Theo Defense Express, trong ngày 4/7, truyền thông Ukraine đã đăng tải đoạn video ghi lại cảnh pháo binh nước này bắn nổ 2 kho đạn và một số khí tài của Nga ở vùng Donetsk. Đợt tập kích do Lực lượng biên phòng Ukraine thực hiện, thời gian cụ thể không được tiết lộ.

"Chúng tôi đã sử dụng lựu pháo M101 để bắn nổ 2 kho đạn của đối thủ, đồng thời phá hủy 1 xe vận tải và 1 hệ thống súng phóng lựu AGS-17. Các đơn vị pháo binh Ukraine vẫn đang tập kích đối thủ hàng ngày trên tiền tuyến", đại diện Lực lượng biên phòng Ukraine cho biết.

Pháo binh Ukraine tập kích 2 kho đạn của Nga. Video: DE

Lựu pháo M101 105mm là loại pháo kéo do Mỹ sản xuất, ra đời từ Thế chiến 2 nhưng hiện vẫn rất phổ biến ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Với độ chính xác cao và hỏa lực tương đối mạnh mẽ, lựu pháo này thường được sử dụng để hỗ trợ các cuộc tiến công của bộ binh.

M101 có chiều dài 5,9m, nòng pháo dài 2,31m, trọng lượng 2,2 tấn. Lựu pháo này sử dụng đạn cỡ 105x372R, khoảng cách tấn công tối đa 11,2km, gia tốc đầu nòng đạt 472 m/s, tốc độ bắn 3-10 lần/phút. M101 được trang bị thiết bị chống giật thủy lực, sử dụng bộ càng có thể xếp mở và cơ chế nạp đạn riêng biệt.

Phần lớn số pháo M101 mà Ukraine đang sử dụng là do Litva viện trợ. Quân đội Litva có khoảng 50 lựu pháo M101, vốn sẽ bị loại khỏi biên chế để thay bằng pháo tự hành CAESEAR của Pháp, nhưng cuối cùng được gửi cho Kiev.