Tiếng Nhật trung “Diêm đối ứng” là có ý tứ gì?

Hứa vĩnh tân

2022 năm 03 nguyệt 30 ngày 09:53 nơi phát ra:Nhân dân võng - Nhật Bản kênh

Tiếng Nhật trung “Diêm đối ứng” ( しおたいおう ) loại này cách nói xuất hiện thời gian cũng không tính trường, đạt được đại chúng chú ý là ở 2014 năm, năm đó từng đạt được niên độ lưu hành ngữ giải thưởng lớn đề danh, nơi phát ra với nhân khí nữ tử thần tượng tổ hợp “AKB48” “Bắt tay sẽ” ( あくしゅかい ). Trong tình huống bình thường, loại người này khí thần tượng cùng fans mặt đối mặt giao lưu “Bắt tay sẽ” thượng, thần tượng nhóm muốn buông cái giá, kiên nhẫn mà cùng mỗi một vị fans bắt tay giao lưu. Nhưng “AKB48” thành viên chi nhất “Đảo kỳ dao hương ( しまざきはるか )” lại không giống người thường, đối đãi fans thái độ tương đối lãnh nói, luôn là cho người ta lạnh lẽo cảm giác. Mọi người đem loại này cách làm gọi “Diêm đối ứng”.

( 1 ) bỉ nữ にあいさつしたら, diêm đối ứng された. ( ta cùng nàng chào hỏi, nàng lại phản ứng lãnh đạm )

( 2 ) あ の cửa hàng の nhân viên cửa hàng が, diêm đối ứng だった の でもう hành きたくない. ( cái kia thương gia người phục vụ thái độ không tốt, ta không nghĩ lại đi )

Tiếng Nhật trung “Diêm” có cái gì điển cố?

Từ lệ ( 1 ) cùng lệ ( 2 ) chúng ta có thể thấy được, “Diêm đối ứng” loại này cách nói đựng nghĩa xấu, mà loại này nghĩa xấu lại nơi phát ra với “Diêm” cái này từ. “Diêm” cái này từ có phải hay không vẫn luôn đều có nghĩa xấu đâu? Này liền yêu cầu hiểu biết một chút có quan hệ “Diêm” điển cố.

“Địch ( てき ) に diêm を đưa ( おく ) る” ( vì địch nhân đưa muối )

Đây là một cái trứ danh điển cố. Ở Nhật Bản Chiến quốc thời đại ( 1467 ( hoặc 1493 ) –1590 ), mà chỗ đất liền khu vực “Giáp phỉ quốc ( かい の くに )” ( nay sơn lê huyện ) võ tướng “Takeda Shingen ( たけだしんげん )” bởi vì đã chịu nguyên bản minh quân “Nay xuyên thị thật ( いまがわうじざね )” cùng “Houjou Ujiyasu ( ほうじょううじやす )” hai cổ thế lực cấm vận muối ăn ảnh hưởng mà lâm vào muối ăn không đủ khốn cảnh. Lúc này, “Càng sau quốc ( えちご の くに )” ( nay tân tả huyện ) võ tướng “Thượng sam khiêm tin ( うえすぎけんしん )” lại vì vốn là túc địch Takeda Shingen đưa muối tương trợ. Trên thực tế, thượng sam khiêm tin lúc ấy đều không phải là không ràng buộc đưa tặng, cũng phi giá cao bán ra, mà là đem muối lấy ổn định giá bán cho Takeda Shingen. Muối đưa đến Takeda Shingen phương diện là ở 1569 năm 1 nguyệt 11 ngày ngày này, sau lại Nhật Bản đem mỗi năm 1 nguyệt 11 ngày định vì “Diêm の ngày ( しお の ひ )”. Hiện tại, “Địch に diêm を đưa る” cái này điển cố, chỉ đương đối thủ lâm vào khốn cảnh khi, không chỉ có không bỏ đá xuống giếng, ngược lại duỗi tay tương trợ. Từ cái này điển cố chúng ta có thể thấy được, ở Nhật Bản trong lịch sử, muối là một loại trân quý vật tư chiến lược, cũng không có mặt trái hàm nghĩa.

“Diêm đối ứng” vì cái gì có mặt trái hàm nghĩa?

Ở giảng đến “Diêm đối ứng” phía trước, chúng ta trước tới xem một chút cùng này tương quan từ ngữ “しょっぱい”.

Cái này từ lúc ban đầu là một cái phương ngôn từ ngữ, chủ yếu ở Quan Đông khu vực chờ mà sử dụng, nguyên bản tỏ vẻ “Hàm” hàm nghĩa, sau lại lại nghĩa rộng ra rất nhiều mặt khác cách dùng, tỷ như có “Bủn xỉn, keo kiệt”, “Chán ghét” chờ hàm nghĩa. Ngoài ra, ở Nhật Bản chức nghiệp té ngã chờ cách đấu loại thi đấu trung, người xem sẽ đem không xuất sắc, không đã ghiền thi đấu đánh giá vì “しょっぱい”, cũng chính là làm người cảm giác nhạt nhẽo thi đấu. Không khó coi ra, này đó hàm nghĩa đều là mặt trái. 2000 năm lúc sau, Nhật Bản khôi hài nghệ sĩ nội thôn quang lương đám người đem cái này từ ở giới nghệ sĩ nội phát dương quang đại, cũng theo đại chúng truyền thông mà thâm nhập nhân tâm.

Sau lại cái này từ lại sinh ra tân cách dùng, đãi nhân lãnh đạm gọi “しょっぱい tố chấn ( そぶ ) り”, “しょっぱい đối ứng ( たいおう )”, sau lại lại tại đây cơ sở thượng, đem “しょっぱい” đổi thành “Diêm”, vì thế xuất hiện “Diêm đối ứng” loại này cách nói. Bởi vậy, “Diêm đối ứng” mặt trái ý nghĩa có lẽ là từ “しょっぱい” cái này từ mang đến.

“Diêm đối ứng” đã xuất hiện ở chủ lưu truyền thông trung

Hiện tại “Diêm đối ứng” sử dụng phạm vi đã không còn cực hạn với cá nhân nói chuyện chờ phi chính thức trường hợp, thậm chí một ít chủ lưu truyền thông đều đã bắt đầu sử dụng, cũng có từng bước mở rộng xu thế. Tỷ như 《 mặt trời mới mọc tin tức 》 ở 2021 năm 9 nguyệt đưa tin trung sử dụng như vậy đề mục:

( 3 ) tử dục ( こそだ ) ては phạt ( ばつ ) ですか? Ngăn ( と ) まらぬ thiếu tử hóa ( しょうしか ) chiêu ( まね ) いた “Diêm đối ứng”, gian chính 権 ( すがせいけん ) も ( dưỡng dục con cái là trừng phạt sao? Lãnh nói chế độ vô pháp chung kết thiếu tử hóa cũng bao gồm gian chính phủ )

Văn trung cứ việc sử dụng dấu ngoặc kép, nhưng đã bắt đầu dùng cho báo chí tiêu đề trúng.

“Diêm đối ứng” từ trái nghĩa là cái gì?

“Diêm đối ứng” có thể lý giải vì đối phương cung cấp phục vụ hoặc biểu hiện ra ngoài thái độ thấp hơn mong muốn, mà cùng chi tướng đối biểu đạt phương thức là “Thần đối ứng” ( かみたいおう ), tỏ vẻ đối phương phục vụ hoặc thái độ cao hơn mong muốn, xem tên đoán nghĩa chính là giống đối đãi thần giống nhau ứng đối. “Thần đối ứng” loại này biểu đạt phương thức nơi phát ra nghe nói cũng là đến từ “AKB48” bắt tay sẽ. Fans dùng loại này cách nói tỏ vẻ đối thần tượng ứng đối phương thức tỏ vẻ vừa lòng. Giống “Diêm đối ứng” giống nhau, hiện tại “Thần đối ứng” sử dụng phạm vi cũng mở rộng tới rồi các phương diện. Đã nhưng dùng cho phục vụ nhân viên, cũng có thể dùng cho người nhà, bằng hữu, đồng sự thậm chí là người xa lạ. Tỷ như:

( 4 ) sĩ sự quy りにケーキまで mua ってきてくれるなんて, phụ さん thần đối ứng すぎる! ( ba ba ở đi làm về nhà trên đường trả lại cho ta mua bánh kem, thật sự quá tuyệt vời! )

( 5 ) điệu が ác い khi, xe điện で tịch を譲ってもらった. あ の おじいさんはホントに thần đối ứng すぎた. ( ở ta thân thể không thoải mái thời điểm, cái kia ở xe điện ngầm thượng cho ta nhường chỗ ngồi lão gia gia thật sự quá ấm lòng! )

Yêu cầu chú ý chính là, “Diêm đối ứng” cùng “Thần đối ứng” này hai loại cách nói có khi rất khó dịch thẳng, cho nên bổn văn trung lệ ( 3 ), lệ ( 4 ), lệ ( 5 ) căn cứ trên dưới văn sử dụng dịch ý phương thức.

( biên tập viên: Trần tư, tôn lộ )