Văn hóa đọc ngày càng phát triển, hệ thống thư viện đang được xây dựng, nâng cấp và hoàn thiện đáp ứng tối ưu nhu cầu của độc giả. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu các thư viện tại Hà Nội, hãy tham khảo một số địa chỉ miễn phí dưới đây.

Thư viện Quốc gia Việt Nam

Đây là không gian đọc sách lý tưởng, là thư viện tại Hà Nội được nhiều bạn đọc quan tâm. 

Thư viện Quốc gia Việt Nam có rất nhiều tài liệu phục vụ công tác học tập, nghiên cứu… Vị trí nằm trong không gian cây xanh khá yên tĩnh và thoáng mát, tạo cảm giác gần gũi cho người đọc. Bên trong là hệ thống sách đa dạng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, được sắp xếp khoa học và dễ tìm. 

Trung tâm Hoa Kỳ

Trung tâm Hoa Kỳ thiết kế không gian khá rộng rãi được chia thành nhiều khu vực.

Trung tâm Hoa Kỳ là địa điểm lý tưởng dành cho các bạn muốn trau dồi khả năng ngoại ngữ. Tại đây có kho tài liệu tham khảo vô cùng phong phú bao gồm sách, tạp chí nước ngoài.

Trung tâm Hoa Kỳ thiết kế không gian khá rộng rãi được chia thành nhiều khu vực, là điểm đến quen thuộc của học sinh, sinh viên. Đặc biệt, khi đến đây, độc giả không phải xuất trình thẻ mà chỉ cần đưa căn cước công dân hoặc bằng lái xe là có thể thoải mái vào đọc sách. Nếu muốn mượn sách mang về, bạn cần đăng ký theo mẫu có sẵn trên web. 

Tại đây còn có phòng English Language Lab với dàn máy tính hiện đại, tốc độ mạng nhanh. Ngoài ra, bạn đọc có thể sử dụng iPad với rất nhiều đầu sách ebook song ngữ, các phần mềm học tiếng Anh.

Trung tâm văn hóa Hàn Quốc  

Trung tâm văn hóa Hàn Quốc được thành lập năm 2006 với mục tiêu quảng bá văn hóa Hàn và thúc đẩy trao đổi văn hóa. Độc giả sẽ tìm thấy rất nhiều sách báo, tạp chí và album ca nhạc của các thần tượng Kpop, ngoài ra bạn còn có thể luyện tập nghe nói tiếng Hàn tại đây.

Japan Foudation

Đến với Janpan Foudation bạn có thể đọc sách tại chỗ và được sử dụng Wi-Fi miễn phí.

Thư viện nằm trong khuôn viên của Trung tâm giao lưu văn hóa Việt – Nhật, là một điểm học tập thú vị dành cho học sinh, sinh viên ở Hà Nội, nhất là những người yêu thích văn hóa Nhật Bản. Janpan Foudation lưu trữ rất nhiều sách, báo, truyện nổi tiếng của Nhật cả bản tiếng Việt và tiếng Nhật. Đến với Janpan Foudation bạn có thể đọc sách tại chỗ và được sử dụng Wi-Fi miễn phí.

Tuy diện tích không lớn song trung tâm có khu tự học yên tĩnh, thoải mái, ngồi bàn riêng. Nếu muốn đọc sách tại nhà, độc giả phải đăng ký làm thẻ thành viên.

Ngoài ra, tại Hà Nội còn có rất nhiều không gian đọc sách hiện đại, thu hút độc giả ở mọi lứa tuổi:

HĐND TP. Hà Nội đã thông qua nghị quyết sửa đổi quy định về mức phí thư viện. Cụ thể, người dân được miễn phí sử dụng tài nguyên thông tin tại thư viện, mượn theo thời hạn quy định trong nội quy thư viện; Tra cứu thông tin trên không gian mạng; tiếp nhận thông tin về tài nguyên thông tin thông qua hệ thống tra cứu hoặc hình thức tiếp nhận thông tin, tra cứu khác; Được giúp đỡ, tư vấn về tìm kiếm, lựa chọn tài nguyên thông tin phù hợp với yêu cầu.

Việc miễn phí thư viện cho người sử dụng theo quy định của Luật Thư viện sẽ khuyến khích người dân yêu thích đọc sách giấy in, đến với thư viện nhiều hơn, chính là thực hiện các chính sách của nhà nước về phát triển văn hóa đọc.

Thiên Di

(Nguồn ảnh: Checkin Vietnam)