Tiếng Nhật trung “Kiện” vì cái gì đã có thể tỏ vẻ “Chìa khóa” cũng có thể tỏ vẻ “Khóa”?

Hứa vĩnh tân

2020 năm 10 nguyệt 27 ngày 16:38 nơi phát ra:Nhân dân võng - Nhật Bản kênh

Chúng ta biết, tiếng Nhật trung “Kiện ( かぎ )” tỏ vẻ “Chìa khóa” ý tứ, tỷ như:

( 1 ) huyền quan ( げんかん ) の kiện をなくした.

Cửa phòng chìa khóa đánh mất.

Nhưng đồng thời còn có thể tỏ vẻ “Khóa” ý tứ. Tỷ như:

( 2 ) nạp hộ ( なんど ) に kiện をつけた.

Cấp trữ vật gian thượng một phen khóa.

Trừ cái này ra, “Kiện” còn có “Mấu chốt” ý tứ, tỏ vẻ nhất mấu chốt bộ phận hoặc khởi tính quyết định tác dụng nhân tố.

( 3 ) kiện となる nhân vật ( じんぶつ )

Mấu chốt nhân vật

( 4 ) kiện となるポイント

Điểm mấu chốt

( 5 ) sự kiện giải quyết ( じけんかいけつ ) の kiện を nắm ( にぎ ) る

Nắm giữ phá án mấu chốt

Kể trên ví dụ trung “Kiện” còn có thể sử dụng từ ngoại lai “キー”, cái này từ đến từ tiếng Anh “key”, đã có thể tỏ vẻ “Mấu chốt” hàm nghĩa, cũng có thể tỏ vẻ “Chìa khóa” hàm nghĩa, như “キーホルダー” ( móc chìa khóa ).

Thực hiển nhiên, “Kiện” cơ bản ý tứ là “Chìa khóa”, mà “Khóa” cùng “Mấu chốt” ý tứ là từ “Chìa khóa” ý tứ nghĩa rộng mà đến. Bởi vì tiếng Nhật trung còn có chuyên môn tỏ vẻ “Khóa” này một ý tư từ ngữ “Thỏi ( じょう )” hoặc “Thỏi trước ( じょうまえ )”. Về phương diện khác, chữ Hán “Kiện” nguyên ý vì “Cắm môn kim loại gậy gộc; then cửa” ( 《 Hán ngữ đại từ điển 》 ), truyền tới Nhật Bản sau, diễn biến vì “Chìa khóa” ý tứ. Tiếng Trung “Mấu chốt” một từ nguyên ý cùng “Kiện” là tương đồng. Ngoài ra, “Thỏi” cái này từ ở tiếng Trung trung cũng không có khóa hàm nghĩa, nên ý tứ là ở truyền tới Nhật Bản sau mới xuất hiện.

Như vậy, tiếng Nhật trung chìa khóa cùng khóa vì cái gì sẽ xuất hiện loại này “Hỗn dùng” hiện tượng đâu?

Kỳ thật, xuất hiện loại tình huống này đều không phải là ngẫu nhiên, ở sinh hoạt hằng ngày trung thường xuyên gặp được loại tình huống này, tỷ như:

( 6 ) hắc bản ( こくばん ) を tiêu ( け ) す.

Nếu ấn mặt chữ ý tứ lý giải, chính là đem bảng đen tiêu rớt, nhưng hiển nhiên như vậy giải thích là không hợp lý, trên thực tế tiêu rớt chính là bảng đen thượng tự, cũng chính là sát bảng đen ý tứ.

( 7 ) tay ( て ) が đủ ( た ) りない.

Nếu ấn mặt chữ ý tứ lý giải, là tay không đủ ý tứ, nhưng trên thực tế là nhân thủ không đủ ý tứ, điểm này cùng tiếng Trung thực gần.

( 8 ) nồi ( なべ ) が nấu ( に ) える.

Nếu ấn mặt chữ ý tứ lý giải, là nồi khai ý tứ, nhưng nồi bản thân là khai ( sôi trào ) không được, trên thực tế là chỉ trong nồi mặt thủy khai ý tứ, điểm này cùng tiếng Trung tương đồng.

( 6 ) trung bảng đen cùng bảng đen thượng tự là nhất thể, sát bảng đen đồng thời cũng lau bảng đen thượng tự. ( 7 ) trung tay là nhân thể một bộ phận, khuyết thiếu tay cũng liền chuyển biến vì khuyết thiếu nhân thủ ( làm việc người ) ý tứ. ( 8 ) trung nồi cùng trong nồi thủy hình thành một cái chỉnh thể, hai cái đồng thời bị nóng cũng xuất hiện thủy khai ( sôi trào ) tình huống.

Kể trên 3 loại tình huống có một cái điểm giống nhau: Hai loại sự vật chi gian có sát nhau quan hệ. Tức tự viết ở bảng đen thượng, tay là nhân thể một bộ phận, thủy ở trong nồi, vì thế đã xảy ra dùng bảng đen chỉ đại bảng đen thượng tự, tay thay thế người, nồi thay thế thủy hiện tượng, loại này hiện tượng gọi “Hoán dụ ( Metonymy )”. Hoán dụ là ngôn ngữ nhân loại trung phổ biến tồn tại hiện tượng, là một loại quan trọng nhận tri hình thức.

Giảng đến nơi đây, chúng ta liền không khó lý giải vì cái gì ở tiếng Nhật trung chìa khóa cùng khóa vì cái gì sẽ xuất hiện “Hỗn dùng” hiện tượng. Một phương diện, chìa khóa cùng khóa nhất định là nguyên bộ sử dụng, cũng chính là một phen chìa khóa khai một phen khóa, ở thương phẩm trung chúng nó là làm một cái chỉnh thể tiêu thụ, bởi vậy chúng nó có sát nhau quan hệ. Về phương diện khác, khóa hình thái đã xảy ra rất lớn biến hóa. Lúc ban đầu sử dụng khóa thông thường vì cái khoá móc, sau lại, loại này ngoại trí hình thức khóa dần dần bị nội trí hình thức khóa thay thế, khóa bản thân trở nên càng ngày càng ẩn nấp, thế cho nên từ phần ngoài rất khó quan sát đến, cùng này tương ứng đó là chìa khóa tác dụng càng thêm đột hiện. Bởi vậy tiếng Nhật trung xuất hiện dùng “Kiện” thay thế “Thỏi” hiện tượng cũng liền chẳng có gì lạ.

( biên tập viên: Trần tư, Trần Kiến quân )