html Document
1 23
Đông chí

Nơi phát ra:

Tác giả:

Tuyên bố ngày:2008-09-12 10:49

【 tên cửa hiệu: Đại Trung Tiểu

12 nguyệt 22 ngày là 24 tiết “Đông chí”, thái dương hoàng kinh đạt 270 độ khi, đông chí tiết bắt đầu. Đông chí ngày, thái dương bắn thẳng đến đường hồi quy nam, Bắc bán cầu ban ngày ngắn nhất, đêm tối dài nhất, vào đông hàn thiên từ đông chí bắt đầu.
Đông chí, là quốc gia của ta nông lịch trung một cái trọng yếu phi thường tiết, cũng là một cái truyền thống ngày hội, đến nay vẫn có không ít địa phương từng có đông chí tiết tập tục. Đông chí tục xưng “Đông chí”, “Trường đến tiết”, “Á tuổi” chờ. Sớm tại 2500 nhiều năm trước thời Xuân Thu, quốc gia của ta đã dùng thổ khuê quan trắc thái dương trắc định ra đông chí tới, nó là 24 tiết trung sớm nhất định ra ra một cái.
Quốc gia của ta phương nam đại bộ phận khu vực các nơi mặt trời mọc đến mặt trời lặn có 10 giờ tả hữu. Đông chí về sau, theo địa cầu ở vòng ngày quỹ đạo thượng vận hành, ánh mặt trời bắn thẳng đến mảnh đất liền dần dần bắc di, sử Bắc bán cầu ban ngày tiệm tăng trưởng, ban đêm dần dần ngắn lại. Đông chí ngày tuy rằng thái dương độ cao thấp nhất, ánh sáng mặt trời thời gian ngắn nhất, mặt đất hấp thu nhiệt lượng so thất lạc nhiệt lượng nhiều, đông chí sau liền bắt đầu “Vào đông”, mỗi cửu thiên vì một cái “Chín”. Đến “Tam chín” trước sau, mặt đất tích tụ nhiệt lượng ít nhất, thời tiết cũng nhất lãnh, quốc gia của ta dân gian có “Lãnh ở tam chín, nhiệt ở tam phục” cách nói.
Ở quốc gia của ta cổ đại đối đông chí rất coi trọng, đông chí bị làm như một cái trọng đại ngày hội, từng có “Đông chí đại như năm” cách nói, hơn nữa có ăn mừng đông chí tập tục. 《 Hán Thư 》 trung nói: “Đông chí dương khí khởi, quân đạo trưởng, cố hạ.” Mọi người cho rằng: Qua đông chí, ban ngày một ngày so với một ngày trường, dương khí tăng trở lại, là một cái tiết tuần hoàn bắt đầu, cũng là một cái ngày tốt, hẳn là ăn mừng. 《 tấn thư 》 thượng ghi lại có “Ngụy Tấn đông chí ngày chịu vạn quốc cập trăm liêu xưng hạ...... Này nghi á với chính đán.” Thuyết minh cổ đại đối đông chí ngày coi trọng.
Hiện tại, một ít địa phương còn đem đông chí làm một cái ngày hội đã tới. Phương bắc khu vực có đông chí giết dê, ăn sủi cảo, ăn hoành thánh tập tục, phương nam khu vực tại đây một ngày tắc có ăn đông chí mễ đoàn, đông chí trường tuyến mặt thói quen. Các khu vực ở đông chí ngày này còn có tế thiên tế tổ tập tục.
Còn có một ít lấy đông chí thời tiết xem hậu kỳ ấm lạnh ngạn ngữ có: “Đông chí ra ngày, tháng giêng lãnh chết ngưu”, “Đông chí có vũ xuân tới ấm” chờ. Lấy đông chí hướng gió đoán trước hậu kỳ thời tiết ngạn ngữ có “Đông chí nam phong trăm ngày âm”, “Đông chí một hồi phong, hạ chí một hồi bạo”. Lấy đông chí ấm lạnh đoán trước hậu kỳ thời tiết ngạn ngữ có: “Đông chí lãnh, Tết Âm Lịch ấm”, “Sang năm ấm đến sớm” từ từ.

Biên tập:

Đóng cửa bổn trang Đóng dấu bổn trang
html Document