Theo hãng tin RT, hôm 6/6, Thẩm phán liên bang Carl Nichols đã ban hành lệnh mới nhất trong vụ án của ông Bannon tại Washington. Thẩm phán nhấn mạnh, cựu cố vấn của ông Trump phải trình diện để thi hành án tù vào ngày 1/7.

Trước đó, vào tháng 10/2022, ông Bannon bị tuyên phạt 4 tháng tù do không chấp hành trát triệu tập điều trần từ ủy ban của Hạ viện Mỹ phụ trách điều tra vụ bạo loạn ngày 6/1/2021. Sau phán quyết, ông Bannon có thể kháng cáo, và chưa phải thi hành án tù.

cuu co van cua trump.jpg
Ông Steve Bannon, cựu cố vấn của Trump, có mặt ở Tòa án Tối cao Manhattan hồi năm 2022. Ảnh: DailyMail

Các công tố viên liên bang cho rằng, không có lý do pháp lý nào để trì hoãn việc giam giữ ông Bannon, sau khi hội đồng xét xử phúc thẩm bác đơn kháng cáo của ông này hồi tháng 5.

Sau phiên tòa hôm 6/6, ông Bannon nói với các phóng viên rằng vụ kiện chống lại ông và các đồng minh khác của ông Trump là một phần trong nỗ lực của chính quyềnTổng thống Mỹ Joe Bidennhằm bịt miệng phong trào “Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Ông nói thêm quan trọng hơn là ông Trump sẽ giành lại chức tổng thống vào tháng 11, và đảng Cộng hòa sẽ giành quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện.

Lệnh yêu cầu ông Bannon thi hành án phạt tù được đưa ra chưa đầy một tuần, sau khi bồi thẩm đoàn của tòa hình sự Manhattan, New York tuyên bốông Trump “có tội”trong 34 cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để che đậy mối quan hệ giữa ông với nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels. Điều này khiến ông trở thành cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử bị kết án phạm tội hình sự. Vào ngày 11/7, toà sẽ tuyên mức án dành cho ông Trump.

Một cựu cố vấn cấp cao khác của ông Trump là Peter Navarro cũng bị kết án 4 tháng tù vì từ chối hợp tác với ủy ban do đảng Dân chủ kiểm soát điều tra vụ bạo loạn ở Điện Capitol.

Ông Navarro (74 tuổi) đã phải chấp hành án tù tại nhà tù liên bang ở Florida vào tháng 3. Ông nhấn mạnh, vụ án chống lại ông là một "cuộc tấn công chưa từng có vào sự phân chia quyền lực theo hiến pháp Mỹ". Ông Navarro còn "đi vào lịch sử" khi trở thành cựu quan chức Nhà Trắng đầu tiên bị bỏ tù vì coi thường Quốc hội Mỹ.