Tuần này, Thủ tướngPhạm Minh Chínhvà phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sỹ.

Đây là hội nghị đa phương đầu tiên trong năm 2024 mà Thủ tướng tham dự, Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam Thomas Gass trả lời phỏng vấn báo chí Việt Nam về ý nghĩa, kỳ vọng vào chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tạiHội nghị WEF Davos.

Việt Nam có thể tự tin phát biểu tại WEF

Đại sứ Thomas Gass cho biết, Diễn đàn Kinh tế thế giới là một diễn đàn quan trọng diễn ra trong bối cảnh thế giới có sự chuyển đổi nhanh chóng và cần xây dựng lại niềm tin lẫn nhau.

Cộng đồng quốc tế và nền kinh tế thế giới đã phải đối mặt với nhiều biến động, sự thay đổi về địa kinh tế, biến đổi khí hậu...

uong tham du wef davos 2024 viet nam san sang chung tay giai quyet cac van de toan cau no luc dinh huong tuong lai 20240111081919 1704981991837 1704981994397633217572.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giáo sư Klaus Schwab (Chủ tịch WEF) tại WEF tổ chức tại Trung Quốc, 6/2023 - Ảnh: VGP

Diễn đàn WEF là nơi lãnh đạo các quốc gia và chính phủ, lãnh đạo khu vực tư nhân, đại diện cho lĩnh vực giáo dục và xã hội dân sự… dành thời gian để suy ngẫm và tìm kiếm giải pháp, chịu trách nhiệm về việc thực hiện tầm nhìn chung như Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) và Thỏa thuận Khí hậu Paris...

Đại sứ chia sẻ: "Thật ý nghĩa khi Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham gia tích cực vào sự kiện này". Tại một sự kiện WEF tổ chức ở Trung Quốc vào tháng 6 năm ngoái, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra lời nhắc rằng trước các “cơn gió ngược”cộng đồng quốc tế cần có sự đoàn kết và lấy con người làm trung tâm”.

Đại sứ cho rằng, Việt Nam hoàn toàn có thể tự tin phát biểu tại sự kiện lần này, vì Việt Nam đã có những đóng góp đáng kể trong việc giải quyết nhiều vấn đề toàn cầu và xứng đáng được cộng đồng quốc tế ghi nhận.

Là một thành viên tích cực của ASEAN, Việt Nam đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ổn định và hợp tác khu vực; tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình trên thế giới.

Việt Nam đã thực hiện một số bước tiến quan trọng để giảm lượng khí thải carbon, với cam kết đạt mức phát thải khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050. Việt Nam đang nỗ lực tăng cường khả năng chống chịu trước biến đổi khí hậu thông qua triển khai Kế hoạch quốc gia thích ứng vớibiến đổi khí hậuvà thực hiện biện pháp bảo vệ cộng đồng dễ bị tổn thương.

Việt Nam cũng đang nỗ lực cải thiện an ninh năng lượng bằng cách đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và năng lượng gió.

Đại sứ Thụy Sỹ bày tỏ: "Diễn đàn năm nay sẽ mang đến cho Việt Nam một cơ hội tuyệt vời để thể hiện cam kết với các giải pháp cụ thể và giành được sự ủng hộ của cộng đồng các nhà đầu tư cho những nỗ lực của mình".

Vai trò của Việt Nam ngày càng quan trọng, không chỉ trong khu vực mà còn vượt ra ngoài khu vực. Sự kiện này sẽ là cơ hội để Việt Nam tìm kiếm nguồn đầu tư và nguồn lực từ các công ty, tập đoàn kinh doanh và quỹ đầu tư quốc tế, trong đó có Thụy Sĩ.

Theo Đại sứ, Việt Nam có triển vọng tiếp cận các nguồn lực và chuyên môn quốc tế cũng như tham gia vào các chương trình toàn cầu của WEF.

Các nhà đầu tư thường chỉ ra rằng, nền kinh tế cần có một ý chí mạnh mẽ và một quyết tâm cao để duy trì thực hiện cam kết phát triển bền vững, tiếp tục cắt giảm, thúc đẩy thủ tục hành chính theo hướng nhanh, minh bạch hơn, cải thiện giáo dục thực chất, phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy nền kinh tế số...

Đại sứ chia sẻ ông thấy rõViệt Nam đang nỗ lực giải quyết những thách thứcnày, bằng chứng là dòng vốn FDI ngày càng tăng, nhưng Việt Nam vẫn cần phải nỗ lực cải thiện điều kiện để duy trì lợi thế so với các đối thủ.

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng đang phối hợp với WEF để thành lập Trung tâm Cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm giải quyết vấn đề về kinh tế tuần hoàn và số hóa.

Mong muốn nâng cấp quan hệ Việt Nam - Thụy Sỹ

Về quan hệ Thụy Sỹ và Việt Nam, Đại sứ Thomas Gass nhấn mạnh, hai nước có mối quan hệ truyền thống, nồng ấm và ngày càng sâu sắc. Thụy Sỹ là một trong những nước phương Tây đầu tiên chính thức công nhận nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam vào năm 1971.

img8110 16813835540791693472651.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đại sứ Thomas Gass. Ảnh: Nhật Bắc

Quan hệ hai nước đã có những bước phát triển rất năng động, với trọng tâm dần chuyển từ hợp tác phát triển kinh tế sang giao thương, đặc biệt là giữa khu vực kinh tế tư nhân hiện đang phát triển mạnh mẽ.

Thụy Sỹ hoan nghênh những tiến triển tích cực trong đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Hiệp hội Thương mại tự do châu Âu (EFTA) và Việt Nam. Khi có hiệu lực, hiệp định này sẽ tạo ra một khuôn khổ thuận lợi, mở đường cho tăng cường đầu tư trực tiếp của Thụy Sỹ vào Việt Nam cũng như thúc đẩy thương mại song phương.

Đại sứ đánh giá, chính sách đối ngoại và môi trường kinh tế của Việt Nam rất năng động. "Rất nhiều quốc gia đang mong chờ nâng cấp quan hệ đối tác với Việt Nam và tôi đặc biệt mong muốn mối quan hệ giữa Việt Nam và Thụy Sỹ sẽ được nâng cấp trong thời gian tới. Tôi hiện đang dành toàn bộ tâm huyết và nỗ lực của mình cho vấn đề này", ông cho biết.

Từ năm 2008, hợp tác kinh tế giữa Thụy Sỹ và Việt Nam tập trung vào lĩnh vực như cải thiện tài chính công, nâng cao năng lực cho khu vực tài chính, tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp vừa và nhỏ, quy hoạch đô thị và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, dự án thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Nhiều lãnh đạo cấp cao của Thụy Sỹ đã sang thăm Việt Nam trong những năm qua, gần đây nhất tháng 6/2023,Chủ tịch Quốc hội Thụy Sỹ Martin Candinasthăm chính thức Việt Nam và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhận lời mời thăm Thụy Sỹ vào năm 2024.

Thủ tướng dự kiến sẽ có chương trình liên tục các hoạt động tại Hội nghị WEF Davos, gồm, tham dự và phát biểu các phiên thảo luận quan trọng, trong đó có một số phiên đặc biệt dành riêng cho Việt Nam, chủ trì nhiều tọa đàm với lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu, tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế và doanh nghiệp.

Việt Nam là một trong 9 đối tác được WEF đề xuất phối hợp tổ chức Đối thoại Chiến lược quốc gia với WEF. Thủ tướng Phạm Minh Chính là một trong 8 lãnh đạo các nước có phiên đối thoại riêng với WEF.