Chiến quốc chi đông đế chương 428 khảo giáo Tuân Tử _ Zeus tiểu thuyết võng
Trước mặt vị trí:Zeus tiểu thuyết võng&nbsp>>Lịch sử>>Chiến quốc chi đông đế>>Chiến quốc chi đông đế mới nhất chương danh sách>> chương 428 khảo giáo Tuân Tử

Chương 428 khảo giáo Tuân Tử


Đổi mới thời gian:2021 năm 06 nguyệt 10 ngày tác giả:Tháng chạp thanh mai tửPhân loại:Lịch sử|Thượng cổ Tiên Tần|Tháng chạp thanh mai tử|Chiến quốc chi đông đế


Điền ký nghe vậy, gật đầu nói: “Tiên sinh chi ngôn, với lòng ta có xúc động nào!”

Nói, điền ký có tâm khảo giáo Tuân Huống, liền trầm ngâm nói: “Quả nhân cũng từng nghĩ tới trọng thưởng bá tánh lấy khích lệ chi. Nhưng là, quả nhân bá tánh, là ra giàu có, giống nhau trọng thưởng, có lẽ có thể khích lệ mặt khác các quốc gia bá tánh xá sinh quên tử, nhưng là, chỉ sợ lại không thể khích lệ quả nhân những cái đó giàu có bá tánh.

Chính là, nếu là ban thưởng quá nặng, quả nhân lại lo lắng lấy Tề quốc chi phú, chỉ sợ cũng đem bởi vì ban thưởng mà tài vật khô kiệt.”

Nói, điền ký nhìn Tuân Huống hỏi: “Không biết tiên sinh dùng cái gì giáo quả nhân?”

Tuân Huống sắc mặt trịnh trọng nói: “Tài vật là hữu hạn, mà người dục vọng lại là vô cùng, lấy hữu hạn chi tài vật đi thỏa mãn vô hạn dục vọng, này mặc dù là Tề quốc cũng vô pháp làm được.

Bất quá, tuy rằng đại vương chi tài vật hữu hạn, nhưng là đại vương quan tước lại là vô hạn.”

Nói, Tuân Huống nhìn tề vương đạo: “Đại vương, thần thiết nghĩ tài vật cũng là đại vương sở coi trọng, mà vô hạn chế quan tước lại là đại vương sở coi khinh. Cho nên đại vương sao không làm theo Tần quốc, đem tước vị mở rộng đến quốc trung sở hữu bá tánh trên người.”

Nói đến này, Tuân Huống thấy tề vương nhíu mày không nói, cho rằng tề vương tiếc rẻ tước vị, liền mở miệng nói: “Đại vương, tuy rằng Tề quốc không có bá tánh tước vị, nhưng là Tề quốc lại có bá tánh có thể đạt được chức vị.

Tề quốc phương pháp, mỗi hộ bá tánh thiết trí gia trưởng một người, từ gia trưởng quản lý gia đình thành viên, sau đó mỗi năm hộ bá tánh tạo thành một ngũ, thiết trí ngũ trưởng một người, mười hộ bá tánh thiết trí thập trưởng một người, mỗi 50 hộ bá tánh thiết trí úy một người, mỗi 500 hộ bá tánh thiết trí châu trường một người, mỗi 2500 hộ bá tánh thiết trí hương sư một người.

Nói cách khác, hiện tại Tề quốc bình thường bá tánh, là có thể thông qua lập công tới đạt được ngũ trưởng chức, thậm chí là thập trưởng chức. Mà này liền có thể đối lập Tần quốc tước vị, giết địch một người liền có thể tấn chức ngũ trưởng, giết địch hai người liền có thể tấn chức thập trưởng.

Bất quá, theo bá tánh không ngừng đạt được chiến công, bởi vì chức vị chi hữu hạn, cho nên đại vương có thể thiết trí cùng chức vị ngang nhau tước vị, lấy ban thưởng bá tánh chi công.

Như thế, làm bình thường bá tánh biến thành bình dân, giết địch một người liền có thể tấn tước công sĩ. Phàm là công sĩ chi tước, cùng cấp ngũ trưởng, ở quê nhà tắc nhưng ưu tiên đề bạt làm bạn trường, ở trong quân cũng là như thế.

Mặc dù này không có bị đề bạt làm bạn trường, chỉ cần có ngũ trưởng chi tước, cũng có thể hưởng thụ ngũ trưởng bổng lộc cùng đãi ngộ. Sau đó chờ này nơi có ngũ trưởng lui ra, liền có thể ưu tiên đề bạt sớm nhất đạt được ngũ trưởng tước vị người.

Đồng thời, đại vương có thể hạ lệnh, phàm là một ngũ bá tánh bên trong, nếu là ngũ trưởng không có tước vị, mà bình thường bá tánh có tước vị, tắc có tước vị bá tánh có thể tự động thay thế được không có tước vị bá tánh. Hơn nữa, đại vương đồng dạng có thể thao tác còn có đệ nhị cấp tước vị, làm này cùng thập trưởng cùng cấp.

Như thế, chỉ cần đem có công bá tánh thay đổi một đám không có quân công ngũ trưởng, thập trưởng, thậm chí là úy, châu trường, nhất định có thể kích phát bá tánh đối với quân công hướng tới.”

Nói đến này, Tuân Huống sắc mặt nghiêm nghị nói: “Bất quá, hiện tại ngũ trưởng thập trưởng chờ chức vị, phần lớn là úy quản lý bá tánh trợ thủ, chức quyền quá ít, bổng lộc cũng nhỏ bé. Cho nên vì cực đại kích phát bá tánh đối với ngũ trưởng thập trưởng nhiệt tình, đại vương còn có thể xác định ngũ trưởng thập trưởng quyền lợi còn có vinh dự.

Liền giống như trồng trọt là lúc, các trâu cày chờ khí giới, úy có ưu tiên quyền, tước vị cùng cấp úy thập trưởng tiếp theo, thập trưởng lại tiếp theo, tước vị cùng cấp cùng thập trưởng ngũ trưởng lại thứ, ngũ trưởng lại lần nữa, lấy này loại suy, cuối cùng mới làm úy phân phối cấp bình thường bá tánh.

Đồng dạng còn có quốc gia lạch nước, úy có ưu tiên quyền, bình thường bá tánh cuối cùng từ từ ···”

Điền ký nghe thế, phát hiện Tuân Tử đối Tần quốc pháp luật tương đối tôn sùng, rất nhiều chi tiết đều có Tần pháp bóng dáng.

Bất quá, Tuân Tử không có nói cập Tần quốc thương quân phương pháp ngự dân năm thuật, làm bá tánh lâm vào người nghèo chí đoản ngu muội chết lặng bên trong. Nghĩ đến, Tuân Tử tuy rằng tôn sùng Tần pháp, nhưng này căn bản vẫn là Nho gia kia một bộ, cường điệu nhân nói, lại bỏ qua trị quốc chi thuật.

Nghĩ, điền ký chờ Tuân Tử xuất hiện tạm dừng là lúc, lập tức mở miệng hỏi: “Tiên sinh, quả nhân từng đọc thương quân thư, nghe thương quân nhục dân năm thuật, không biết tiên sinh nghĩ như thế nào?”

Tuân Huống vừa nghe, trên mặt rùng mình, lập tức mở miệng nói: “Đại vương, nhục dân năm thuật, đây là mất nước chi đạo cũng.”

Nói, Tuân Huống lo lắng tề vương không coi trọng, lại chạy nhanh giải thích nói: “Có lẽ thương quân nhục dân năm thuật ở Tần quốc đạt được lộ rõ hiệu quả, nhưng này nhất định không thích hợp Tề quốc.

Tề quốc bá tánh là thiên hạ nhất giàu có bá tánh, đồng thời cũng là thiên hạ các quốc gia bên trong nhất an nhàn bá tánh, càng là thiên hạ thích nhất hảo nghị luận bá tánh. Nếu là mạnh mẽ thi hành nhục dân chi thuật, sử bá tánh bần chi, mệt chi, ngu muội, lo lắng hãi hùng từ từ, tắc tề nhân tất oán mà phản.

Cho nên, thần cho rằng đại vương dục khích lệ bá tánh, chỉ nhưng dùng nhân nghĩa, mà không thể dùng thủ đoạn.”

Nói đến này, Tuân Huống chớp chớp mắt, đột nhiên hỏi: “Đại vương, nếu là hiện tại chu thiên tử hạ chiếu, trục xuất đại vương vương vị, sau đó làm đại vương cư phòng ốc sơ sài, xuyên thô y, ăn trấu cơm, như thế nào?”

Điền ký bỗng nhiên vừa nghe, lập tức cười nhạo: “Tiên sinh nói đùa, chu thiên tử bất quá là nô tỳ sinh, như thế nào có thể mệnh lệnh quả nhân!”

Tuân Huống khen: “Đại vương lời nói cực kỳ, bất quá, hiện tại Tề quốc bá tánh, ăn chính mình, dùng chính mình, trong nhà lương bố không thiếu, không cần từ đại vương nơi này đạt được chỗ tốt là có thể sống được thực dễ chịu.

Cho nên, kỳ thật đại vương hiện tại địa vị liền tương đương với thiên tử, mà Tề quốc bá tánh liền tương đương với phong quân, nếu là đại vương mạnh mẽ hạ chiếu, thần lo lắng bá tánh sẽ mắng to đại vương là nô tỳ sinh.”

Điền ký nghe vậy sắc mặt biến đổi, ngẩn người, phản ứng lại đây, thở dài: “Tiên sinh lời nói cực kỳ, quả nhân bá tánh cùng bần cùng ngu muội Tần người bất đồng, nếu là quả nhân mạnh mẽ nhục chi, tất có phản phệ.”

Nói, điền ký trầm ngâm một chút, sau đó lại nhìn Tuân Huống hỏi: “Tiên sinh, quả nhân cũng từng nghiên cứu quá Tần quốc phương pháp, Tần quốc pháp luật nghiêm mật, chấp pháp cực nghiêm. Cho nên, Tần quốc quan viên, quý tộc, bá tánh hơi không lưu ý, liền sẽ xúc phạm pháp luật, sau đó chờ đợi những người này phạm pháp giả, nhẹ thì là hàng tước, nặng thì là miễn vì nô lệ.

Sau đó, Tần quốc bá tánh quý tộc liền không ngừng lâm vào tấn tước miễn chức tuần hoàn bên trong, như vậy, Tần quốc liền tránh cho tước vị quá nhiều, quý tộc quá nhiều, thế cho nên quốc gia phát không ra ban thưởng hiện tượng.

Nhưng quả nhân Tề quốc tắc bằng không, Tề quốc pháp luật tuy rằng đồng dạng nghiêm mật, nhưng là Tề quốc chấp pháp lại lấy nhân nghĩa vì bổn. Liền giống như hiện tại, ta Tề quốc bá tánh nếu là xúc phạm giống nhau cấm luật, phạm vào một ít tiểu sai, ấn ta Tề quốc phương pháp, chỉ là hạ lệnh trách cứ, sẽ không tiến hành trách phạt, chờ đến này lần thứ ba phạm sai lầm là lúc, mới có thể ba cái chịu tội đồng thời xử phạt, lấy kỳ khiển trách, lấy kỳ quốc pháp nghiêm ngặt không dung xâm phạm.

Chỉ là, cứ như vậy, quốc trung bá tánh tước vị không ngừng tăng nhiều, lại nên như thế nào cắt giảm bá tánh tước vị đâu?”
Đề cử tiểu thuyết: Thần y kiều thê táp bạo|Siêu cấp thầy tướng|Dục hỏa trùng sinh: Độc sau trở về|Mục giả mật tục|Quận chúa là cô trong lòng chu sa|Kiều sách|Dị lộ con đường làm quan|Phúc bảo ba tuổi rưỡi, nàng bị tám cữu cữu đoàn sủng|Đan phượng ánh sáng mặt trời|Đích nữ có không gian: Ta dựa công đức phi thăng|Trọng sinh chi điên phê mỹ nhân ái giả ngu|Trọng sinh niên đại: Mạt thế kiều kiều tưởng cùng tháo hán dán dán|Đại minh tinh cận vệ|Xuyên qua: Đế vương thế thân bỏ thiếp ( xong bổn đại kết cục )|Mỹ nhân muộn mộ|Siêu cấp binh vương hỗn đô thị|Là các ngươi bức ta thành siêu sao|Đại Đường bạo lực trạch nam|Kinh thế đệ nhất phi: Ma đế, sủng thượng thân!|Chư thiên: Khai cục một tòa Thiên Đạo lâu

Chương trước|Chiến quốc chi đông đế mục lục|Chương sau