Bệnh nhân ở thị trấn Phong Hải (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai), được đưa vào Bệnh viện Đa khoa TP Lào Cai (cách nhà khoảng 25km). Sản phụ được vào phòng đẻ. Các bác sĩ, hộ sinh đãkhẩn cấpđưa đầu em bé ra khỏi cơ thể mẹ. Bé trai 2,3kg sinh thiếu tháng, chào đời trong tình trạng ngạt, phản xạ cơ, xương kém.

Sau 5 phút hồi sức tích cực, bé bắt đầu khóc và có những chuyển biến tốt. Hiện tại, cả mẹ và bé đã ổn định, đang được tiếp tục theo dõi.

Thai ngôi ngược, ối vỡ sớm có thể dẫn đến sa dây rốn, gây suy thai cấp, trẻ bị ngạt do thiếu oxy lên não. Tình trạng thiếu oxy lên não trong thời gian dài khiến các tế bào não chết dần, gây tổn thương nghiêm trọng cho não của thai nhi. Điều này có thể khiến trẻ tử vong hoặc có thể để lại di chứng nặng nề, chậm phát triển tâm thần, vận động.

Vì thế, phụ nữ mang thai cần thăm khám, quản lý thai kỳ chặt chẽ và làm xét nghiệm đầy đủ để theo dõi quá trình phát triển của thai nhi. Siêu âm, khám thai phát hiện có triệu chứng bất thường, thai ngôi ngược, thai phụ nên được kiểm tra, theo dõi thường xuyên; nếu ở xa nên nhập viện chờ sinh từ sớm để tránh sự cố nguy hiểm, ảnh hưởng đến cả mẹ và con.