Kính Hoa Duyên hồi 53 luận tiền triều số ngữ phân nam bắc thư cũ sử múa bút quán cổ kim _ Zeus tiểu thuyết võng
Trước mặt vị trí:Zeus tiểu thuyết võng&nbsp>>Lịch sử>>Kính Hoa Duyên>>Kính Hoa Duyên mới nhất chương danh sách>> hồi 53 luận tiền triều số ngữ phân nam bắc thư cũ sử múa bút quán cổ kim

Hồi 53 luận tiền triều số ngữ phân nam bắc thư cũ sử múa bút quán cổ kim


Đổi mới thời gian:2024 năm 01 nguyệt 20 ngày tác giả:Lý Nhữ TrânPhân loại:Lịch sử|Kinh điển|Lý Nhữ Trân|Kính Hoa Duyên
Hồi 53 luận tiền triều số ngữ phân nam bắc thư cũ sử múa bút quán cổ kim

Nói đường khuê thần biết cao vút học vấn phi phàm, nếu đàm kinh thư, không khỏi đồ tốn nước miếng, nhân hắn xa nhiều lần ngoại bang, hoặc với Thiên triều sử giám chưa chắc lưu ý, ý muốn lấy này cùng hắn nói chuyện, xem hắn như thế nào, nhân nói: “Thỉnh giáo tỷ tỷ: Quý bang các đời sử giám, tự nhiên cũng cùng tệ chỗ xấp xỉ. Đáng tiếc tôn chỗ sách truyền lưu không quảng, chúng ta thế nhưng khó vừa thấy. Tỷ tỷ đọc rộng quảng đọc, tệ hương các đời sách sử, nên đều xem qua; như Bàn Cổ đến nay, tuổi tác nhiều ít, tiền nhân nghị luận không đồng nhất, tưởng cao minh đều có cao kiến?” Cao vút nói: “Muội tử nhớ rõ Thiên triều khai tránh chi sơ, tự Bàn Cổ thị cùng với thiên hoàng, mà hoàng, người hoàng đến Phục Hy thị, trong đó tuổi tác, tiền nhân tuy có 200 dư vạn năm nói đến, nhưng không thể khảo, 《 xuân thu nguyên mệnh bao 》 ngôn: ‘ tự sáng lập đến xuân thu hoạch lân chi tuổi, phàm 226 vạn 6000 năm ’, mà trương ấp 《 quảng nhã 》 lấy Tam Hoàng, sơ ngật linh tinh, chia làm mười kỷ, cộng 276 vạn tuế, cùng 《 nguyên mệnh bao 》 sở tái so le đến 50 vạn năm nhiều. Muội tử lịch kê các thư, thế nhưng khó định này hay không. Đến tuổi tác nhưng khảo, duy Phục Hy về sau, ấn khổng An quốc 《 thượng tiết tự 》, lấy Phục Hy, Thần Nông, Hiên Viên vì Tam Hoàng; ban cố 《 hán chí 》, lấy thiếu hạo, Chuyên Húc, đế cốc, đế Nghiêu đế Thuấn vì Ngũ Đế. Tam Hoàng tổng cộng 1880 năm, Ngũ Đế tổng cộng 384 năm. Sau đó hạ, thương đến nay, toàn rõ ràng nhưng khảo.” Nếu hoa nói: “Ngày gần đây sách sử, đều lấy thiên hạ, địa chi kỷ niên, này lệ bắt đầu từ khi nào? Đến nay cùng sở hữu bao nhiêu năm?” Cao vút nói: “Sách sử lấy can chi kỷ niên, bắt đầu từ đế Nghiêu.

Tự đế Nghiêu giáp thần vào chỗ, đến nay võ Thái Hậu giáp thân vào chỗ, cộng 3041 năm; nếu lấy Phục Hy đến nay mà nói, cộng 5153 năm.”

Khuê thần nghĩ ngợi nói: “Chúng ta Thiên triều Nam Bắc triều, thường thường người đều xem nhẹ, ước chừng hắn cũng chưa chắc thấu triệt, sao không đem này khảo hắn một khảo?” Nhân nói: “Thỉnh giáo tỷ tỷ, tệ chỗ hướng có lục triều, năm đời, Nam Bắc triều, không biết quý chỗ làm gì khác nhau?” Cao vút nói: “Muội tử nhớ rõ: Ngày đó Ngô Tôn Quyền cập Đông Tấn, Tống, tề, lương, trần đều ở Kim Lăng lập thủ đô, người toàn hô vì lục triều; Tống, tề, lương, trần, Tùy gắn liền với thời gian không có mấy, người hoặc xưng là năm đời. Đến Nam Bắc triều chi phân, bắt đầu từ Lưu Tống, rốt cuộc Tùy sơ. Tống, tề, lương, trần ở Kim Lăng lập thủ đô, cho nên có nam triều chi xưng;

Nguyên Ngụy, cao tề, Vũ Văn chu ở Trung Nguyên lập thủ đô, cho nên có Bắc triều chi xưng. Khi đó thiên hạ nửa về nam triều, nửa về Bắc triều, lẫn nhau các theo một phương, không tương lệ thuộc. Lấy nam triều từ đầu đến cuối mà nói, Tống đến tấn triều thiên hạ, cộng truyền năm chủ, bị tề sở soán; tề truyền bảy chủ, bị lương sở soán; lương truyền bốn chủ, bị trần sở soán; trần truyền năm chủ, bị Tùy sở soán. Nam triều tổng cộng 168 năm. Lấy Bắc triều từ đầu đến cuối mà nói, Ngụy ở Đông Tấn khi, tuy đã xưng vương, diện tích lãnh thổ thượng hiệp, cho đến tấn mạt Tống sơ, Ngụy mới yểm có Trung Nguyên, gọi to lớn Ngụy, truyền 149 năm, tới rồi thứ mười ba đại hoàng đế, nhân thần tử cao hoan khởi binh tác loạn, Ngụy quân bỏ quên bổn quốc, trốn đến Quan Tây đại đô đốc Vũ Văn thái chỗ, liền ở Quan Tây vì đế, người đều kêu Tây Nguỵ; truyền tam đế, kế 22 năm, bị Vũ Văn thái chi tử tự văn giác soán vị, sửa vì chu triều.

Kia cao hoan trục Ngụy quân, lại lập Ngụy quốc tông thất vì đế, người đều kêu Đông Nguỵ; tại vị mười bảy năm, bị cao hoan chi tử cao dương soán vị, sửa vì Bắc Tề. Khi đó Bắc triều phân mà làm nhị, một vì Bắc Tề, một vì chu triều, Bắc Tề truyền năm chủ, kế 28 năm, bị chu tiêu diệt; chu truyền năm chủ, trước sau cộng 26 năm, bị thần tử đại tư mã dương kiên soán vị, sửa quốc hiệu vì Tùy. Ngay sau đó diệt Trần quốc, thiên hạ mới đến nhất thống. Này là Nam Bắc triều đại khái tình hình. Muội tử tin vỉa hè, không biết hay không? Thượng cầu chỉ thị.”

Nếu hoa nói: “Vừa rồi a tỷ ngôn hạ, thương đến nay rõ ràng nhưng khảo, này niên hiệu, tên họ cũng còn nhớ rõ đại khái sao.”

Khuê thần nghĩ ngợi nói: “Như thế nào nếu Hoa tỷ tỷ đột nhiên hỏi hắn cái này, không khỏi khổ người sở khó khăn.” Chỉ nghe cao vút nói: “Muội tử tuy thoáng nhớ rõ, nhưng nhất thời khẩu nói, khủng có ngoa sai, ý muốn viết ra trình giáo, nhị vị tỷ tỷ cho rằng thế nào?”

Nếu tốn chút đầu nói: “Như thế càng diệu.” Cao vút đang ở mài mực nhu hào, chợt thấy hồng hồng, uyển như từ bên ngoài đi tới.

Đại gia chào hỏi làm ngồi. Cao vút hỏi uyển như dòng họ, lại hướng hồng hồng nói: “Tỷ tỷ mới đến hải ngoại, vì sao bỗng trở về?” Hồng hồng thấy hỏi, xúc động thúc thúc bị hại chi khổ, bất giác rơi lệ đầy mặt, liền đem trên đường ngộ trộm, sau lại cùng khuê thần gặp nhau nói, nghẹn nghẹn ngào ngào, nói cho một lần. Cao vút nghe xong, rất là giai than. Mọi người đem hồng hồng khuyên giải nhị phiên, lúc này mới ngăn nước mắt, cao vút phô hạ giấy viết thư, tay không ngừng hào, qua loa viết đi. Bốn người nói chuyện lâu ngày, cao vút viết xong, đại gia thoáng nhìn một lần, đều tán này trí nhớ chi hảo. Khuê thần nói: “Đây là nếu Hoa tỷ tỷ cố ý lộng này nan đề mục;

Kia biết tỷ tỷ không cần nghĩ ngợi, thế nhưng đem tiền triều niên hiệu cùng với sự tích, vung lên mà liền. Nếu không phải một bộ toàn sử hiểu rõ với trung, gì có thể như thế. Muội tử duy có quỳ sụp trước công đường.” Cao vút nói: “Muội tử bất quá ỷ vào tiểu thông minh, nhớ rõ mấy cái niên hiệu, tính đến thứ gì! Tỷ tỷ hà tất như thế quá khen!”

Hồng hồng nói: “Tỷ tỷ: Ngươi nhưng hiểu được bọn họ ba vị ý đồ đến sao?” Cao vút nói: “Việc này vô đầu vô não, muội tử gì có thể được biết.” Hồng hồng liền đem trên đường kết bái, hôm nay tới ước phó thí nói. Cao vút lúc này mới minh bạch, nhân nghĩ kĩ một nghĩ ngợi nói: “Tuy thừa chư vị tỷ tỷ ý tốt; muội tử thượng có quả phụ, năm đã sáu mươi, gì có thể vứt phiết đi xa?

Ta ngày xưa tuy có này chí, nguyên tưởng lân bang khai có nữ khoa, hoặc là lại vì phùng phụ cử chỉ; hôm nay triều cách xa thiên nhai, nếu đi phó thí, chẳng phải làm trái với thánh nhân ‘ đi xa ’ chi giới sao?” Khuê thần nói: “Tỷ tỷ cũng không huynh đệ, sao không thỉnh bá mẫu cùng đi, chẳng phải càng cảm thấy yên tâm?” Cao vút thở dài: “Muội tử cũng từng nghĩ đến cùng đi, thứ nhưng yên tâm; nại Thiên triều đưa mắt không quen, kiêm thả hàn gia tố bổn đạm bạc, ngày đó tổ phụ xuất sĩ, tuy trí đất cằn số mẫu, lúc này muốn bán, không đủ thiên kim, gì có thể có lệ đường dài lộ phí cập Thiên triều áo cơm chi dùng? Hơn nữa một khi bán, ngày sau trở về, lại đem dùng cái gì mà sống? Đành phải đem này vọng tưởng nghỉ ngơi.” Khuê thần nói: “Chỉ cần bá mẫu chịu đi, còn lại đều hảo thương lượng. Đến đường dài lộ phí, lúc này cùng đi, nãi muội tử mẫu cữu chi thuyền, không cần tiêu pha một văn. Nếu lự đến bỉ áo cơm, hàn gia tuy rằng không lắm sung túc, thượng có ruộng tốt số khoảnh, kiêm thả nhàn phòng tẫn nhưng cư trú. Huống tỷ tỷ chỉ phải hai người, sở dụng không có mấy, tới rồi tệ chỗ, hết thảy chi phí, đều ở muội tử trên người, tỷ tỷ chỉ lo yên tâm! Nơi đây ruộng đất cũng không cần thiết bán của cải lấy tiền mặt, liền thác thân thích chiếu ứng, tương lai thảng về cố hương, đỡ phải lại cần trí mua, như thế xử lý, thứ nhưng hai vô vướng bận.” Cao vút nói:

“Bèo nước gặp nhau, liền mông tỷ tỷ như thế khẳng khái, dùng cái gì khắc đương! Dung đương bẩm thỉnh mẫu mệnh, định rồi hành tung, gặp lại đăng thuyền phụng tạ.” Hồng hồng nói: “Tỷ tỷ: Ngươi nói ngươi cùng khuê thần muội muội bình thủy gần, chẳng lẽ muội tử lại phi bèo nước gặp nhau sao? Hiện tại ta tuy hệ cô độc một mình, nếu luận bổn tộc, thượng có nhưng đầu người, lúc này gần trong gang tấc, tiếc rằng khuê thần muội muội một mảnh nhiệt tâm, thuần là chân thành, lệnh nhân tình không thể lại, thế nhưng khó xá chi mà đi. Nay tỷ tỷ thừa hắn ý tốt, theo muội tử ngu kiến: Thả đi bẩm biết sư mẫu, nếu được không, cũng may tỷ tỷ không còn vướng bận, có thể cùng đứng dậy.”

Không khỏi phân trần, huề cao vút tiến nội, đem này tình tiết báo cho truy thị.

Nguyên lai truy thị từ nhỏ đọc đủ thứ thi thư, ngày đó cũng từng phó quá nữ thí, học vấn tuy giai, bất đắc dĩ luân hắn không thượng. Sau lại sinh cao vút, hai vợ chồng, đặc biệt chú ý khóa đọc, một lòng trông cậy vào nữ nhi trung cái tài nữ, hảo thế cha mẹ tranh đua, ai ngờ như cũ vô dụng. Trượng phu bởi vậy mà chết. Truy thị mỗi khi nhắc tới, vẫn là một khang hờn dỗi. Nay nghe lời này, bất giác ngứa nghề, như thế nào không mừng! Lúc ấy đi vào bên ngoài, mọi người cùng truy thị hành lễ. Truy thị hướng khuê thần bái tạ nói: “Tiểu nữ thâm mông hậu ái, ngày sau thảng đến tiến thêm, hay là tiểu thư thành toàn. Nhưng lão thân năm tuy vọng sáu, chí thiết ngắm cảnh, thành khủng giới hạn trong tuổi tác, cách với thành lệ, không hoạch lẩm bẩm phùng này thịnh, thượng vọng tiểu thư đoái thương khổ trung, nghĩ cách hòa giải, thảng cùng buổi lễ long trọng, lão thân đến toại cả đời chưa xong chi nguyện, tự nhiên đời đời kiếp kiếp, vĩnh cảm không quên.” Khuê thần nói: “Bá mẫu có này cao hứng, chất nữ dám không ngưỡng thể. Tương lai báo danh khi, tuổi tác tuy nhưng giấu giếm, nại bá mẫu tấn nhiều đầu bạc, mặt có nếp nhăn, gì có thể che lấp?” Truy thị nói: “Bọn họ nam tử, thường thường ngoài miệng có cần, còn có thể mạo tạ nhập khảo, huống chi ta lại không cần, chẳng phải tỉnh rút cần rất nhiều dấu vết? Nếu sầu đầu bạc, ta có tốt nhất ô cần dược; đến trên mặt nếp nhăn, nhiều sát hai hộp dẫn kiến di, lại dùng mấy hộp ngọc dung phấn, cũng có thể che lấp, đây đều là đi thi cũ bộ. Hơn nữa những cái đó lão đồng sinh, mỗi khi trụ quải trượng còn đi tiểu khảo, ta lại không cần quải trượng, chẳng phải càng cảm thấy giấu dốt? Nếu không phải ham phó thí, như vậy xa xôi đường xa, lão thân cần gì phải tiến đến? Thảng không cửa lộ có thể tưởng tượng, chính là tiểu nữ chuyến này cũng chỉ hảo bỏ dở.” Khuê thần nghe xong, khó xử sau một lúc lâu nói; “Tương lai bá mẫu như phó huyện khảo, hoặc phó quận khảo, còn nhưng lộng chút tay chân có lệ đi vào, đến nỗi bộ thí, thi đình, pháp lệnh nghiêm ngặt, chất nữ nào dám mạo muội ứng thừa!” Truy thị nói: “Lão thân nghe được quận khảo kiểu Trung Quốc, nhưng đến ‘ văn học thục nữ ’ tấm biển. Nếu việc này có thể hoàn thành, lão thân tâm nguyện đã trọn, nơi đó còn đi bộ thí.” Khuê thần chỉ phải hàm hồ đáp ứng: “Chờ đến lúc đó, tự nhiên thế bá mẫu mưu làm việc này.”

Truy thị nghe xong, lúc này mới đáp ứng cùng đến Lĩnh Nam. Cao vút mệnh hai cái nữ đồng từng người thu thập trở về, đem phòng ốc ruộng đất cập hết thảy đồ lặt vặt đều thác thân thích chiếu ứng. Thiên đã ngày mộ, lâm chi dương đem hành lý mướn người chọn, đồng loạt lên thuyền. Lữ thị ra tới, lẫn nhau bái kiến. Trên thuyền mọi người từ ăn thanh tràng lúa, trong bụng cũng không giác đói; khuê thần tỷ muội chỉ lo nói văn, càng đem việc này đã quên, cao vút lại ước chừng đói bụng một ngày. May mắn nhiều chín công đem mễ mua tới, lúc ấy thu thập cơm chiều, cho hắn mẹ con ăn. Nhàn thoại gian, tỷ muội năm cái, phục lại kết bái: Tự khởi tuổi tác, vẫn là hồng hồng lớn nhất, cao vút cư thứ, còn lại như cũ. Từ đây hồng hồng, cao vút cùng truy thị một khoang cư trú, khuê thần vẫn cùng nếu hoa, uyển như làm bạn. Thuận buồm xuôi gió đi tới. Đảo mắt đã giao tháng cuối hạ.

Ngày này, lâm chi dương cùng khuê thần chúng tỷ muội tán gẫu, ngẫu nhiên nói tới kỳ thi. Nếu hoa nói: “Xin hỏi a phụ: Này đi Lĩnh Nam, lại đi mấy ngày liền nhưng tới rồi?” Lâm chi dương cười nói: “‘ lại đi mấy ngày ’? Câu này nói đảo cũng dễ dàng! Gửi Nữ Chân là thật lớn khẩu khí!” Hồng hồng nói: “Nếu theo thúc thúc chi chỉ, chẳng lẽ còn cần hai ba nguyệt mới có thể đến sao?”

Lâm chi dương nói: “Hai ba nguyệt cũng còn chưa đủ.” Uyển như nghe xong, không đảng trong mũi hừ một tiếng nói: “Nếu là hai ba nguyệt không đủ, tự nhiên còn cần một hai năm?” Lâm chi dương nói: “Một năm cũng quá nhiều, nửa năm nhưng thật ra không thể thiếu.

Bọn yêm từ nhỏ Bồng Lai trở về, mới đi hai tháng, các ngươi đảo nghĩ tới? Yêm tinh tế hạch toán, nếu ngộ thuận gió, hướng phía trước đi đến, nguyên bất quá hai ba nguyệt trình đồ, nại phía trước có tòa môn hộ sơn hoành ở trong biển, tùy ngươi sẽ đi, cũng cần trăm ngày mới có thể vòng qua, liền đi mang vòng, dù sao cũng phải nửa năm. Đây là thuận gió mới có thể như vậy, nếu ngộ ngược gió vậy nhiều. Bọn yêm tới tới lui lui, luôn là như vậy. Chẳng lẽ năm trước ra tới vòng kia môn hộ sơn, các ngươi liền đã quên?” Khuê thần nói: “Lúc đó cháu gái tư thân chi tâm cực thiết, vẫn chưa lưu ý, hôm nay nhắc tới, lại ẩn ẩn nhớ rõ. Nếu như thế, cần thiết xuân tới mới vừa tới, chúng ta khảo thí chẳng phải lầm?” Lâm chi dương nói: “Yêm nghe ân chiếu chuẩn các ngươi thi lại, sang năm tháng tư thi đình, các ngươi mùa xuân đuổi tới, sợ hắn như thế nào!” Cao vút nói: “Chất nữ vừa rồi nhìn kỹ điều lệ, năm nay tám tháng huyện khảo, mười tháng quận khảo, sang năm ba tháng liền phải bộ thí. Nếu bổ huyện khảo, quận khảo, cần thiết đuổi ở bộ thí phía trước; nếu quá bộ thí, gì có thể có tế? Theo thúc thúc theo như lời, chẳng lẽ không phải toàn vô trông cậy vào sao?” Lâm chi dương nói: “Nguyên lai khảo thí có này đó đa dạng, yêm sao biết được. Hiện giờ đành phải không ngày không đêm hướng phía trước chạy đến, thảng sửa khảo minh, vậy là tốt rồi!” Khuê thần nghe xong, rầu rĩ không vui, mỗi ngày ở thuyền duy có thở ngắn than dài.

Lữ thị khủng cháu gái tiêu sầu thành bệnh, oán trách trượng phu không nên nói ra tình hình thực tế. Ngày này, hai vợ chồng tiến đến luôn mãi an ủi. Lữ thị nói: “Này đi tuy rằng xa xôi, an biết không gặp cực đại thuận gió, một ngày được không mấy ngày lộ trình. Cháu gái chớ có lo lắng, ngươi như thế hiếu tâm, trời cao tự nhiên bảo hộ, há có tìm thân người, Bồ Tát phản không giáo ngươi khảo thí!” Khuê thần nói: “Cháu gái năm ngoái đứng dậy khi, nguyên đem khảo thí không để ý, nếu đồ khảo thí, há chịu xa ra? Nhưng ngày hôm trước hao hết môi lưỡi, mới đem hồng hồng, cao vút hai vị tỷ tỷ khuyên tới, bọn họ thiên sơn vạn thủy, không chối từ mệt nhọc, nguyên vì khảo thí, kia biết bỗng nhiên ngộ này mất hứng việc. Cháu gái một khi nhớ tới, liền giác khó chịu.” Lâm chi dương nói: “Mặt biển lộ trình, kia có tiêu chuẩn xác định, nếu ngộ đại thuận gió, một ngày 3000 cũng đi, 5000 cũng đi. Yêm nghe ngươi phụ thân nói qua: Mấy năm trước có cái tài tử, tên là vương bột, nhân đi thăm viếng, từ thủy lộ giương buồm, nói ra chung lăng, bỗng nhiên được một trận thần phong, một ngày một đêm cũng không biết đi ra bao nhiêu lộ trình; đuổi tới bỉ chỗ, vừa may gặp trùng dương, đô đốc đại yến đằng vương các, vương bột làm một thiên 《 Đằng Vương Các Tự 》, nhất thời hải ngoại oanh truyền, ai không biết, an biết bọn yêm liền không gặp thần phong? Nếu tài nữ bảng thượng có ngươi tỷ muội chi phân, mạc giảng điểm này lộ trình, liền lại thêm gấp hai cũng là không sợ.” Lâm chi dương phu thê biết rõ không thể đuổi kịp kỳ thi, chỉ e khuê thần phát sầu, đành phải giả ý an ủi.

Lúc này thuận gió cực đại, chỉ người nghe thủy thủ nói: “Hôm nay này phong, chỉ triều thượng quát, không tảo triều hạ quát, lại cũng ít thấy.” Lâm chi dương đi ra hỏi: “Vì cái gì như vậy?” Chúng thủy thủ nói: “Ngươi xem này thuyền bị gió thổi liền như đáp mây bay giống nhau, so ô nhã khoái mã còn cấp. Tuy rằng nhẫm mau, ngươi lại xem mặt nước lại không gợn sóng lãng, chẳng lẽ không phải chỉ triều thượng quát, không tảo triều hạ quát sao? Như vậy thần phong, đáng tiếc phía trước này tòa môn hộ sơn ngăn lại đường đi, mặc hắn chỉ triều thượng quát, đến mau cũng cần xuân tới mới vừa tới Lĩnh Nam lý.”

Lại đi bao lâu, đi vào chân núi. Lâm chi dương buồn ngồi nhàm chán, đi đến đà lâu. Đang ở khó chịu, chợt nghe nhiều chín công cười to nói: “Lâm huynh tới vừa lúc, lão phu đang muốn phụng thỉnh, có chuyện nói chuyện. Thỉnh giáo: Nghênh diện ra sao sơn danh?”

Lâm chi dương nói: “Yêm ngày đó lần đầu phiêu dương, từng nghe chín công nói, này đại lĩnh kêu môn hộ sơn, như thế nào hôm nay đảo tới hỏi yêm?” Nhiều chín công đạo: “Lão phu đều không phải là cố ý muốn hỏi, chỉ vì hiện nay có kiện kỳ sự. Năm đó lão phu mới tới hải ngoại, đi ngang qua nơi này, từng hỏi người già: ‘ núi này đã danh “Môn hộ”, vì sao hoành ở trong biển, cũng không môn hộ nhưng thông, lệnh người chuyển biến ma giác, vòng đến mấy tháng lâu, mới vừa rồi đến quá? ’ kia người già nói: ‘ ngày đó Đại Vũ khai sơn, từng đem núi này khai ra một cái thủy lộ, thuyền bè nhưng thông, sau lại liền đem núi này kêu môn hộ sơn. Ai ngờ thâm niên lâu ngày, trong núi con đường này, chợt sinh ứ sa, từ giữa tắc trụ, đến nỗi con thuyền không thông, tuy có “Môn hộ” chi danh, thế nhưng không thể thông chi lộ. Việc này bắt chước đã lâu, không biết khi nào ứ đoạn. ’ vừa rồi ta nhân thuyền trung các vị tiểu thư đều phải đuổi tới Lĩnh Nam phó thí, bất giác thầm nghĩ: ‘ hiện giờ con đường thượng xa, gì có thể theo kịp, trừ phi núi này đem ứ giải khai, cũng tượng năm đó thuyền bè nhưng thông; từ đây sao gần xuyên qua lĩnh đi, chẳng những bọn họ đều nhưng khảo thí, chính là ta phượng huyên, tiểu xuân hai cái cháu gái cũng có thể ăn theo cùng đi. ’ đang ở miên man suy nghĩ, chợt nghe đào thanh như sấm, nhân hướng đối diện vừa thấy, kia ứ đoạn chỗ nhưng vẫn có đường nhưng thông!” Lâm chi dương cũng không đợi nói xong, hỉ vội vàng đứng lên, xem kia sơn giữa, quả nhiên sóng gió cuồn cuộn, thế nhưng không giống ngày đó ứ đoạn quang cảnh. Đang ở quan khán, thuyền đã vào sơn khẩu, liền nhanh hơn mã giống nhau, thoán đi vào.

Không biết như thế nào, lần tới phân giải.

Chương trước|Kính Hoa Duyên mục lục|Chương sau