Vì cái gì “Đại trượng phu” ở tiếng Nhật trung ý tứ cùng tiếng Trung bất đồng?

Hứa vĩnh tân

2021 năm 04 nguyệt 21 ngày 15:09 nơi phát ra:Nhân dân võng - Nhật Bản kênh

Chúng ta thông thường ở học tập tiếng Nhật lúc đầu liền sẽ tiếp xúc đến “Đại trượng phu” ( だいじょうぶ ) này một từ ngữ, nhưng này sở biểu đạt ý tứ lại là” không quan hệ”,” không quan trọng”,” không thành vấn đề” chờ ý tứ, cùng tiếng Trung từ ý cùng cách dùng hoàn toàn bất đồng, kia vì cái gì sẽ có loại này khác nhau đâu?

Tiếng Trung “Đại trượng phu” lai lịch

Đầu tiên, chúng ta hiểu biết một chút tiếng Trung “Đại trượng phu” một từ là như thế nào tới. “Đại trượng phu” một từ nơi phát ra với “Trượng phu” một từ, bất quá, “Trượng phu” một từ nguyên ý cũng không tỏ vẻ lão công, mà là tỏ vẻ thành niên nam tử. Kia thành niên nam tử vì cái gì sẽ xưng là “Trượng phu” đâu? 《 Thuyết Văn Giải Tự 》 trung giải thích vì: “Chu chế tám tấc vì thước, mười thước vì trượng, người trường tám thước, cố rằng trượng phu.” Chính là nói, “Trượng phu” này đây thân cao mà định, ở chu đại, thành niên nam nhân thân cao tám thước, tiếp cận một trượng, bởi vậy xưng là “Trượng phu “.

Như vậy, đổi thành hiện đại kích cỡ sau, “Trượng phu” đến tột cùng có bao nhiêu cao đâu? Trung Quốc cổ đại các đời lịch đại kích cỡ chiều dài cụ thể trị số không phải đều giống nhau, bởi vậy muốn căn cứ cụ thể triều đại tới xác định thực tế kích cỡ lớn nhỏ. Trung Quốc đo thí nghiệm học được tuyên bố số liệu biểu hiện, chu đại 1 thước =19.9 centimet, “Người trường tám thước” cũng liền ý nghĩa thân cao vì 159.2 centimet liền nhưng xưng là “Trượng phu”. Này có lẽ ra ngoài rất nhiều người đoán trước, bởi vì ở người bình thường trong tưởng tượng “Trượng phu” tựa hồ hẳn là càng cao một ít. Nhưng trên thực tế, khảo cổ nhân loại học nghiên cứu thành quả chứng minh cổ nhân thân cao so hiện đại người muốn lùn một ít. Hơn nữa, nếu thân cao tám thước đã bị xưng là “Trượng phu”, như vậy, “Trượng phu” “Trượng” gần là một cái số xấp xỉ mà thôi, đều không phải là chuẩn xác con số, bởi vậy không cần quá mức rối rắm rốt cuộc rất cao mới có thể tính “Trượng phu”.

“Đại trượng phu” ở Nhật Bản đã xảy ra ngữ ý biến hóa

“Trượng phu” phía trước hơn nữa “Đại” liền trở thành “Đại trượng phu”, ý tứ cũng chuyển biến vì “Có chí khí, có tiết tháo, có làm nam tử” ( theo 《 Hán ngữ đại từ điển 》 ). “Trượng phu” sau lại ở Trung Quốc lại diễn biến ra “Lão công” hàm nghĩa, nhưng này một ngữ ý biến hóa cũng không có truyền tới Nhật Bản. “Trượng phu” một từ ở Nhật Bản sớm nhất ví dụ thực tế xuất hiện ở nại lương thời đại ( 710 năm -794 năm ), ý tứ cùng tiếng Trung tương đồng. Ước chừng ở 11 thế kỷ phần sau diệp đến 16 thế kỷ phần sau diệp này một trong lúc dần dần diễn biến ra “Phi thường ổn trọng đáng tin cậy” hàm nghĩa, lúc này tiếng Nhật trung “Trượng phu” cùng “Đại trượng phu” hàm nghĩa cơ bản tương đồng. “Đại trượng phu” một từ ở 16 thế kỷ phần sau diệp đến 19 thế kỷ phần sau diệp lại diễn biến ra “Không quan hệ”, “Không quan trọng”, “Không thành vấn đề” chờ tân ngữ ý. Mà “Trượng phu” một từ lại diễn biến ra “Rắn chắc” ngữ ý.

Tiếng Nhật trung “Đại trượng phu” ngữ ý lại xuất hiện tân biến hóa

Chúng ta biết, “Đại trượng phu” ở tiếng Nhật trung thuộc về từ vựng cơ bản, chủ yếu cách dùng như sau:

( 1 ) gì trăm người ( なんびゃくにん ) tới ( き ) ても đại trượng phu だ.

Tới mấy trăm cá nhân đều không thành vấn đề.

( 2 ) “Đại trượng phu, まだ gian ( ま ) に hợp ( あ ) う”

“Không quan trọng, còn kịp”

( 3 ) cường ( つよ ) い động đất ( じしん ) にも đại trượng phu な kiến trúc ( たても の )

Phi thường kháng chấn, chống chấn động kiến trúc

Nhưng mấy năm gần đây tới lại xuất hiện bất đồng với kể trên cách dùng tân biến hóa. Như:

( 4 ) ( ウェイトレス ) “お uống ( の ) み vật ( も の ) はコーヒーで đại trượng phu ですか”

( tiệm cơm người phục vụ ) “Uống cái gì đồ uống? Cà phê có thể chứ?”

( dịch thẳng: “Đồ uống cà phê không thành vấn đề sao?” )

( 4 ) trung ngày văn câu ví dụ xuất từ “続 đạn! Vấn đề な Nhật Bản ngữ” một cuốn sách, nên thư chỉ ra: Tại đây loại vốn dĩ có thể sử dụng “いかがですか” ( thế nào? ) “いいですか” ( hảo sao? ) địa phương sử dụng “Đại trượng phu” sẽ làm người sinh ra không khoẻ cảm.

Mặt khác, ở sinh hoạt hằng ngày trung còn thường xuyên có thể nghe được như sau đối thoại:

( 5 ) ( コンビニ nhân viên cửa hàng ) “レシート, muốn ( い ) りますか?” “Đại trượng phu です”

( cửa hàng tiện lợi người bán hàng ) “Muốn tiểu phiếu sao?” “Không cần”

( dịch thẳng: “Muốn tiểu phiếu sao?” “Không thành vấn đề” )

( 5 ) trung trả lời muốn biểu đạt ý tứ là “Muốn りません”, sử dụng “Đại trượng phu” uyển chuyển biểu đạt ra loại này hàm nghĩa, loại này cách dùng trước mắt ở người trẻ tuổi giữa sử dụng phi thường phổ biến, hơn nữa còn tại mở rộng bên trong. Cứ việc như thế, nên cách dùng ở hiện giai đoạn vẫn cứ thuộc về sai lầm cách dùng hoặc phi chính quy biểu đạt phương thức.

( biên tập viên: Trần tư, tôn lộ )