Kính Hoa Duyên hồi 27 xem hình thù kỳ lạ đi ngang qua cánh dân quận nói dị tương nói ra thỉ mõm hương _ Zeus tiểu thuyết võng
Trước mặt vị trí:Zeus tiểu thuyết võng&nbsp>>Lịch sử>>Kính Hoa Duyên>>Kính Hoa Duyên mới nhất chương danh sách>> hồi 27 xem hình thù kỳ lạ đi ngang qua cánh dân quận nói dị tương nói ra thỉ mõm hương

Hồi 27 xem hình thù kỳ lạ đi ngang qua cánh dân quận nói dị tương nói ra thỉ mõm hương


Đổi mới thời gian:2024 năm 01 nguyệt 20 ngày tác giả:Lý Nhữ TrânPhân loại:Lịch sử|Kinh điển|Lý Nhữ Trân|Kính Hoa Duyên
Hồi 27 xem hình thù kỳ lạ đi ngang qua cánh dân quận nói dị tương nói ra thỉ mõm hương

Nói nhiều chín công đạo: “Lâm huynh, ngươi nói ra sao diệu dược? Nguyên lai lại là ‘ tim đường thổ ’. Phàm hạ nguyệt cảm nắng hôn mê, dùng tỏi số cánh, cùng tim đường thổ các cấp phân đảo lạn, dùng nước giếng một chén cùng đều, làm sáng tỏ đi tra, phục chi lập tức tức tô. Này phương lão phu từng cứu nhiều người. Tuy không đáng một đồng, lại là tế thế tiên đan.”

Ngày này qua kết ngực quốc. Lâm chi dương nói: “Bọn họ người trong nước vì cái gì trước ngực cao khởi một mau?” Nhiều chín công đạo: “Chỉ vì bọn họ trời sinh tính quá lười, thả lại ăn ngon, sở vị ‘ ham ăn biếng làm ’. Mỗi ngày ăn liền ngủ, ngủ xong rồi ăn, ẩm thực không thể tiêu hóa, dần dần biến thành tích bĩ, cho nên trước ngực cao khởi một mau, dần dà, thế nhưng thành bệnh trầm kha, đến nỗi đời đời như thế.” Lâm chi dương nói: “Này bệnh chín công khả năng trị sao?” Nhiều chín công đạo: “Hắn như mời ta trị liệu, cũng không cần phải uống thuốc, chỉ cần đem hắn lười gân trừu, lại đem thèm trùng đi, bao hắn là người tốt.”

Đường ngao nói: “Lúc này bỗng khô nóng dị thường, ra sao duyên cớ?” Nhiều chín công đạo: “Chúng ta chỉ lo tán gẫu, kia biết hôm nay buồm cực thuận, nơi này đã gần đến viêm núi lửa, cổ nhân cái gọi là: ‘ viêm hỏa chi sơn, đầu vật triếp châm. ’ chính là chỉ này mà nói.” Lâm chi dương nói: “《 Tây Du Ký 》 có cái Hỏa Diệm Sơn, nơi này lại có viêm núi lửa, nguyên lai hải ngoại lại có hai tòa núi lửa.” Nhiều chín công cười nói:

“Lâm huynh lời này không khỏi đem thiên hạ xem quá nhỏ. Nếu luận núi lửa, chỉ liền lão phu chứng kiến mà nói: Hải ngoại kỳ mỏng quốc chi đông có núi lửa quốc, trong núi tuy lạc mưa to, này hỏa như cũ; hỏa trung thường có chuột bạch đi đến sơn biên kiếm ăn, thợ săn bắt được, lấy mao làm bố, chính là hiện giờ ‘ vải a-mi-ăng ’. Lại tự cháy châu có thụ sinh với núi lửa, này da cũng nhưng dệt vì ‘ vải a-mi-ăng ’. Hai vực thả di sơn, ngày vọng sơn khổng như yên, đêm vọng như đèn. Yêm Tư chi bắc, này sơn có thạch, nếu lấy hai thạch tương đánh, nhất thời chỉ cảm thấy thủy nhuận, nhuận sau chợt ra hỏa. Lại Viêm Châu có hỏa lâm sơn, hỏa sinh tự nhiên là tiểu trứng. Bọn yêm có lão trứng, tiểu trứng, tới rồi quê nhà, những cái đó gánh hát vì cái gì không cần?

Chỉ sợ tiểu trứng còn càng đáng giá lý!” Nhiều chín công đạo: “Lâm huynh đem ‘ đán ’ tự nhận làm chữ trắng. Bọn họ tiểu đán đều không phải là trứng gà chi ‘ trứng ’, ngươi như không tin, đem hắn bụng mổ ra, bên trong cũng không lòng đỏ trứng, chỉ có một bụng khúc. Còn có lấy hảo dáng người, đẩy hảo áo, hơn nữa còn có tuyệt sa tiểu nộn giọng nói.” Lâm chi dương nói: “Chín công nói hắn cũng không lòng đỏ trứng, theo yêm xem ra: Chỉ sợ còn có nguyên ti khóa lý. Lại muốn sưu tầm, ước chừng kim vòng tay cũng là có. Chính là kia khiêng kỳ nhi nhị đẳng tiểu đán, vạn vô dụng, cũng có mấy khối tiền Tây, cũng có một cái mạ vàng vòng tay. Cũng chỉ lệnh yêm không hiểu, vừa rồi nói rõ ràng là cái ‘ đán ’ tự, vì cái gì là ‘ bạch ’ tự? Nếu là ‘ bạch ’ tự, phía dưới nhiều một hoành, mặt trên thiếu một phiết, đây là sao giảng?”

Đường ngao nói: “Cữu huynh hà tất chỉ lo đàm luận tiểu đán, ngươi xem này đó phi, phiêu phiêu dương dương, so đi cực mau. Chúng ta đến đây, ly thuyền đã xa. Mới thấy vài vị lão ông, lại có mướn người đà phi. Theo tiểu đệ ngu kiến: Chúng ta hồi thuyền, sao không cũng mướn nhập đà đi, chẳng phải sảng khoái?” Lâm chi dương nguyên nhân chính là đi chân toan, nghe thấy lời này, tức mướn ba cái đà phu, đồng loạt nằm ở trên vai, nhất thời giương cánh bay lên, trong nháy mắt tới rồi trên thuyền, đà phu thu cánh rơi xuống. Ba người xuống dưới, khai phá tiền bốc xếp, nhổ neo giương buồm.

Ngày này đến thỉ mõm quốc, bơi khoảng cách hồi thuyền. Đường ngao nói: “Này người trong nước vì sao sinh một trương heo miệng? Hơn nữa giọng nói bất đồng, đảo tượng ngũ phương tạp xử giống nhau, ra sao duyên cớ?” Nhiều chín công đạo: “Ngày đó ta từng hỏi thăm, không được này tường. Sau ở hải ngoại ngộ một kỳ nhân, tinh tế nói đến, mới vừa rồi minh bạch. Nguyên lai bản địa hướng vô này quốc. Chỉ vì tam đại về sau, nhân tâm không cổ, nói dối người quá nhiều, sau khi chết A Tì địa ngục dung nạp không dưới; nếu lệnh này hảo hảo đầu thai, khủng tương lai này phong càng sâu. Bởi vậy minh quan thượng điều trần, đem xưa nay sở hữu dối tinh, chọn này tội nghiệt nhẹ đều phát ở đây đầu thai. Nhân hắn sinh thời tốt nhất nói dối, cho nên cấp một trương heo miệng, phạt hắn một đời lấy cám bã vì thực. Trên đời vô luận nơi nào dối tinh, sau khi chết đều đầu thai tại đây, bởi vậy mọi người giọng nói bất đồng. Này miệng tựa heo, cố nước láng giềng đều lấy ‘ thỉ mõm ’ hô chi.”

Đi rồi hai ngày, đi ngang qua bá lự quốc. Đường ngao lại muốn đi lên du ngoạn. Nhiều chín công nhân phối dược không thể cùng đi, lâm chi dương cùng đường ngao đi. Hai người đi sau, nhiều chín công xứng rất nhiều lị ngược cập kim sang các dược, lấy bị ven đường tế người chi dùng. Mới vừa rồi xứng xong, đường, lâm hai người cũng liền trở về.

Đường ngao nói: “Trách không được chín công không chịu đi lên, nguyên lai nơi đây khác là một loại không khí. Vừa rồi tiểu đệ thấy bọn họ cái loại này khái ngủ quang cảnh, hảo vô hứng thú, hơn nữa đi đường khi cũng là nhắm mắt chậm rãi. Như thế mệt mỏi, sao không ở nhà ngủ ngủ? Nhất định miễn cưỡng ra tới, đây là ý gì?” Nhiều chín công đạo: “Hải ngoại có hai câu khẩu hiệu, nói này bá lự quốc phong tục, chẳng lẽ Lâm huynh cũng không biết sao?” Lâm chi dương nói: “Hải ngoại đều nói: ‘ buồn lo vô cớ, bá lự sầu miên. ’ chín công sở nói khẩu hiệu, hay là chính là hai câu này? Sao kêu ‘ ưu thiên, sầu miên ’. Yêm lại không hiểu.” Nhiều chín công đạo: “Ngày đó kỷ người sợ thiên rơi xuống đem hắn áp chết, cho nên ngày đêm ưu thiên, người này sở đều biết. Này bá lự quốc tuy không ưu thiên, cả đời sợ nhất ngủ: Hắn khủng ngủ không tỉnh, tặng tánh mạng, bởi vậy ngày đêm sầu miên, nơi đây hướng vô khâm gối, tuy có màn giường, hệ vì nghỉ tạm mà thiết, chưa từng ngủ nói đến; quanh năm hôn hôn mê mê, miễn cưỡng duy trì. Thường thường có người ngao đến mấy năm, tinh thần mỏi mệt, chống đỡ không được, một giấc ngủ đi, mọi cách kêu gọi, thế nhưng không thể tỉnh. Này gia tụ khóc, cho rằng mệnh không thể bảo, cho đến tỉnh ngủ, đã mấy tháng. Thân hữu nghe hắn tỉnh khi, đều tới ăn mừng, cho rằng tìm được đường sống trong chỗ chết, cử gia đều vui mừng.

Nơi đây chỉ e ngủ, cố tình tác quái, mỗi khi có người ngủ thế nhưng sẽ một ngủ không tỉnh, nhân ngủ mà chết vô số kể, bởi vậy càng đem ngủ một chuyện coi là việc không dám làm.” Đường ngao nói: “Nơi này đã có ngủ không tỉnh người, chẳng trách càng muốn sầu miên. Nhưng ngủ không tỉnh, không khỏi quá kỳ, không biết sao?” Nhiều chín công đạo: “Bọn họ nếu cũng tượng thường nhân đêm miên ngày khởi, cứ theo lẽ thường sinh hoạt, gì đến ngủ không tỉnh. Nhân hắn quanh năm không miên, ngao đầu váng mắt hoa, tứ chi vô lực; lại thêm ngày đêm tiêu sầu, trong ngực buồn bực, một khi ngủ, tinh thần tan rã, liền như đèn tẫn du làm, nếu muốn khí tụ thần toàn, như thế nào có thể! Tự nhiên phách tán hồn tiêu, mệnh về tuyền lộ.” Đường ngao nói:

“Nơi đây thọ tương như thế nào?” Nhiều chín công đạo: “Bọn họ từ có biết nhân sự, chính là đầy bụng ưu sầu, chưa từng một ngày vui vẻ, cũng không biết hỉ cười sung sướng là vật gì. Ngươi chỉ xem hắn suốt ngày mặt ủ mày ê, năm chưa nhược quán, râu tóc đã bạch, bất quá trộn lẫn thiên là một ngày, nơi đó còn giảng số tuổi thọ.” Đường ngao nói: “Có thể thấy được quá mức ưu sầu, cũng phi dưỡng sinh chi đạo. Nay nghe chín công chi ngôn, tiểu đệ từ đây đem tâm sự tất cả đều lướt qua, mừng rỡ giải sầu sống lâu mấy năm.

Lại đi bao lâu, tới rồi vu hàm quốc. Đem thuyền thu nhỏ miệng lại. Lâm chi dương đã phát rất nhiều tơ lụa đi bán. Đường ngao nhân bụng không điều, không thể đi lên; nhiều chín công từ trước đến nay du ngoạn, nguyên là phụng bồi, nay thấy đường ngao không đi, mừng rỡ trên thuyền dưỡng tĩnh. Đường ngao buồn ngồi nhàm chán, đi vào mặt sau đà lâu, tứ phía nhìn nhìn nói: “Thỉnh giáo chín công: Bên kia thanh chi lá xanh, lớn nhỏ không đợi, ra sao cây cối?” Nhiều chín công đạo: “Đại thụ là tang, cư dân coi đây là sài; cây nhỏ tên là bông gòn. Nơi đây không sản ti hóa, hướng vô tơ lụa, xưa nay đều lấy cẩm nhứ dệt mà làm y, cho nên Lâm huynh đặc mang tơ lụa tới đây hóa bán.” Đường ngao nói: “Tiểu đệ ngày xưa nhân cổ nhân truyền thuyết: ‘ vu hàm người, thải tang lui tới. ’ cho rằng tất là sản ti nơi, kia biết lại là có tang vô tằm. Đáng tiếc như thế hảo tang, thế nhưng vì vô dụng chi vật, cữu huynh này đi, hàng hóa khả năng đến lợi?” Nhiều chín công đạo: “Lúc trước có người tới đây phiến hóa, như tài vận hanh thông, thế nhưng nhưng đại hoạch này lợi: Nhân bông gòn thất thu, người trong nước vô cho rằng y, ti hóa vừa đến, liền như được chí bảo giống nhau, đều tranh nhau mua sắm. Gần đây này thụ tươi tốt.

Tới đây phiến hóa không thể thập phần đến lợi. Nhưng bông gòn đến tột cùng chế tạo cố sức, lại thêm nơi đây không tốt dệt xe, như có ti phiến đến đây, kia phú quý nhà, hoặc nhiều hoặc ít, cũng đều ra giá trí mua. Cũng chỉ lợi tức không thể dự định, chỉ cần con buôn thưa thớt, cũng liền thu lợi.” Đường ngao nói: “Cố tình tiểu đệ hôm nay hoạn lị, không thể tiến đến vừa thấy.” Nhiều chín công đạo: “Cảm thấy thế nào đã là kiết lỵ, sao không sớm nói? Lão đại có dược tại đây.” Tức lấy một bao dược mạt nói: “Thuốc dẫn đều ở mặt trên, ấn dẫn điều phục, bất quá năm sáu phục liền nhưng khỏi hẳn.” Đường ngao ngay sau đó chiếu dẫn phục. Lúc ấy lâm chi dương cũng liền trở về, nói đến hàng hóa: “Nguyên lai nơi đây mấy năm trước ngoại bang tới hai cái ấu nữ, mang theo rất nhiều trứng tằm, tại đây dưỡng tằm dệt xe, mấy năm liên tục từ từ nảy sinh; bổn chỗ cũng có người học được dệt cơ, đều lấy bông tơ vì y, bọn yêm ti hóa tuy không thu lợi, còn không lỗ bổn. Mừng đến trước ở bạch dân quốc bán một nửa, tồn không nhiều lắm, lại trì hoãn hai ngày, liền hảo bán ra.” Nghỉ ngơi một đêm, ngày kế vẫn đi bán hóa.

Đường ngao lại đem dược mạt dùng liều thuốc, nhưng vẫn khỏi hẳn, thực sự vui mừng. Tới đến mặt sau, luôn mãi bái tạ nói: “Chín công này dược, giống như tiên đan, ra sao diệu phẩm, như thế thần hiệu?” Nhiều chín công đạo: “Ngày đó lão phu cao tổ mẫu thường hoạn này bệnh, ta ông cố mọi cách trị liệu, tổng không thấy hảo, sau lại mất công cắt cổ sắc thuốc, mới có thể thoát thể. Qua mấy năm, ta cao tổ mẫu năm đã sáu mươi, lại hoạn này bệnh nhẹ.

Nhân tố ngày hiểu được ta ông cố làm người nhất hiếu, khủng có cắt cổ chờ sự, tới rồi sắc thuốc khi, tổng muốn đích thân xem qua, phương chịu nuốt xuống. Sau lại ngày trọng một ngụm, ta ông cố vô kế khả thi. Hồi tệ chỗ có tòa núi lớn, tên là tiểu phương trượng, khủng có tiên nhân ở bên trong, vì thế chân trần khoác phát, một bước nhất bái, đi vào trên núi, khấu cầu thần tiên rũ cứu, tình nguyện giảm thọ đại mẫu. Như thế ba ngày ba đêm, thủy mễ chưa từng dính môi;

Đến ngày thứ tư, có cái ngư ông truyền này phương. Liên tiếp vào năm phục, lúc này mới khỏi hẳn. Lại sống 40 năm, tới rồi một trăm tuổi, vô tật mà chết. Cho nên này phương truyền lưu đến nay.” Đường ngao nói: “Chín công lệnh ông cố đã cắt cổ với trước, lại khấu thọ với sau, như thế hiếu tâm, tự nhiên nên có thần tiên truyền này phương pháp kỳ diệu. Đã bậc này thần hiệu, chín công sao không khắc truyền lưu, sử người trong thiên hạ toàn miễn này hoạn, cộng đăng thọ vực, chẳng phải là chuyện tốt?” Nhiều chín công đạo: “Nhà ta nhân khẩu từ trước đến nay chỉ đây là sinh, nếu khắc truyền lưu, người đến này phương, ai còn tới mua? Lão phu nguyên biết truyền phương là chuyện tốt, nhưng một khi thông hành, trong nhà thiếu dưỡng thiệm, chẳng lẽ không phải tự thảo nếu ăn sao?” Đường ngao lắc đầu nói: “Kia có việc này! Thế gian làm việc thiện đều có thiên địa thần minh giám sát. Nếu đem phương thuốc khắc, làm to như vậy việc thiện, phản muốn chịu khổ, đoạn vô này lý. Nếu quả như thế, ai chịu làm việc thiện? Ngày đó về công trị ngục, rầm rộ xe tứ mã chi môn; Đậu thị tế người, cao chiết năm chi chi quế; cứu kiến trung Trạng Nguyên chi tuyển; chôn xà hưởng tể tướng chi vinh. Mọi việc như thế, hay là nhân làm chuyện tốt mà thu hoạch thiện báo, cái gọi là: ‘ dục quảng phúc điền, cần bằng tâm địa, ’ chín công tố xưng đạt giả, dùng cái gì này chờ việc thiện đảo không tu vi? Như nay ông cố lấy hiếu tâm cảm cách. Mà đến tiên phương chi báo; nay chín công truyền này phương, lại an biết không có khác phú quý chi báo? Huống lệnh lang thân nhập trường học, trước mắt tuy lấy đi cày bằng miệng vì nghiệp, nếu chín công khắc lại này phương, nào biết lệnh lang không liên tiệp thẳng thượng? Khi đó thực hoàng gia bổng lộc, làm sao cần mấy cái dược tư vì nhân khẩu chi kế đâu?” Nhiều chín công gật đầu nói: “Đường huynh chỉ giáo cực kỳ. Ngày sau lão phu trở về, định đem này phương khắc truyền lưu, cũng đem tổ tiên sở hữu bí phương cũng đều phát khắc, cho rằng tế thế chi đạo. Liền lấy hôm nay vì thủy, ta đem các loại bí phương, trước viết mấy trương, để ven đường thi đệ, sử hải ngoại người cũng đến này phương, chẳng phải càng tốt!” Đường ngao nói: “‘ người có thiện niệm, thiên tất từ chi. ’ chín công đã phát cái này thiện tâm, ngày sau đều có chỗ tốt. Thỉnh giáo này phương đến tột cùng ra sao diệu dược?” Nhiều chín công đạo: “Này phương dùng thương truật ( mễ cam tẩm trần thổ xào tiêu ) tam hai, hạnh nhân ( đi da tiêm, đi du ) hai hai, khương hoạt ( xào ) hai hai, xuyên ô ( đi da, bánh mì hầm thấu ) nhất hai ngũ tiền, sinh đại hoàng ( xào ) nhất hai, thục đại hoàng ( xào ) nhất hai, sinh cam thảo ( xào ) nhất hai ngũ tiền, cộng vì tế mạt. Mỗi phục tứ phân, tiểu nhi giảm phân nửa; thai phụ kỵ phục. Kiết lị, dùng bấc đèn tam nhặt tấc chiên nùng canh điều phục; bạch lỵ, sinh khương tam phiến, chiên nùng canh điều phục; tiêu ra máu, bấc đèn tam nhặt tấc, sinh khương tam phiến, chiên nùng canh điều phục; tiêu chảy, nước cơm điều phục. Bệnh nặng bất quá năm sáu phục tức khỏi, nhưng bấc đèn, sinh khương, cần thiết chiếu phương nùng chiên, mới có dược lực.” Đem phương viết. Đường ngao tiếp nhận, nhìn một cái nói: “Tiểu đệ mỗi thấy thầy thuốc trị lị, dùng đại hoàng đếm tiền nhiều, vẫn không còn dùng được; dùng cái gì này phương chỉ cần số li, là có thể lập thấy kỳ hiệu, có thể thấy được dùng dược toàn muốn tá sử phối hợp thoả đáng, tự nhiên không giống người thường.” Nói nhàn thoại, bỗng nhiên nhớ tới Lạc hồng cừ gửi gắm sự tới.

Không biết như thế nào, lần tới phân giải.

Chương trước|Kính Hoa Duyên mục lục|Chương sau