Chiều 18/1 (giờ địa phương) tại Thủ đô Budapest, Hungary,Thủ tướng Phạm Minh Chínhđã gặp diện hẹp và hội đàm với Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Thủ tướng Viktor Orban khẳng định Việt Nam luôn là đối tác quan trọng hàng đầu của Hungary tại Đông Nam Á và tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần đưa quan hệ song phương đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả. Ông cũng chia sẻ tình cảm đặc biệt và ấn tượng tốt đẹp về chuyến thăm chính thức Việt Nam năm 2017.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốntăng cường quan hệ với Hungary,Đối tác toàn diện đầu tiên của Việt Nam tại Trung Đông Âu.

W-img-1948-1.jpg
Thủ tướng Viktor Orban và Thủ tướng Phạm Minh Chính

Trong không khí chân tình, tin cậy và thẳng thắn, hai Thủ tướng đã trao đổi sâu rộng về định hướng lớn và biện pháp cụ thể nhằm nâng quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hungary lên tầm cao mới.

Về hợp tác chính trị - ngoại giao, hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường tiếp xúc và trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao, trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và giao lưu nhân dân nhằm tăng cường hơn nữa sự tin cậy chính trị và hiểu biết lẫn nhau, tạo nền tảng thúc đẩy và mở rộng hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực.

Về hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, hai Thủ tướng nhất trí cho rằng đây là trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương. Cần phát huy hơn nữa cơ chế hợp tác sẵn có, trong đó thúc đẩy sớm tổ chức Khóa họp lần thứ 10 của Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế Việt Nam - Hungary.

Lãnh đạo hai nước khuyến khích các cơ quan và doanh nghiệp hai nước tiếp tục triển khai đầy đủ, hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA).

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Hungary tạo điều kiện thuận lợi cho hàng Việt Nam có mặt nhiều hơn trên thị trường Hungary, nhất là nông - lâm - thủy sản. Việt Nam sẵn sàng đóng vai trò cửa ngõ để các mặt hàng của Hungary tiếp cận thị trường Việt Nam và ASEAN.

09bf2addb6741d2a4465.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hungary Viktor Orban hội đàm. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn Hungary đã tích cực hỗ trợ Việt Nam trong quá trình đàm phán và ký EVFTA và là quốc gia thành viên EU đầu tiên phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA).

Thủ tướng Hungary khẳng định với tư cách là Chủ tịch luân phiên EU 6 tháng cuối năm, sẽ thúc đẩy các nước còn lại phê chuẩn Hiệp định này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị Ủy ban châu Âu sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam.

Thủ tướng Viktor Orban đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng nhất của Hungary tại Châu Á-Thái Bình Dương và ngày càng có nhiều doanh nghiệp Hungary quan tâm mở rộng đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam.

Ông Viktor Orban hoan nghênh việc hai bên tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Hungary nhân chuyến thăm, tạo cơ hội cho doanh nghiệp trực tiếp trao đổi, kết nối. Phía Hungary sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Hungary trong lĩnh vực tiềm năng như công nghệ thông tin, công nghiệp ô-tô…

Về giáo dục – đào tạo, hai bên hoan nghênh những kết quả tích cực đã đạt được trong thời gian qua. Chính phủ Hungary hằng năm cấp 200 suất học bổng cho Việt Nam, là số lượng học bổng lớn nhất trong các nước thành viên EU.

Hai bên hoan nghênh cơ chế hợp tác trực tiếp chặt chẽ và hiệu quả giữa các trường đại học của hai nước, thể hiện qua hàng loạt bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa các cơ sở đào tạo Việt Nam và Hungary nhân chuyến thăm.

W-img-1841-1.jpg
Hai Thủ tướng chứng kiến ký kết 3 văn kiện hợp tác an ninh, ngoại giao và văn hoá.

Bên cạnh đó, hai bên nhất trí đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực truyền thống khác như văn hóa - thể thao - du lịch, lao động, khoa học công nghệ, tài nguyên môi trường, nông nghiệp, quản lý nước... đồng thời nỗ lực mở rộng hợp tác lĩnh vực mới như kinh tế tuần hoàn, đổi mới sáng tạo, tài chính xanh, năng lượng tái tạo, chuyển đổi số....

Trao đổi về vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, hai Thủ tướng khẳng định ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc, trong đó có việc không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, bảo đảm hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Tối 18/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Viktor Orban đã gặp gỡ báo chí, thông tin về kết quả hội đàm.

Thủ tướng Hungary cho biết, để hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng chuyến thăm lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính thì phải hiểu được bối cảnh đang thay đổi của thế giới. Trong đó, sự trỗi dậy với vị thế được nâng lên tầm cao mới của khu vực châu Á khiến Hungary phải có ứng xử phù hợp.

W-img-1912-1.jpg
Thủ tướng Hungary đánh giá cao việc Việt Nam tham gia Hiệp định Thương mại tự do với EU (EVFTA).

"Việt Nam đã chiến thắng tất cả các cuộc chiến tranh và điều đó làm chúng tôi rất tôn trọng… Việt Nam đang phát triển vượt trội và dễ dàng tiên lượng sẽ là một trong những nước hàng đầu của châu Á", Thủ tướng Hungary nhận định.

Theo Thủ tướng Hungary, diễn biến trên thế giới hiện nay vừa là rủi ro, vừa là cơ hội của Hungary – một nước thuộc về phương Tây nhưng đến từ phương Đông, hiểu giá trị phương Đông, tôn trọng giá trị phương Đông.

Ông bày tỏ vinh dự được đón Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thăm Hungary, tin tưởng Việt Nam sẽ tham gia vào nhóm các quốc gia thành công, cũng như hai bên sẽ thành công trong hợp tác song phương. Ông nhấn mạnh, hai nước có nhiều điểm tương đồng.

Hai nước có vị thế giống nhau, cùng đề cao và tôn trọng những giá trị của hòa bình. Hungary luôn đứng ra bảo vệ hòa bình, mong chiến tranh giữa các nước bên cạnh sớm dừng lại và tiến tới một thỏa thuận hòa bình.

Trong khi đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ, mặc dù mùa đông nhưng khi đoàn Việt Nam đến đặt hoa tại Quảng trường Anh hùng thì trời sáng bừng lên, nắng rất đẹp, báo hiệu những điều tốt đẹp hơn nữa trong quan hệ hai nước.

W-img-1926-1.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Hungary sớm công nhận cộng đồng người Việt Nam là dân tộc thiểu số, được bình đẳng về mặt pháp lý như người Hungary.

Trước những chia sẻ của Thủ tướng Hungary về chiến tranh và hòa bình, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại, sau chiến tranh thế giới thứ hai, có lẽ Việt Nam là nước chịu nhiều đau thương, mất mát nhất do cuộc chiến tranh kéo dài, "chiến tranh, chiến tranh, rồi lại chiến tranh, bao vây, cấm vận". Do đó, Việt Nam thấu hiểu giá trị của hòa bình, ủng hộ hòa bình, yêu chuộng hòa bình và không muốn ở đâu trên trái đất này có chiến tranh.

"Những gì chúng tôi có thể làm để mang lại hòa bình thì chúng tôi làm hết sức có thể", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc tới những sự kiện cụ thể như Việt Nam cử người tham gia lực lượng giữ gìn hòa bình của Liên Hợp Quốc, tham gia cứu hộ, cứu nạn sau thiên tai; Việt Nam cũng là địa điểm diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên năm 2019.

Trong tổng thể quan hệ đối ngoại, Việt Nam coi trọng quan hệ nước bạn bè truyền thống, trong đó có Hungary, Đối tác toàn diện đầu tiên của Việt Nam tại Trung Đông Âu.

1191a80f04a6aff8f6b7.jpg
Trước hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đặt hoa tại Quảng trường Anh hùng ở Thủ đô Budapest. Ảnh: Nhật Bắc
d870716fddc676982fd7.jpg
Quảng trường Anh hùng ở Thủ đô Budapest là địa danh có ý nghĩa quan trọng trong lịch sử và cả đương đại, nơi diễn ra nhiều sự kiện chính trị của Hungary. Ảnh: Nhật Bắc

Trần Thườngtừ Thủ đô Budapest, Hungary.