Ukraine
Ảnh: Bloomberg

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Bloomberg tại Kiev hôm 3/7, ông Zelensky nói: "Nếu ông Trump biết cách kết thúc cuộc xung đột, ông ấy nên nói cho chúng tôi biết ngay hôm nay. Bởi vì, nếu có những rủi ro với nền độc lập của Ukraine, nếu có nguy cơ chúng tôi mất tư cách nhà nước, chúng tôi muốn chuẩn bị cho điều đó". 

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng cho biết, ông sẵn sàng gặp cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump để lắng nghe các đề xuất. "Họ không thể lên kế hoạch cho cuộc sống của tôi, của người dân Ukraine và con cái chúng tôi... Chúng tôi muốn biết liệu Ukraine có nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ của Mỹ vào tháng 11 hay không hay chúng tôi sẽ hoàn toàn đơn độc". 

Tổng thống Zelensky cũng đồng thời bác bỏ ý kiến cho rằng quân Nga và Ukraine đang bế tắc trên chiến trường. Ông cũng cảm ơn Mỹ về gói viện trợ quân sự trị giá 61 tỷ USD mà Quốc hội Mỹ đã phê duyệt, nhưng lưu ý rằng vũ khí mất quá nhiều thời gian mới được chuyển tới mặt trận. 

Ông Trump đã nhiều lần hứa sẽ nhanh chóng chấm dứt xung đột ở Ukraine nếu thắng cử tổng thống Mỹ. Ông tuyên bố biết rất rõ về Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và tin rằng ông có thể "giải quyết vấn đề rất nhanh chóng".

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tuyên bố có thể kết thúc xung đột Nga - Ukraine "trong 24 giờ". Ông tuyên bố sẽ "cho phép" Nga tiếp quản một phần lãnh thổ Ukraine và Mỹ đang cung cấp cho Ukraine quá nhiều vũ khí.

Quân Ukraine rút khỏi vị trí trọng điểm ở Chasiv Yar

Quân đội Ukraine hôm nay (4/7) cho biết, các binh sĩ nước này đã rút khỏi một quận chủ chốt ở thành phố Chasiv Yar ở khu vực phía đông Donetsk. 

Nga đã tấn công không ngừng nghỉ vào thành phố chiến lược này từ cả trên bộ lẫn trên không suốt vài tháng. Chasiv Yar là nơi nắm giữ chìa khóa dẫn tới phần còn lại của Donbass.

Người phát ngôn quân đội Ukraine Nazar Voloshyn cho biết trên truyền hình quốc gia: "Việc giữ vững khu vực kênh đào sau khi quân Nga tiến vào là không thực tế… các vị trí của lực lượng phòng thủ của chúng tôi đã bị phá hủy. Bộ chỉ huy quyết định rút về các vị trí được bảo vệ và chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, nhưng ngay cả ở đó, đối phương vẫn không ngừng các hoạt động chiến đấu tích cực”.