Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg hôm 4/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từ chối mô tả tình hình tiền tuyến là “bế tắc”, nhưng thừa nhận “có vấn đề”. Theo ông, Kiev đang thiếu công cụ để giải quyết các “vấn đề” nêu trên, nên phải tập trung vào các hoạt động phòng thủ thay vì xúc tiến một đợt phản kích mới nhằm vào các lực lượng Moscow.

linh Ukraine o Zaporizhzhia Anadolu.jpg
Binh sĩ Ukraine ở tiền tuyến. Ảnh: Anadolu

“Chúng tôi có lực lượng dự bị nhưng nhiều lữ đoàn đang không có vũ khí. Chúng tôi có 14 lữ đoàn không được trang bị vũ khí phù hợp và đầy đủ”, ông Zelensky tiết lộ. Mặc dù nhà lãnh đạo Ukraine không đưa ra con số chính xác, nhưng ông rõ ràng đang nói đến lực lượng dự bị gồm ít nhất 40.000 quân của đất nước.

Ông Zelensky sau đó cũng than phiền về việc “chậm” chuyển giao các khí tài do phương Tây sản xuất để bù đắp cho tình trạng thiếu hụt trang thiết bị cũng như việc các nước đồng minh đã không gửi các hệ thống vũ khí cam kết đủ nhanh.

Mỹ và các nước ủng hộ Ukraine khác hiện chưa lên tiếng bình luận về ý kiến của ông Zelensky.

Ông Putin muốn ‘chấm dứt hoàn toàn’ xung đột

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Moscow muốn giải quyết triệt để cuộc xung đột ở Ukraine, thay vì chỉ đồng ý ngừng bắn hoặc đóng băng tình trạng thù địch tạm thời. Theo đài RT, ông Putin đưa ra tuyên bố này sau khi gặp Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại Moscow hôm 5/7 để thảo luận về các giải pháp hòa bình và ngoại giao cho cuộc xung đột.

Putin Sputnik 2.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

Phát biểu tại cuôc họp báo chung giữa hai nguyên thủ sau đó, ông Putin nhấn mạnh: “Không nên có một lệnh ngừng bắn hoặc một hình thức tạm dừng nào đó để Kiev có thể sử dụng nhằm khắc phục tổn thất, tái tập hợp và tái vũ trang. Nga ủng hộ việc chấm dứt hoàn toàn và triệt để cuộc xung đột”.

Tuy nhiên, lãnh đạo Điện Kremlin lưu ý, xung đột chỉ có thể kết thúc khi một số điều kiện được đáp ứng. Cụ thể, ông Putin yêu cầu Kiev phải rút hết lực lượng khỏi 4 vùng  Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia đã sáp nhập vào Nga sau trưng cầu dân ý hồi tháng 9/2022. Ông Putin nói còn có những điều kiện khác, nhưng đây là những vấn đề “cần được xem xét khá chi tiết trong quá trình hợp tác”.

Trước đó, ông Putin từng đề xuất ngừng bắn ngay lập tức với điều kiện Kiev chấp nhận một số điều khoản do Moscow đưa ra, bao gồm cả các đảm bảo mang tính ràng buộc pháp lý về việc Ukraine sẽ không tìm cách gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ukraine và các nước đồng minh phương Tây đã bác bỏ đề xuất trên, dù ông Putin khẳng định vẫn để ngỏ cơ hội xem xét kế hoạch này. Điện Kremlin đã khuyến khích giới lãnh đạo Ukraine dành thời gian để cân nhắc các đề xuất.