Kính Hoa Duyên hồi 56 nghệ hàng xóm tốt bụng chị dâu em chồng xảo ngộ du Hãn Hải chủ tớ gặp lại _ Zeus tiểu thuyết võng
Trước mặt vị trí:Zeus tiểu thuyết võng&nbsp>>Lịch sử>>Kính Hoa Duyên>>Kính Hoa Duyên mới nhất chương danh sách>> hồi 56 nghệ hàng xóm tốt bụng chị dâu em chồng xảo ngộ du Hãn Hải chủ tớ gặp lại

Hồi 56 nghệ hàng xóm tốt bụng chị dâu em chồng xảo ngộ du Hãn Hải chủ tớ gặp lại


Đổi mới thời gian:2024 năm 01 nguyệt 20 ngày tác giả:Lý Nhữ TrânPhân loại:Lịch sử|Kinh điển|Lý Nhữ Trân|Kính Hoa Duyên
Hồi 56 nghệ hàng xóm tốt bụng chị dâu em chồng xảo ngộ du Hãn Hải chủ tớ gặp lại

Nói mạt không nói: “Nguyên lai tiểu thư không biết trong này kỹ càng tỉ mỉ, đãi tiểu ni giảng này căn do: Ta bổn Kỳ thị, trượng phu tên là kiều cầm, vô chí công danh, hướng ở Lạc phủ khóa đọc công tử, Lạc lão gia nhân cùng vương phủ liên hôn, cùng ta trượng phu nói biết, đem ta tiến cùng cửu vương gia khóa đọc đại quận chúa. Chưa kịp một tái, đại quận chúa qua đời. Ta phải về tới, nương nương luôn mãi giữ lại, chỉ phải như cũ trụ hạ. Lúc đó cửu vương gia nhân nương nương lại mang thai, từng cùng Lạc lão gia đính hôn từ trong bụng mẹ, thảng sinh quận chúa, tình nguyện cùng Lạc công tử lại tục trước nhân. Không ngờ mới vừa rồi đính hôn, Lạc lão gia mang theo công tử, tức cùng Từ lão gia cử binh gặp nạn;

Ta trượng phu đi theo quân trước, tồn vong chưa biết. Tới rồi thứ tuổi, nương nương mới sinh nhị quận chúa. Lão thân nhân này quận chúa là Lạc công tử chi thê, đặc biệt chú ý trông nom, dụng tâm khóa đọc, lấy ký tương lai trượng phu cùng công tử trở về, vẫn hảo đoàn tụ. Kia biết cửu vương gia nhân Hoàng Thượng biếm ở phòng châu, lâu không còn nữa vị, trong lòng khó chịu, cùng Hà Bắc đô đốc Diêu vũ nổi lên một chi hùng binh tiến đến tiếp giá, không ngờ khi ngoan vận suyễn, nhất thời cũng liền ngộ hại. Ta cùng thái giám cù quyền mang theo nhị quận chúa cũng tiểu vương gia Tống tố, ám mà bôn đào. Không ngờ trốn đến trên đường, bị đại binh tách ra, thái giám cùng tiểu vương gia chẳng biết đi đâu, lão thân ăn tẫn vất vả, mới có thể giữ được quận chúa trốn đến tận đây am. Mất công am chủ tương đãi rất tốt, hỏi rõ lai lịch, liền lưu chúng ta tại đây mang tóc tu hành.

Am chủ qua đời, ta liền quyền đương trụ trì, tại đây đã bảy tái. Đến nay như cũ mang phát, tức là chứng cứ rõ ràng. Quận chúa năm nay một mười lăm tuổi, mỗi ngày duy lấy thi thư kinh Phật tiêu khiển, cũng không ra hộ, bởi vậy người đều không biết.”

Lạc hồng cừ nghĩ ngợi nói: “Đính hôn từ trong bụng mẹ, ngày xưa mẫu thân cũng từng ngôn quá, đến kiều cầm vợ chồng hai nơi khóa đọc, vốn có chuyện lạ; nay nghe lão ni chi ngôn, chút nào không tồi, có thể thấy được ta tẩu tẩu quả thực tại đây am nội.” Nhân nói: “Sư phó đã là Kỳ thị sư mẫu, ta làm sao dám lại vì giấu giếm. Vừa rồi thật nhân không biết sư mẫu, cố ngươi ậm ừ, thượng cầu kiến lượng!

Ta tẩu tẩu hiện tại nơi nào? Tức cầu dẫn đi vừa thấy.” Mạt không nói: “Đãi lão thân lãnh hắn ra tới.” Vì thế tiến nội đem Tống lương châm lãnh ra. Mọi người nhìn lên, chỉ thấy sinh đến long mi mắt phượng, cử chỉ bất phàm. Đại gia vội vàng chào hỏi làm ngồi. Mạt không đem này tình tiết hướng Tống lương châm nói. Lạc hồng cừ thấy tẩu tử, nhân nhớ tới ca ca, bất giác rơi lệ nói: “Nguyên lai tẩu tẩu lại ở chỗ này! Nếu không phải hôm nay dâng hương, gì tùy vào biết. Không ngờ trong phủ cũng nhân tiếp giá cả nhà ly tán, thật có thể nói là ‘ lục thân cùng vận ’, có thể không lệnh người thương cảm!” Tống lương châm nghe xong, nước mắt rơi như mưa, muốn nói không nói, chỉ phải xấu hổ mang nước mắt đáp: “Nghe được thái công, bà bà đều trốn hải ngoại, gần đây trên người nhưng an? Tỷ tỷ gì từ đến tận đây?” Hồng cừ bất giác nức nở nói: “Tổ phụ cùng mẫu thân đều đã qua thế. Muội tử mất công đường bá bá chi lực, mới có thể quay lại cố hương.……”

Đang muốn nói cho chạy trốn tới hải ngoại các lời nói, sử thị nói tiếp: “Nơi đây nói chuyện không tiện; quận chúa đã là chí thân, tự ứng thỉnh về đến nhà nội lại vì tế nói.” Tống lương châm nói: “Chất nữ xuất gia nhiều năm, nãi phương ngoại chi nhân, há nhưng thiện ly này am. Thượng cầu bá mẫu tha thứ.” Khuê thần nói: “Lời tuy như thế, cũng may lẫn nhau tương ly cực gần, lúc này qua đi nói chuyện, chính là buổi tối trở về, cũng không uổng sự.” Tống lương châm vẫn muốn chối từ, chúng tỷ muội không khỏi phân trần, đồng loạt vây quanh ra am môn, đừng mạt không, đi vào đường phủ, cùng Lâm thị, truy thị mọi người gặp qua. Chị dâu em chồng lẫn nhau kể ra bao năm qua khổ huống, giai than không thôi. Đến vãn, Lâm thị luôn mãi giữ lại, cũng khuyên hắn cùng đi phó thí, chậm rãi hỏi thăm Lạc công tử rơi xuống. Tống lương châm nơi đó chịu ứng. Tiếc rằng chúng tỷ muội sớm đem hành lý sai người chuyển đến, lương châm thân bất do kỷ, chỉ phải miễn cưỡng trụ hạ. Khuê thần cũng thay hắn ở trong huyện đệ lý lịch. Từ đây chúng tỷ muội đều tụ một chỗ. Nhưng ngộ trừ ngày, nếu hoa liền cùng hồng hồng mọi người chiên canh tắm rửa; chính là Lương thị, truy thị cũng đều đi theo chiên tẩy. Khuê thần nhân nhớ tới khóc hồng đình việc, tức thác mạt không ở sao Khôi từ nội nắn một tôn nữ giống, lấy hải ngoại tâm nguyện.

Ngày này huyện khảo, truy thị cũng theo bọn họ tỷ muội mười một cái cùng đi phó thí. Mừng đến Thái Hậu chiếu nội có mệnh nữ người hầu cận một vài người bạn này xuất nhập chi lời nói, bởi vậy, phàm có nữ quyến bạn khảo, đều không tra xét. Điểm danh khi, ám dùng nha hoàn thế thân, truy thị xen lẫn trong này nội, lung tung khảo một hồi. Tới rồi xảy ra án, khuê thần lấy đệ nhất; nếu hoa, hồng hồng, cao vút cũng đều cao tiêu; duy truy thị lấy ở mạt danh, trong lòng hảo không ảo não; nhan tím tiêu văn tự không tốt, may mắn chúng tỷ muội thế hắn trau chuốt, mới có thể lấy trung. Mọi người đều dựng tấm biển.

Tới rồi quận khảo, mọi người cho rằng truy thị tất không chịu đi, ai ngờ hắn vẫn là hứng thú bừng bừng nói: “Lấy Thiên triều to lớn, há vô xem văn cự mắt? Lần này lại đi, an biết không gặp tri âm?” Lại đi vào khảo một hồi. Cho đến yết bảng, thế nhưng trung đệ nhất danh quận nguyên; nếu hoa đệ nhị, khuê thần đệ tam, hồng hồng đệ tứ, cao vút thứ năm; còn lại cũng toàn hàng đầu; nhan tím tiêu mệt mọi người giúp đỡ, cũng đến cao trung. Đại gia rối ren đi bái lão sư, truy thị chỉ phải làm bộ nhiễm bệnh. Các gia đều dựng thẳng lên “Văn học thục nữ” tấm biển, hảo không vinh quang. Truy thị lúc này mới cảm thấy mỹ mãn, nhân hướng khuê thần mọi người nói: “Lần này quận khảo, ta bổn không muốn lại đi, chỉ e lại lấy đếm ngược đệ nhất, chẳng phải đem nó mặt mất hết? Nại liền đến ứng mộng, nói ta không đi dự thi, ngày sau tài nữ bảng thượng thiếu một người; cần thiết ta đi, mới có thể thấu đủ một trăm chi số: Cho nên miễn cưỡng đi vào, kia biết đảo may mắn lấy đệ nhất. Tương lai ta còn không biết khả năng đi ứng bộ thí, kỳ thật muốn này đệ nhất gì dùng!” Khuê thần nói: “Bá mẫu nếu không phải giới hạn trong tuổi tác, thảng sẽ thi đình, sợ không đoạt cái đầu danh tài nữ trở về! Sang năm đem này đệ nhất để lại cho cao vút tỷ tỷ, cũng là giống nhau.” Lâm thị nói: “Nghe được quận thi đậu trung không đủ hai mươi người, nay nhà ta đảo có mười hai người nhiều, có thể thấy được bổn quận văn phong đều tụ nhà ta. Nếu luận rượu mừng, cần phân mười hai thiên mới có thể ăn xong. Ngày mai lại uống rượu mừng, lại là thọ rượu, càng cảm thấy náo nhiệt. Hôm nay trước từ lão nguyên ăn xong rồi.” Lương thị nói: “‘ lão nguyên ’ hai chữ sao giảng?” Sử thị nói: “Truy thị tẩu tẩu vốn là lão tài nữ, nay lại trúng quận nguyên, chẳng lẽ không phải ‘ lão nguyên ’ sao.”

Đại gia nói nói cười cười, chè chén rượu mừng, ngày kế nãi đường mẫn 50 quốc khánh, trong nhà diễn kịch. Bổn phủ, bổn huyện cùng với tiết độ đều cùng đường mẫn có khách cùng chủ chi nghị, cùng đến mừng thọ; theo sau các gia tiểu thư ấn xảo văn, đậu cày yên, chúc hoa văn trang trí cũng tới khấu chúc; còn có bản địa hương hoạn nữ nhi tô Aram, chung thêu điền, hoa lại phương, nhân tố ngày bái từ đường mẫn học nghề, lại thêm quận khảo trúng tuyển, đều tới bái tạ, cũng tới chúc thọ; nhan tím tiêu cũng tùy mọi người cùng đi. Khuê thần nhất nhất làm đến ghế khách xem diễn, chúng tỷ muội đều tới tương bồi, lẫn nhau hỏi tên họ, thật là ngươi liên ta ái, thập phần đầu cơ. Truy thị khủng bị mọi người nhìn thấu, khác ở một tịch ngồi. Dùng quá sớm mặt, khuê thần đem mọi người dẫn đến chính mình thư phòng, chỉ thấy thi thư mãn giá, bút nghiên hoàn mỹ, mỗi người khen ngợi không thôi.

Ấn xảo văn nói: “Người trước phủng đọc chư vị tỷ tỷ tác phẩm xuất sắc, thật khiến cho người ta mồm miệng sinh hương. Gia phụ chấm bài thi khi, nhân nhớ tới chiếu nội có ‘ linh tú không chung với nam tử ’ chi câu, có thể thấy được Thái Hậu lời này, đều không phải là vô nhân. Cũng chỉ quận nguyên này bổn bài thi, lệnh người khả nghi, nếu luận lỗi lạc thanh nhã, lấy khuê thần tỷ tỷ đệ nhất; luận tráng lệ huy hoàng, lấy nếu Hoa tỷ tỷ đệ nhất, đến quận nguyên văn tự, tuy không kịp nhị vị tỷ tỷ anh phát. Nhưng rắn chắc lão luyện, thông tràng vô ra này hữu, tựa phi ra chi ấu nữ tay. Lúc đó gia phụ luôn mãi châm chước, ngôn người này nếu không phải khổ chí dụng công, đoạn tiếc rằng này bút lực, này chờ người đọc sách, nếu không nhìn với con mắt khác, dùng cái gì cổ vũ nhân tài. Cho nên đem hắn lấy ở đệ nhất. Kỳ thật không kịp nhị vị tỷ tỷ khi phái.”

Chúc hoa văn trang trí nói: “Quận nguyên trước huyện khảo, gia phụ cũng hỉ hắn văn tự; nhân bút lực quá lão, khủng phi ấu nữ, kiêm khủng sai đại, bởi vậy lấy ở mạt danh. Đáng tiếc người này mới vừa rồi trúng tuyển, liền nhiễm bệnh nặng, đến nay chưa đến vừa thấy, đến tột cùng không biết tuổi tác bao nhiêu. Chư vị tỷ tỷ có từng gặp qua?” Mọi người đều hồi không biết. Uyển như nói: “Vị này quận nguyên, chỉ sợ cao vút tỷ tỷ từ trước đến nay cùng hắn hiểu biết?” Cao vút vội nói: “Muội muội chớ có giễu cợt. Các ngươi đều là nơi đây người còn không quen biết, huống chi ta là tha hương người lý.” Tần tiểu xuân nói: “Nguyên lai tỷ tỷ cùng hắn cũng là vốn không quen biết, đây là.”

Ấn xảo văn nói: “Gia phụ ngày hôm trước bình luận hồng hồng, cao vút nhị vị tỷ tỷ văn tự, đều nhưng đầu liệt, tiếc rằng quận nguyên lúc sau, vừa lúc gặp phải khuê thần, nếu hoa nhị vị tỷ tỷ bài thi, bởi vậy hơi giác phụng khuất.” Hồng hồng nói: “Muội tử tích chỗ ven biển, tố hiếm thấy nghe, nay đến hàng đầu, đã thuộc không an phận, nào dám trong lúc ‘ phụng khuất ’ hai chữ.” Cao vút nói:

“Muội tử cố tài hèn học ít, nhiên cũng không chịu nhiều làm; nay lão sư lấy khuê thần, nếu Hoa tỷ tỷ hàng đầu, ta lại không thể không cam lòng chịu thua.” Chúc hoa văn trang trí nói: “Tạc ấn bá bá cùng gia phụ bình luận chư vị tỷ tỷ văn tự, ngôn người trong thiên hạ mới cố nhiều, nếu lấy sang năm bộ thí đầu cuốn mà nói, trừ khuê thần, nếu hoa nhị vị tỷ tỷ ở ngoài, lại vô người thứ ba. Như phẩm luận ngoa sai, về sau lại không dám tự cho mình là xem văn lão mắt. Có thể thấy được nhị vị tỷ tỷ học vấn, không những bổn quận mọi người sở không thể cập, tức thiên hạ khuê mới, cũng đương ‘ phản tránh tam xá ’ lý.” Đậu cày yên nói: “Tạc Văn gia phụ ngôn, hiện tại xem văn cự mắt, ứng đẩy ấn bá bá đương đại đệ nhất. Chư vị tỷ tỷ đã bị thưởng hứa, tương lai danh chấn kinh sư, đã nhưng khái thấy; hôm nay đến có thể hạnh ngộ, thành phi ngẫu nhiên.” Nếu hoa nói: “Muội tử hải ngoại dung ngu, chính thẹn tri thức thiển cận, thích mông quá khen, càng tăng xấu hổ. Đến khuê thần em gái, tài danh tố, tự ứng cao trạc. Muội tử thế nào, tạc tuy lạm mời hàng đầu, bất quá ngẫu nhiên may mắn, há nhưng làm được tiêu chuẩn xác định.” Liêm cẩm phong nói: “Bộ thí đầu cuốn, lão sư nếu như thế bình luận, năm sau điện nguyên, tự nhiên cũng không ra khuê thần, nếu hoa nhị vị tỷ tỷ ở ngoài.” Ấn xảo văn nói: “Thi đình Giáp Ất, gia phụ lại chưa bình luận.” Lan âm nói: “Theo muội tử xem ra: Lão sư cho nên không nói giả, ước chừng nhân ân chiếu điều lệ ngôn thi đình vô hứa ‘ sao chép ’, lại không ‘ niêm phong ’, khủng Thái Hậu có khác thiên vị, bởi vậy không dám dự định cao thấp.” Chúc hoa văn trang trí gật đầu nói:

“Tỷ tỷ sở luận không kém.”

Hoa lại phương nói: “Thi đình không niêm phong, kia điện nguyên ta đảo có điểm ý nghĩ.” Chung thêu điền nói: “Dùng cái gì thấy được?” Hoa lại phương nói: “Nghe được năm đó chúng ta còn chưa xuất thế khi, Thái Hậu từng mệnh trăm hoa đua nở, đại yến quần thần, ngâm thơ làm phú, rất là vui mừng. Sang năm chấm bài thi, thấy ta ‘ hoa lại phương ’ thượng tự, đảo tượng lại muốn trăm hoa đua nở quang cảnh, nhất thời tâm hỉ, đem ta điểm làm điện nguyên, cũng không nhớ rõ lý.” Tần tiểu xuân cười lạnh nói: “Đây là tỷ tỷ quá khiêm tốn.

Nếu luận văn tự, tỷ tỷ liền nhưng điểm đến điện nguyên, ở đâu tôn danh.” Hoa lại phương nói: “Bên ngoài chiêng trống thanh tiếng động lớn, như vậy trò hay, chúng ta lại tại đây bàn suông, chẳng phải cô phụ chủ nhân ý tốt? Như chư vị tỷ tỷ không đi, muội tử muốn xin lỗi không tiếp được.”

Khuê thần vội nói: “Tỷ tỷ đã hỉ xem diễn, muội tử phụng bồi cùng đi.” Lạc hồng cừ nói: “Nơi này khách nhiều, tỷ tỷ là chủ nhân, đành phải tại đây tiếp khách; muội tử thế ngươi đại lao bồi lại phương tỷ tỷ đi.” Lại phương nói: “Tỷ tỷ là khách, sao hảo làm phiền.” Tống lương châm nói: “Hắn tuy là khách, hắn là đường phủ người, cũng coi như nửa chủ, này có gì phương!” Hồng cừ nghe xong, đem lương châm xem xét liếc mắt một cái, đầy mặt ửng đỏ, cùng lại phương đi. Đậu cày yên nói: “Hồng cừ tỷ tỷ hay là chính là thế tẩu sao?” Khuê thần nói: “Đúng là.”

Tô Aram nói: “Xảo văn, hoa văn trang trí nhị vị thế tỷ cùng cày yên tỷ trở học vấn hồng bác. Muội tử thường nghe lão sư ngôn cập;

Nay đến hạnh ngộ, thật là danh nghĩa vô hư. Hiện tại các nơi sôi nổi dự thi, vì sao còn tại đây trì hoãn?” Đậu cày yên nói:

“Tạc cùng ấn, chúc hai vị tỷ tỷ thương nghị, hôm nay qua lão sư ngày sinh, sớm muộn gì liền phải hồi tịch. Bọn họ nhị vị đều là gia học sâu xa, này đi tất nhiên liền tiệp, muội tử học vấn nông cạn, tài nữ chi danh, tự biết vô phân, ước chừng xuân tới kinh sư hành trình, đành phải phụng làm chư vị tỷ tỷ.” Khuê thần nói: “Tỷ tỷ nói nơi đó lời nói tới! Nếu tỷ tỷ không đến kinh sư, chỉ sợ cái kia điện nguyên còn không người lý!”

Nhan tím tiêu nói: “Ta muội tử có câu nói nói: Hôm nay khó được đại gia hạnh ngộ, khí vị lại đều hợp nhau, chúng ta sao không kết cái khác phái tỷ muội? Ngày sau đến kinh, lẫn nhau cũng có chiếu ứng. Chư vị tỷ tỷ cho rằng thế nào?” Mọi người đều nói:

“Như thế rất tốt.” Điền phượng huyên nói: “Lại phương tỷ tỷ một lòng tưởng trung điện nguyên, xem hắn quang cảnh, chưa chắc đem chúng ta xem ở trong mắt; huống hắn hiện tại xem diễn, có thể không đi kinh động. Chi bằng đem hồng cừ tỷ tỷ lặng lẽ tìm tới, chúng ta mười bảy người cùng kết bái bãi.” Uyển như nói: “Tỷ tỷ lời nói cực kỳ.” Tùy mệnh nha hoàn đem Lạc hồng cừ mời đến, báo cho ý này, hồng cừ cực hỉ. Lúc ấy phô hồng nỉ, chúng tỷ muội đồng loạt họp mặt chúc tết. Không bao lâu, Lâm thị tiến vào, mời đi xem diễn. Đến tiệc tối tất các tán. Đậu cày yên, ấn xảo văn, chúc hoa văn trang trí các hồi quê hương phó khảo; nhan tím tiêu cũng bái từ đường mẫn xem văn, chúng tỷ muội đều ở đường phủ dụng công.

Tàn đông qua đi, tới rồi tháng giêng, khuê thần cùng mọi người muốn đi phó thí, trước tiên ở phủ huyện nổi lên công văn. Chỉ e truy thị muốn đi, cũng đem công văn nổi lên, sau lại mất công Lương thị, sử thị luôn mãi khuyên can, truy thị lúc này mới đáp ứng không đi. Đường mẫn khủng đầy tớ nhũ mẫu ven đường khó có thể trông nom, cùng Lâm thị thương nghị, tặng lão ni mạt không cũng nhiều chín công rất nhiều ngân lượng, thác bọn họ cùng đi chiếu ứng. Nhiều chín công chính muốn chiếu ứng cháu gái điền phượng huyên, Tần tiểu xuân phó thí, nghe thấy lời này. Gãi đúng chỗ ngứa; mạt không cũng nhân đồ đệ Tống lương châm thượng kinh, cực không yên tâm, nay thấy Lâm thị đưa bạc thác hắn, như thế nào không mừng, tức thay đổi ngày cũ quần áo lại đây chờ đứng dậy. Lúc ấy lựa chọn ngày cưới, nhân này năm nhuận hai tháng, liền tuyển hai tháng mười ngày tử. Là ngày, Lâm thị an bài tiệc rượu tiễn đưa. Khuê thần bái biệt mẫu thân, thúc, thẩm, mệnh tiểu phong hảo hảo ở nhà phụng dưỡng, tức cùng nhan tím tiêu, lâm uyển như, Lạc hồng cừ, liêm cẩm phong, điền phượng huyên, Tần tiểu xuân, Tống lương châm, lê hồng hồng, Lư cao vút, chi lan âm, âm nếu hoa cộng mười hai người, các mang vú già, tề hướng tây kinh xuất phát. Chúng tỷ muội bổn nghĩ năm trước tháng chạp liền phải nhích người, nhân Lạc hồng cừ từ lâu viết thư thông tri Tiết hành hương, ý muốn chờ hắn hải ngoại trở về; lại nhân uyển như nói từ lệ dung, Tư Đồ vũ nhi ngày đó từng có muốn tới Lĩnh Nam chi lời nói: Chỉ e bọn họ phó thí, để huề kèm hành. Kia biết chờ chi hồi lâu, không có tin tức, mọi người chỉ phải đứng dậy.

Nguyên lai từ thừa chí từ đừng đường ngao, mang theo từ lệ dung, Tư Đồ vũ nhi, sửa vì dư họ, thế nhưng bôn Hoài Nam.

Một đường cực cảm đường ngao cứu ra thục sĩ chi đức; Tư Đồ vũ nhi cũng cảm chuộc thân cứu rút chi ân. Dư lệ dung nói: “Ca ca tẩu tẩu lần này hạnh ngộ đường bá bá, chúng ta mới có thể cốt nhục đoàn viên. Này đi Hoài Nam, không biết cơ duyên như thế nào. Kia văn bá bá, ca ca ngày xưa có từng gặp qua? Này gia còn có gì người? Văn bá mẫu ra sao dòng họ?” Dư thừa chí nói: “Văn bá bá ta tuy gặp qua một mặt, khi đó tuổi thượng tiểu; đến văn bá mẫu ra sao dòng họ, ta lại càng không biết. Đành phải thả đến Hoài Nam lại đi hỏi thăm.”

Ngày này hành đến trên đường, trên thuyền mấy cái đà công chợt đều bị bệnh. Huynh muội đang ở kinh hoảng, đúng lúc hỉ nghênh diện gặp được một con thục thuyền, lúc ấy thỉnh một vị đà công lại đây. Kia chiếc thuyền thượng còn có một vị lão ông, muốn lên thuyền cùng đến Hoài Nam; dư thừa chí nhân chủ thuyền người lại lại tương thác, tình không thể lại, chỉ phải ứng thừa. Cho đến quá thuyền tế nói, nguyên lai lại là lệ dung nhũ mẫu chi phu, tên là tuyên tin. Năm đó bị đại binh tách ra, chạy trốn tới Hoài Nam tiết độ văn lão gia bên trong phủ, ở bỉ mười năm hơn; văn lão gia sớm biết Từ công tử trốn ở hải ngoại, nhân lâu vô âm tín, đợi mệnh nãi công đến hải ngoại tìm kiếm hỏi thăm. Này nãi công nhân thấy thừa chí bộ mặt tựa như chuyên nghiệp chủ nhân, cho nên mượn lên thuyền chi danh, lại đây thám thính. Kia biết chẳng những chủ tớ tương ngộ, hơn nữa vợ chồng gặp lại.

Không biết như thế nào, lần tới phân giải.

Chương trước|Kính Hoa Duyên mục lục|Chương sau