Chiều 19/1 (giờ địa phương), tại Budapest, Hungary, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách quan trọng tại Đại học Hành chính công Quốc gia Hungary.

Đại học Hành chính công quốc gia Hungary là tổ chức giáo dục và nghiên cứu hàng đầu của Hungary, từng là cái nôi đào tạo nhiều nhà lãnh đạo, nhà quân sự kiệt xuất của Hungary.

Sự kiện có sự tham dự của đông đảo đại biểu chính giới, quân sự, ngoại giao, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Hungary, các học giả, nhà nghiên cứu và sinh viên.

Phát biểu chào mừng, TS. Gergely Deli, Hiệu trưởng Đại học Hành chính công quốc gia Hungary cho biết, ông từng học tập tại Việt Nam, nghiên cứu về luật Việt Nam. Ngoài ra, Đại học Hành chính công Hungary cũng có mối quan hệ hợp tác rất tích cực với các trường đại học của Việt Nam.

Ông Gergely Deli nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ với Việt Nam đối với Hungary trong bối cảnh hiện nay, cũng như ý nghĩa quan trọng trong phát biểu chính sách củaThủ tướng Phạm Minh Chính.

W-ph225t-bieu-ch237nh-s225ch.jpg
TS. Gergely Deli, Hiệu trưởng Đại học Hành chính công quốc gia Hungary.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ những ấn tượng về đất nước, con người Hungary, truyền thống học thuật, những đóng góp quan trọng của Hungary đối với tri thức, khoa học, nghệ thuật thế giới. Thủ tướng nhận định cách tư duy, tiếp cận, phương pháp luận giải quyết các vấn đề của người Hungary có sự khác biệt, bản sắc rất riêng.

Thủ tướng nói về TS. Katalin Kariko-người Hungary, là một trong những người đầu tiên phát minh ra mRNA - công nghệ đang được sử dụng trong việc điều chế các loại vắc xin phòng, chống Covid-19 tân tiến nhất thế giới, đã được giải Nobel y học năm 2023, cứu sống hàng triệu người trước đại dịch. Thủ tướng trước đó cũng đã trao giải thưởng VinFuture cho nữ nhà khoa học này hồi tháng 1/2022.

Phân tích tình hình thế giới hiện nay, Thủ tướng cho rằng, về tổng thể là hòa bình nhưng cục bộ có chiến tranh. Thế giới nổi lên nhiều vấn đề lớn như già hóa dân số, biến đổi khí hậu, dịch bệnh…

Thủ tướng khẳng định, để giải quyết những vấn đề này cần phải có cách tiếp cận toàn cầu, đề cao chủ nghĩa đa phương, đoàn kết quốc tế; đồng thời có cách tiếp cận toàn dân, lấy người dân làm trung tâm, làm chủ thể, làm mục tiêu, mọi chính sách phải hướng tới người dân, người dân tham gia xây dựng, thực hiện và thụ hưởng chính sách.

W-ph225t-bieu-ch237nh-s225ch-3.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Đại học Hành chính công quốc gia Hungary

Theo Thủ tướng, không quá bi quan khi tình hình xấu đi và cũng không quá lạc quan, không chủ quan, lơ là khi tình hình thuận lợi, mà luôn sẵn sàng chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Thủ tướng cho biết, tại Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF Davos 2024) mới diễn ra cách đây vài ngày, trong phiên đối thoại chính sách "Việt Nam: Định hướng tầm nhìn toàn cầu",ông nhận được câu hỏi" đột ngột nhưng rất hay ". Đó là, vì sao trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược mà cả Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden đều đến thăm Việt Nam trong một khoảng thời gian rất ngắn. Tại sao Việt Nam có thể giữ thế cân bằng trong quan hệ với các nước lớn.

"Chúng tôi chỉ nói cách mình làm thôi. Đó là cái gì thuộc về lịch sử mãi là lịch sử, không ai bóp méo, xuyên tạc và làm phai mờ. Ví dụ các cuộc chiến tranh chúng tôi phải đương đầu, không ai xuyên tạc được. Đó là một phần lịch sử chúng tôi không bao giờ quên", Thủ tướng nói lại câu trả lời tại phiên đối thoại.

Việt Nam đã "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng đến tương lai" để biến thù thành bạn, từ đối đầu thành đối thoại.Thủ tướng nhấn mạnh, "không còn cách nào khác, đó là con đường chúng tôi phải đi".Việt Nam trở thành hình mẫu trong khôi phục và hàn gắn vết thương chiến tranh, như Tổng thống Mỹ Joe Biden nói trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 78 (9/2023).

screen-shot-2024-01-19-at-201931.png
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Đại học Hành chính công Quốc gia Hungary. Ảnh: TTXVN

Theo Thủ tướng, một trong những nguyên nhân quan trọng giúp Việt Nam đạt được những thành tựu, kết quả nói trên là sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế, trong đó có Hungary. Hungary là bạn bè truyền thống, là đối tác toàn diện đầu tiên của Việt Nam tại khu vực Trung-Đông Âu.

Nói đến quan hệ truyền thống, hữu nghịViệt Nam - Hungary,Thủ tướng cho biết, năm 2008, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thăm Hungary và đặt nền móng cho quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước. Hiện nay có duy nhất Hungary ở khu vực Trung-Đông Âu có quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam.

Tuy xa cách về địa lý, Hungary và Việt Nam luôn luôn gần gũi về tình cảm, đoàn kết và gắn bó, giúp đỡ trong gần 3/4 thế kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao. Hai nước cũng có sự tương đồng về lịch sử và chia sẻ về nhiều giá trị chung.

Hungary luôn bên cạnh Việt Nam trong những lúc khó khăn, như trong thời kỳ chiến tranh, gần đây nhất là trong hỗ trợ Việt Nam trang thiết bị, vắc xin phòng chống dịch Covid-19.

W-ph225t-bieu-ch237nh-s225ch-2.jpg
Thủ tướng tặng Đại học Hành chính công quốc gia Hungary bức tranh về thủ đô Hà Nội.

Thủ tướng chia sẻ với các sinh viên Việt Nam và Hungary về đam mê học tập, nghiên cứu, khát vọng vươn lên, tinh thần sẻ chia, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, từ đó có hướng đi phù hợp, góp phần xây dựng quan hệ tốt đẹp giữa con người với con người, hài hòa lợi ích riêng trong lợi ích chung, như câu nói "muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau".

Trần Thường(từ Đại học Hành chính công quốc gia Hungary)