Kính Hoa Duyên hồi 13 mỹ nhân nhập hải tao lưới nho sĩ lên núi thất đường xá _ Zeus tiểu thuyết võng
Trước mặt vị trí:Zeus tiểu thuyết võng&nbsp>>Lịch sử>>Kính Hoa Duyên>>Kính Hoa Duyên mới nhất chương danh sách>> hồi 13 mỹ nhân nhập hải tao lưới nho sĩ lên núi thất đường xá

Hồi 13 mỹ nhân nhập hải tao lưới nho sĩ lên núi thất đường xá


Đổi mới thời gian:2024 năm 01 nguyệt 20 ngày tác giả:Lý Nhữ TrânPhân loại:Lịch sử|Kinh điển|Lý Nhữ Trân|Kính Hoa Duyên
Hồi 13 mỹ nhân nhập hải tao lưới nho sĩ lên núi thất đường xá

Nói lâm chi dương con thuyền mới vừa rồi thu nhỏ miệng lại, chợt nghe có người kêu to cứu mạng. Đường ngao vội vàng ra khoang, nguyên lai cạnh bờ hợp lại một con cực đại thuyền đánh cá, nhân mệnh thủy thủ đem thuyền hợp lại dựa thuyền đánh cá bên cạnh. Nhiều chín công, lâm chi dương cũng đều lại đây. Chỉ thấy thuyền đánh cá thượng đứng một thiếu niên nữ tử, huy thân thủy ướt, sinh đến răng bạch môi hồng, cực kỳ mỹ mạo. Trên đầu thúc thanh truất khăn trùm đầu, trên người khoác một kiện áo da, nội xuyên một kiện nhũ đỏ bạc tiểu áo bông, eo trung hệ dải lụa, phía dưới bộ — điều quần da, trước ngực nghiêng cắm một ngụm bảo kiếm, dải lụa thượng treo một cái nho nhỏ túi, hạng thượng thủ sẵn một cái dây cỏ, buộc ở cột buồm thuyền thượng. Bên cạnh lập một cái ngư ông, cá bà. Ba người nhìn, khó hiểu ý gì.

Đường ngao nói: “Thỉnh giáo ngư ông nữ tử này là ngươi người nào? Vì sao đem hắn khấu ở trên thuyền? Ngươi ra sao phương người? Nơi này là chỗ nào danh?” Ngư ông nói: “Này hệ nước quân tử cảnh nội. Tiểu tử nãi thanh để người trong nước, chuyên lấy đánh cá vì nghiệp. Tố biết nơi này thứ dân, đều là chính nhân quân tử, cho nên không chịu đánh úp, ám hạ độc thủ lấy cá, xưa nay sản cá này nhiều, cho nên tiểu tử thường xuyên tới đây đánh cá. Lần này cục vận không tốt, tới mấy ngày, thế nhưng chưa võng cá lớn. Hôm nay đang ở phiền não, vừa lúc võng nữ tử này. Tương lai trở về nhiều bán mấy quan tiền, cũng không uổng công vất vả một hồi. Ai ngờ này nữ tử chỉ lo cầu ta phóng hắn. Không dối gạt ba vị khách nhân nói, ta từ mấy trăm dặm đến đây, ăn bao nhiêu vất vả, hoa rất nhiều lộ phí, nếu đem dừng ở võng như cũ phóng đi, tiểu tử đành phải uống phong.” Đường ngao hướng nữ tử nói:

“Ngươi ra sao phương người? Vì sao như vậy trang điểm? Vẫn là trượt chân rơi xuống nước, vẫn là cố ý phí hoài bản thân mình? Mau đem tình hình thực tế nói đi, để nghĩ cách cứu ngươi.” Nữ tử nghe xong, mãn nhãn rơi lệ nói: “Nô tỳ tức bản địa nước quân tử người, gia trụ thủy tiên thôn. Hiện năm mười bốn tuổi, ấu đọc thi thư. Song thân liêm lễ, từng nhậm thượng đại phu chi chức. Ba năm trước đây, lân bang bị binh, khiển sử cầu cứu, quốc nguyên nhân chính niệm nước láng giềng chi nghị, phát binh tiếp ứng, mệnh ta phụ tham mưu quân cơ. Không ngờ đến bỉ tính sai, vào nhầm trọng địa, binh mã thiệt hại; đến nỗi phát khiển tuyển thú, chết vào tha hương. Gia sản bởi vậy tiêu tan, phó tì cũng toàn lưu vong. Mẫu thân Lương thị, tố có âm hư chi chứng, uống thuốc tức phun, duy lấy hải sâm nấu thực, thủy có thể an tâm một chút. Vật ấy bổn quốc không người hóa bán, từ trước đến nay mua tự lân bang. Từ phụ thân bị hạch tội, mẫu bệnh lại phát, điểm kim vô thuật, duy có tiêu sầu. Sau nghe so sản vật tự đại hải, như thục biết bơi, nhập hải nên. Nô tỳ nhân tư: Nhân sinh cùng huyết nhục chi thân, người khác đã có thể am hiểu biết bơi, đem thân nhập hải, ta cũng nhân thân, dùng cái gì không thể? Nhân trí đại lu một ngụm, bên trong chứa nước, ngày ngày nằm ở trong đó, tập này biết bơi, dần dà, thế nhưng có thể ở thủy một ngày lâu. Được này kỹ, ngay sau đó nhập hải lấy tham, mẫu bệnh thủy có thể thoát thể. Nay nhân mẫu bệnh lại tới lấy tham, không ngờ chợt tao lưới. Nô tỳ một thân giống như cao thảo; thượng có quả phụ, không người phụng dưỡng. Duy cầu đại đức cứu vớt, thảng đến gặp lại mẫu mặt, kiếp sau đương biến khuyển mã, để báo đại ân!” Nói, bất giác lên tiếng khóc thảm thiết. Đường ngao sau khi nghe xong, cực giác kinh ngạc nói:

“Nữ tử chậm đã bi thương. Vừa rồi ngươi nói ấu đọc thi thư, tự nhiên nên sẽ viết chữ?” Nữ tử nghe xong, liên tục gật đầu. Đường ngao nhân mệnh thủy thủ đem giấy bút mang tới, đưa đến nữ tử trước mặt nói: “Tiểu thư thỉnh đem tên họ viết tới ban ta vừa thấy.” Nữ tử đề bút nơi tay, lược suy nghĩ một chút, vội vàng viết mấy tự. Thủy thủ lấy tới, đường ngao tiếp nhận, nguyên lai là đầu bảy ngôn tuyệt cú:

Không phải sóng thần tạm thủy cư, cạnh cùng cạn phụ vây xe cẩu. Nguyện khai một mặt nhân người võng, nhưng niệm nhi cá là hiếu cá. Thơ sau viết: “Nước quân tử thủy tiên thôn hổ khẩu khó nữ liêm cẩm phong cùng nước mắt bái đề.” Đường ngao xem bãi, nghĩ ngợi nói: “Vừa rồi ta bởi vậy nữ lời nói quá mức ly kỳ, cho nên dạy hắn viết mấy chữ, thí hắn cũng thật đọc sách, ai ngờ hắn không cần nghĩ ngợi, cử bút thành văn. Có thể thấy được lấy tham phụng mẫu, đều không phải là hư ngôn. Thật nhưng tính đến tài đức kiêm toàn!” Nhân hướng ngư ông nói: “Theo này câu thơ xem ra, nàng này thật là thiên kim tiểu thư. Ta nay cho ngươi mười quán rượu tư, ngươi cũng phát cái thiện tâm, đem này tiểu thư thả, tích chút âm công.” Lâm chi dương nói: “Ngươi quả thả, về sau bao ngươi võng không giả phát, sinh ý thịnh vượng.” Ngư ông lắc đầu nói: “Ta phải này cổ tài vận, phần sau thế toàn muốn chỉ hắn quá ngày, há là mười quan tiền là có thể phóng. Xin khuyên khách nhân hà tất quản này nhàn sự.” Nhiều chín công không vui nói: “Chúng ta hảo ý ra tiền cho ngươi, vì sao đảo nói không cần lo chuyện bao đồng? Chẳng lẽ hảo hảo thiên kim tiểu thư, dừng ở võng, liền từ ngươi chủ trương sao?” Lâm chi dương nói: “Yêm đối với ngươi nói, cá sa lưới từ ngươi làm chủ, hiện giờ hắn là người, không phải cá, ngươi mạc mắt mù nhận kém! Hưu giáo bọn yêm mạc lo chuyện bao đồng, ngươi cũng chớ có nghĩ xu! Ngươi không bỏ này nữ tử, yêm càng muốn ngươi phóng, yêm liền đi theo ngươi, xem ngươi đem hắn như thế nào!” Dứt lời, đem thân một túng, nhảy qua thuyền đi. Cái kia cá bà khóc lớn hô lớn: “Ban ngày ban mặt, ngươi này đó cường đạo dám đến đánh cướp! Ta đem mạng già liều mạng bãi!” Nhất thời liền phải nhảy qua thuyền tới, chúng thủy thủ vội vàng ngăn lại. Đường ngao nói: “Ngư ông, ngươi đến tột cùng cần phải mấy quan tiền phương chịu phóng này tiểu thư?” Ngư ông nói:

“Nhiều cũng không cần. Chỉ cần trăm kim, cũng là đủ rồi.” Đường ngao tiến khoang, tức lấy một trăm bạc, phó cấp ngư ông. Ngư ông đem bạc thu quá, lúc này mới cởi đi dây cỏ. Liêm cẩm phong cùng lâm chi dương đi qua thuyền lớn, trừ bỏ da nông quần da, liền ở đầu thuyền hướng đường ngao bái tạ, hỏi ba người danh hình. Thuyền đánh cá ngay sau đó khai đi. Đường ngao nói: “Xin hỏi tiểu thư, quý phủ ly này rất xa?” Liêm cẩm phong nói: “Nô tỳ ở tại phía trước thủy tiên thôn, này đi bất quá vài dặm. Trong thôn từ trước đến nay hoa thủy tiên nhất thịnh, cho nên coi đây là danh.” Đường ngao nói: “Ly này đã gần, chúng ta liền đưa tiểu thư trở về.” Liêm cẩm phong nói: “Nô tỳ vừa rồi sở lấy chi tham, đều bị ngư ông cầm đi. Nhà ta tuy rằng lâm hải, bỉ chỗ nước cạn, không chỗ nên. Nô tỳ ý muốn như vậy đi xuống, lại lấy mấy cái, mang về phụng mẫu. Không biết ân nhân nhưng chịu chờ một lát khoảng cách?”

Đường ngao nói: “Tiểu thư chỉ lo xin cứ tự nhiên, liền chờ khoảng cách ngại gì.” Cẩm phong sau khi nghe xong, đem áo da quần da mặc tốt, ngay sau đó đem thân một túng, thoán vào nước trung. Lâm chi dương nói: “Muội phu không nên phóng này nữ tử đi xuống! Lấy dạng tuổi nhỏ, nhập này biển rộng, theo yêm xem ra, không phải chết đuối, đã bị cá nuốt, uổng đưa tánh mạng.” Nhiều chín công đạo:” Hắn thường xuyên xuống biển, am hiểu biết bơi, như cá vào nước, làm sao có thể chết đuối. Huống hồ bảo kiếm trong người, lượng kia tùy thường cá ba ba, cũng không phải sợ. Lâm huynh yên tâm! Chẳng mấy chốc đến tham, tự nhiên đi lên.” Ba người tán gẫu, đợi lâu ngày, thế nhưng vô tung ảnh. Lâm chi dương nói: “Muội phu, ngươi xem yêm nói linh không linh! Này nữ tử tổng không lên, lượng bị cá lớn nuốt. Bọn yêm không thể đi xuống thăm tin, này liền sao chỗ?” Nhiều chín công đạo: “Lão phu nghe được chúng ta trên thuyền có cái thủy thủ, hạ đến hải đi, có thể đổi đến năm nước miếng. Sao không dạy hắn đi xuống, xem là như thế nào?” Chỉ thấy có cái thủy thủ, đáp ứng một tiếng, thoán xuống biển đi.” Không bao lâu, hồi báo nói: “Nàng kia cùng đại trai tranh chấp, đã giết đại trai, khoảnh khắc liền phải đi lên.” Khi nói chuyện, liêm cẩm phong thân mang vết máu, thoán lên thuyền tới, trừ bỏ áo da quần da, tay phủng minh thù một viên, hướng đường ngao hạ bái nói: “Nô tỳ mông ân nhân cứu mạng, vô để báo đáp. Thích ở trong biển lấy tham, thấy — đại trai, đặc lấy này châu, cho rằng ‘ hoàng tước hàm hoàn ’ chi báo, vọng ân nhân vui lòng nhận cho.” Đường ngao đáp lễ nói: “Tiểu thư đến này chí bảo, sao không kính hiến quốc vương? Hoặc nhưng dính mộc thù ân, hơi trợ huyên đường đồ ăn ngon. Hà tất câu câu lấy báo đáp vì niệm. Huống lão phu phi vọng báo người. Thỉnh đem bảo châu thu hồi, hiến quốc gia vương, đều có chỗ tốt.” Liêm cẩm phong nói:

“Quốc chủ hướng có nghiêm dụ, thần dân như đem châu báu tiến hiến, trừ đem bổn vật thiêu hủy, cũng hỏi hình phạt bình thường. Biên giới kể chuyện ‘ duy thiện vì bảo ’, chính là ý này. Này châu nô tỳ cầm đi vô dụng, cầu ân nhân thu, ngu tâm thứ nhưng an tâm một chút. Đường ngao thấy hắn xuất phát từ thành tâm thành ý, chỉ phải đem châu nhận lấy, tùy mệnh thủy thủ giương buồm, vọng thủy tiên thôn xuất phát. Đại gia tiến khoang, cẩm phong đã bái Lữ thị, cũng cùng uyển như chào hỏi, lẫn nhau nhất kiến như cố, thập phần thân ái.

Nhất thời tới rồi thủy tiên thôn, đem thuyền bỏ neo. Cẩm phong đừng uyển như, Lữ thị, lấy tham túi, áo da. Đường ngao nhân niệm liêm cẩm phong nghèo khổ, tùy thân mang theo bạc, huề nhiều, lâm hai người, cùng độ đến trên bờ. Cẩm phong ở phía trước dẫn đường, không bao lâu, tới rồi liêm gia môn đầu. Cẩm phong gõ cửa, bên trong đi ra một cái lão mô, đem cửa mở ra, tiếp nhận áo da nói: “Tiểu thư vì sao trở về nhẫm vãn? Phu nhân so trước lược giác hảo chút. Có từng lấy được tham tới?” Liêm cẩm phong không kịp trả lời, đem đường ngao ba người làm đến thư phòng, ngay sau đó tiến nội, nâng Lương thị phu nhân ra tới, bái tạ đường ngao ân cứu mạng, cũng cùng nhiều, lâm hai người chào hỏi. Nói đến thế nghiệp, nguyên lai liêm cẩm phong ông cố hướng cư Lĩnh Nam, nhân tránh Nam Bắc triều chi loạn, trốn đến hải ngoại, liền ở nước quân tử thành gia lập nghiệp. Đường ngao ông cố nãi liêm gia con rể. Tinh tế tự khởi, đường ngao cùng phu nhân là ngang hàng bà con. Lương thị bất giác vui vẻ nói: “Khó được ân nhân lại là bà con cô cậu chí thân! Hàn gia tại đây tuy ở tam đại, cứu hệ sống nhờ, thân hữu rất ít; lại thêm trượng phu qua đời, cũng không huynh đệ, lại vô sản nghiệp; trước mặt một tử, thượng ở tuổi nhỏ; tiện thiếp mẫu gia, từ lâu cỏ khô, hết thảy càng vô dựa. Hiện tại Lĩnh Nam thượng có ruột thịt chi. Tiện thiếp lâu có về quê chi nguyện, nại xa xôi mấy vạn dặm, quả phụ cô nhi, mang theo thiếu nữ yếu đuối, gì có thể đi trước. Nay hạnh đến ngộ ân nhân, lại thuộc thân nghị, tương lai hồi phủ, thảng mông có lòng nhớ tới goá bụa, mang theo mẫu tử đến về cố hương, bất trí làm hải ngoại xác chết đói, đời đời kiếp kiếp, vĩnh cảm không quên!” Đường ngao nói: “Biểu tẩu đã có về quê chi ý, ngày nào đó tiểu đệ như về quê nhà, tự nhiên phụng thỉnh cùng hướng. Nhưng chúng ta các nơi bán hóa, ngày về sớm hay muộn chưa định, quý thể có bệnh nhẹ, đoạn không thể thường xuyên vướng bận. Cháu họ hiện năm vài tuổi? Sao không thỉnh ra vừa thấy?” Lương thị sắp công tử liêm lượng gọi ra, cùng đường ngao ba người hành lễ. Đường ngao nói: “Cháu họ sinh đến mặt mày thanh tú, khí vũ hiên ngang, ngày sau định thành châu báu. Năm nay bao nhiêu niên kỷ nhiều ít? Sở đọc gì thư?

”Liêm lượng đáp: “Tiểu chất năm nay mười ba tuổi. Nhân gia hàn vô lực duyên sư, đi theo tỷ tỷ niệm thư. Chín kinh đã đọc xong, hiện đọc 《 lão 》, 《 trang 》 tử thư linh tinh.” Lương thị nói: “Tiện thiếp này sở nơi ở tuy tị đảo bại, thượng có phòng trống tam gian. Năm ngoái có một tú thổ tới đây khai quán, tiểu nhi đi theo chưa tốt nghiệp, lấy phòng tư làm tu kim, lẫn nhau đều liền. Tiếc rằng người này, năm nay khác liền hắn quán, đến nỗi tiểu nhi lại phục phí thời gian.” Đường ngao nói: “Biểu huynh qua đời, đã chưa lưu lại sản nghiệp, biểu tẩu dùng cái gì độ nhật? Cháu họ như ở bên ngoài đọc sách, mỗi tu sửa hàng năm kim ước cần bao nhiêu?” Lương thị nói: “Tiểu nhi bên ngoài phụ quán, mỗi năm bất quá 10-20 kim. Đến nỗi trong nhà chi phí, mất công mấy năm liên tục gạo thóc cực tiện, mẹ con mỗi ngày làm chút may vá hóa bán, áo cơm thượng nhưng có lệ.” Đường ngao sau khi nghe xong, từ trong lòng lấy ra hai phong bạc đưa cho liêm lượng, hỏi phu nhân nói: “Này bạc lưu vì cháu họ đọc sách cũng trợ cấp tiền lương chi dùng. Cháu họ nãi cực mỹ chi tài, đọc sách một chuyện, trăm triệu không thể trì hoãn. Nếu nỗ lực dụng công, tương lai tới rồi cố hương, tự tất khoa danh liên tiệp, gia đạo hạ hưng. Biểu tẩu có này giai nhi, ngày sau phúc phận không nhỏ.” Lương thị bái tạ, rơi lệ nói: “Ân nhân đại đức, kiếp này lượng khó báo đáp. Tiện thiếp chi bệnh nhẹ, tuy đến nữ nhi lấy tham lược duyên hơi tàn, nại bệnh nguy kịch, giống như ngọn nến trước gió. Tương lai vô luận hoặc tồn hoặc vong, ân nhân như hồi cố thổ, sở hữu nhi nữ hết thảy chung thân đại sự, thượng vọng lưu ý thay chủ trương.” Đường ngao nói: “Đã mông biểu tẩu thấy ủy, lại thuộc chí thân, tiểu đệ tự nhiên để ý, chỉ lo yên tâm!” Lúc ấy từ biệt hồi thuyền. Đường ngao nói đến liêm cẩm phong như thế chí hiếu, rất có muốn đem nàng này sính vì con dâu chi ý.

Đi rồi mấy ngày, tới rồi đại nhân quốc. Lâm chi dương bởi vậy chỗ cùng nước quân tử địa giới liên tiếp, phong tục lời nói cùng với thổ sản, đều cùng nước quân tử xấp xỉ. Nước quân tử mấy năm liên tục tiểu thương đã nhiều, nơi đây tương đi cực gần, xem ra cũng khó được giới, cho nên không đi bán hóa. Nhân đường ngao muốn đi du ngoạn, tức ước nhiều chín công đồng loạt lên bờ. Đường ngao nói: “Ngày đó tiểu đệ nghe đại nhân quốc chỉ có thể thừa vân mà không thể đi, mỗi khi nhớ tới, hận không thể lập tức trông thấy, nay quả đến này mà, thật là thiên từ người nguyện.” Nhiều chín công đạo: “Đến tuy tới rồi, ly này hơn hai mươi, mới có dân cư. Chúng ta cần thiết toản hành. Khủng trở về quá vãn, trên đường không tiện. Thả phía trước có một nguy lĩnh, lối rẽ thật nhiều. Bọn họ quốc trung liền lấy này lĩnh vì thành: Lĩnh ngoại đều là ruộng lúa, lĩnh nội mới có cư dân.” Đi rồi lâu ngày, ly lĩnh không xa, đồng ruộng trung đã có dân cư. Một thân nơi khác chỗ lược trường nhị ba thước không đợi. Hành động khi, phía dưới có vân thác đủ, tùy này chuyển động, cách mặt đất ước có nửa thước; một khi lập trụ, vân tức bất động. Ba người lên núi sườn núi, khúc khúc chiết chiết, vòng qua hai cái phong đầu, phía trước đều là lối rẽ, đi tới đi lui chỉ ở sơn nội xoay quanh, không thể xuyên qua lĩnh đi.

Không biết như thế nào, lần tới phân giải.

Chương trước|Kính Hoa Duyên mục lục|Chương sau