất tốt, liền thỉnh vị kia trước nói một cái.” Liêu hi xuân nói: “Nhân nói thuật toán, bỗng nhiên nhớ tới trước ở quê hương đứng dậy khi, thân thích tỷ muội đều tới tiễn đưa.

Vừa may gặp có người tặng một mâm hoa quả tươi, muội tử ấn người phân tán, mỗi người bảy cái thêm một cái, mỗi người tám thiếu mười sáu cái, chư vị tỷ tỷ có thể tính mấy người phân mấy quả sao?” Tư Đồ vũ nhi nói: “Này là doanh nục thuật toán, cực kỳ dễ dàng: Lấy bảy cái, tám tương giảm;

Dư một cái vì pháp; thêm một cái, thiếu mười sáu cái tương thêm, cộng mười bảy cái vì thật. Pháp trừ thật, làm người số. Này trướng ‘ một ’ vì pháp, một về không cần phải về, mười bảy đó là nhân số. Lấy mười bảy thừa bảy cái, đến 119 cái; thêm thêm một cái, là 120 cái. Nãi mười bảy người phân 120 quả nhi.” Hi xuân nói: “Từ trước đến nay thuật toán có tính toán, bút tính, tính bằng bàn tính, nay tỷ tỷ một mực không cần, lại dùng miệng tính, lại giản tiện, lại không tồi.” Tống lương châm mệnh nha hoàn lấy ra trăm văn tiền nói: “Muội tử không mừng thuật toán, lại có hai cái ngoan ý: Một người ‘ Hàn Tín điểm bàng ’, một người ‘ nhị thập bát tú nháo côn dương ’……”

Tím chi chờ bực, chỉ phải tiến lên chắp tay nói: “Chư vị thỉnh! Ta muốn đổi mấy lượng bạc.” Thanh điền nói:

“Chỉ giáo cho?” Tím chi nói: “Nơi này tiền cũng có, bàn tính cũng có, không phải muốn khai tiền cửa hàng sao?” Thanh điền nói: “Khai tiền cửa hàng đảo còn có điểm nước luộc, cũng chỉ xem bạc thủy nhãn lực còn bình thường, chỉ e đổi cũng không tốt, không đổi cũng không tốt, trong lòng nghi nghi hoặc hoặc, cho nên không dám liền khai. Tỷ tỷ sao không ra cái mới lạ thuật toán ngoan ngoan đâu?” Tím chi nói: “Khác ngoan ý đều nhưng phụng bồi, cũng chỉ này nói lộng không rõ. Không dối gạt muội muội nói: Một cái ‘ tính toán ’ nhi học nửa năm, ta còn chỉ đương cửu cửu là 83 lý. Ngươi cùng ta tới, bảo vân tỷ tỷ tìm ngươi lý.” Vì thế cùng tới đến bạch 蒁 đình.

Không biết như thế nào, lần tới phân giải.

Chương trước|Kính Hoa Duyên mục lục|Chương sau