Ở đồ gỗ nông cụ trung tình cờ gặp gỡ một phương văn minh
Tác giả: Uông phá diêu nơi phát ra: Trung Quốc nghệ thuật báo

30 tuổi trước, ta là ở Hồ Bắc Tương Dương ở nông thôn vượt qua. Có thể là trường kỳ sinh hoạt ở nông thôn, đối nông thôn sinh hoạt hoàn cảnh cùng với gian khổ lao động có chút sợ hãi, thành thị thành ta hướng tới phương xa. Sau khi lớn lên, ta không ngừng “Trốn đi”, tưởng rời đi dưỡng dục phụ mẫu của chính mình, rời đi sinh với tư khéo tư quê nhà. Đương nguyện vọng thực hiện khi, ta lại buồn bã mất mát, đảo hoài niệm khởi kia đoạn ở nông thôn sinh hoạt thời gian.

Chín tháng một ngày, ta đi trước Thâm Quyến đầu cái phi di đồ gỗ nông cụ triển lãm thính —— tùng cương phi di nông cụ triển lãm thính. Tiết thu phân đã qua, phương bắc sớm đã có thu lạnh lẽo, ở vào Nam Quốc ven biển thành thị Thâm Quyến lại vẫn như cũ sóng nhiệt tập người, trên đường người đi đường thưa thớt, hoa cỏ cây cối chặt lại thân mình, ta lái xe quải vài cái cong, mới vừa tới mục đích địa.

Đi vào triển lãm thính, môn phía bên phải đầu trên treo một khối “Khu cấp phi vật chất văn hóa di sản” thẻ bài. Trưng bày vật phẩm so với ta tưởng tượng muốn thiếu, phóng nhãn nhìn lại, nhưng khuy đến toàn cảnh. Này đó vật phẩm đối với không có nông thôn sinh hoạt trải qua người tới nói, không thể nghi ngờ là xa lạ, xa xôi. Một cổ nồng đậm nông thôn hơi thở ập vào trước mặt, ở Thâm Quyến có thể nhìn đến này đó quen thuộc dụng cụ, không khỏi làm ta trong lòng nóng lên, tựa cố nhân gặp lại, kia phân ký ức, kia phân quen thuộc, kia phân thân thiết, tự nhiên mà vậy mà nảy lên trong lòng. Ta phảng phất tìm được rồi đã từng buồn bã mất mát nguyên nhân. Chẳng sợ ở thành thị sinh sống nhiều năm, ta đối nông thôn đều có một cổ thiên nhiên thân thiết cảm, trong xương cốt quê cha đất tổ hơi thở vẫn cứ ném không xong, tẩy không tịnh.

Phòng triển lãm ở giữa là hai giá mang đỉnh giường gỗ, loại này giường gỗ thoạt nhìn đã vụng về lại giản dị, giường tứ giác có lập trụ, thượng thừa nóc giường, nóc bốn phía trang có mi bản, hoa văn trang sức có tinh mỹ đồ án, làm cổ xưa giường bằng thêm vài phần phong tình nhã vận. Trước kia kết hôn khi, xứng có như vậy giường gỗ, tức có thể hiển lộ ra này hộ nhân gia hảo quang cảnh. Bên trái là một khối xe cút kít, toàn bộ vì gỗ đặc chế tạo, hẳn là quá hiệp đường hẹp kính sở dụng, bên trong trang phục lộng lẫy thượng hàng hóa, đôi tay đẩy hành tẩu muốn hạ chút sức lực. Dọc theo thuận kim đồng hồ phương hướng nhìn lại, đều là ta quen thuộc chi vật, có thổi cốc dùng chong chóng ( nơi này gọi phong quầy ), sọt tre chế tác sọt, rổ, miệt vây, mộc chế lê bá, song luân chân đạp đánh hòa cơ chờ mộc chế đồ vật, tùy ý rơi rụng ở dựa ven tường góc. Này đó đồ gỗ hãy còn đặt ở nơi đó, mãnh vừa thấy, khiến người sinh ra ảo giác, tựa hồ là Càn Khôn Đại Na Di, đem người một chút chuyển qua ở nông thôn, chuyển qua nông trại, chuyển qua vài thập niên trước cái kia lửa nóng niên đại.

Này đó nông cụ, nghiêm ngặt lạnh lùng, khô ráo không có ánh sáng, hiển nhiên đã đặt hồi lâu. Trên đời này sở hữu vật phẩm đều là có sinh mệnh, nuôi sống chúng nó chính là người. Vật dưỡng người, người cũng dưỡng vật. Mặc dù là nông cụ, chỉ cần trường kỳ không có cùng người tiếp xúc, liền mất đi sinh mệnh. Những cái đó trải qua người tẩm bổ, tỷ như người vuốt ve, người mồ hôi, người nước mắt, người máu tươi, cùng với người hơi thở, tẩm nhập đến vật phẩm trung, chúng nó liền có sinh mệnh, có sức sống, có tinh thần. Những cái đó cùng người nhĩ tấn tư ma, sớm chiều ở chung vật phẩm, đều bị bị ma đến du quang tỏa sáng, quang thải chiếu nhân. Vật cùng người có tương dung tính, hai người lẫn nhau thưởng thức tắc sẽ khí chất bất phàm. Nếu người bài xích hoặc là như gần như xa mà đối đãi này đó vật phẩm, chúng nó cũng sẽ như vậy đối đãi người, sử dụng lên không phối hợp, không thuận tay, không vừa lòng đẹp ý.

Hiểu biết mới biết, tùng cương phi di nông cụ triển lãm thính là tùng cương nông cày văn hóa giáo dục, truyền thừa căn cứ, giữa sở hữu đồ gỗ nông cụ là một người kêu văn nghiệp thành lão nhân chế tác cùng thu mua mà đến. Ta đối vị này lão nhân sinh ra hứng thú. Theo sau, ta đi tới văn nghiệp thành lão nhân gia. Văn nghiệp thành lão nhân năm nay 77 tuổi, là anh hùng dân tộc văn thiên tường đệ 23 đại hậu nhân. 16 tuổi bắt đầu, hắn liền ở tùng cương đồ gỗ hợp tác xã đương học đồ, cả đời cùng búa rìu bào đập giao tế, cùng đồ gỗ nông cụ có rất sâu cảm tình.

Theo hiện đại công nghiệp phát triển, đặc biệt là Thâm Quyến thành thị hóa sau, truyền thống nông cụ dần dần từ mọi người trong tầm mắt biến mất. Này từng cái ngưng tụ tổ tiên trí tuệ nông cụ, nhiều như vậy nuôi sống ngàn ngàn vạn vạn người nông cụ, đã dần dần rời khỏi lịch sử sân khấu. Hiện tại tuyệt đại bộ phận người trẻ tuổi không sự việc đồng áng, một ít người thậm chí phân không rõ tiểu mạch cùng lúa nước, cọng hoa tỏi non cùng hành, càng đừng nói này đó đã bị nông thôn đào thải nông cụ. Văn nghiệp thành lão nhân cất chứa này đó nông cụ, đơn giản là muốn vì xã hội lưu lại từng cái “Sống giáo tài”, làm hậu nhân biết chúng nó bộ dáng cùng công năng.

Ta một bên cùng văn nghiệp thành lão nhân kéo lời nói, một bên quan khán phòng trong đồ gỗ, hiển nhiên ta đã bị này đó đồ gỗ thật sâu hấp dẫn ở. Một cái bàn thượng, phóng cưa, rìu, bào, tạc, chùy, sạn, tỏa, thước chờ công cụ, còn có một con thuyền dài chừng thước dư thuyền rồng, thuyền rồng chủ thể đã mở hoàn thành, lại trang bị thượng long đầu cùng long đuôi chính là một con thuyền bỏ túi bản thuyền rồng. Bên cạnh còn phóng một trương thuyền rồng thiết kế đồ, “Máy móc rập khuôn” đối với thợ thủ công tới nói không phải nghĩa xấu, một cái xứng chức thợ thủ công cần thiết nghiêm khắc dựa theo bản vẽ đi chế tác, sai một phân kém một hào, đều không thể chế tạo ra một kiện hoàn toàn hợp mô “Tác phẩm”.

Đương nhiên, làm ta càng cảm thấy hứng thú vẫn là những cái đó bỏ túi bản nông cụ, những cái đó tinh mỹ tinh tế “Áp súc bản” làm ta kinh ngạc không thôi: Vận chuyển dùng xe cút kít, ma cốc ép du dùng nghiền ma, bơm nước dùng tay cầm xe chở nước, sinh hoạt dùng thùng bồn chờ nông cụ cập sinh hoạt vật tư, toàn bộ vì gỗ đặc chế tác, mộng và chốt chặt chẽ khấu hợp, kiện kiện giống như đúc. Này đó mộc chế đồ vật dựa theo nguyên vật tỉ lệ mô phỏng, bày ra chính là một cái tay nghề người khéo tay cùng suy nghĩ lí thú. Nhìn này đó tiểu ngoạn ý nhi, một cổ ấm áp truyền đến, ta không tự giác mà tưởng đem chúng nó cầm trong tay tinh tế quan sát.

Có người nói, nồi sạn quát đáy nồi hôi cùng cái bào gặm thực đầu gỗ thanh âm là trên đời này khó nhất nghe thanh âm. Nhưng ở văn nghiệp thành lão nhân xem ra, sinh hoạt thanh âm là nhất êm tai thanh âm. Làm văn nghiệp thành lão nhân vui mừng chính là, địa phương chính phủ chuyên môn vì hắn cất chứa đồ gỗ nông cụ bắt đầu dùng một chỗ chiếm địa 100 nhiều mét vuông nông cụ triển lãm thính, còn bị liệt vào “Tùng cương đường phố bốn sử học tập giáo dục dạy học điểm” “Tùng cương đường phố phụ nữ nhi đồng hữu hảo làm mẫu đơn vị” “Thâm Quyến thị bảo an khu nhi đồng hữu hảo thực tiễn căn cứ”, ngay cả nơi khác du khách cũng thường mộ danh tiến đến tham quan học tập. Văn nghiệp thành lão nhân là nên hạng mục duy nhất đại biểu tính truyền thừa người, mà hắn đồ đệ cùng nhi tử đều yêu đồ gỗ nông cụ chế tác tài nghệ, có người kế tục.

Cáo biệt văn nghiệp thành lão nhân, hắn hình tượng cùng những cái đó nông cụ đồ gỗ vẫn luôn ở ta trước mắt thoáng hiện. Cái này làm cả đời đồ gỗ nông cụ lão nhân, tỉ mỉ bảo lưu lại này một đám cổ xưa nông cày văn hóa khí cụ, dấu vết Thâm Quyến khu vực nông nghiệp sinh sản, quần chúng sinh hoạt lịch sử dấu vết, lưu lại Thâm Quyến độc đáo nông cày ký ức. Mà này đó ngưng kết tùng cương hương tình văn hóa “Hoá thạch sống”, cũng đem làm một loại lịch sử chứng kiến, bị truyền thừa đi xuống.

( tác giả hệ Quảng Đông tỉnh làm hiệp hội viên, Thâm Quyến thị quang minh khu làm hiệp bí thư trường, “Thời đại loan khu” chuyên mục đặc mời tác giả )