Nhật Bản nhân vi cái gì đem bát cơm gọi “Bát trà”?

Hứa vĩnh tân

2023 năm 03 nguyệt 23 ngày 09:24 nơi phát ra:Nhân dân võng - Nhật Bản kênh

Tiếng Trung “Bát cơm” một từ cùng “Bát trà” là sử dụng hoàn toàn bất đồng từ ngữ, xem tên đoán nghĩa, người trước dùng để ăn cơm, người sau dùng để uống trà, mà ở tiếng Nhật trung lại đem “Bát cơm” gọi “Bát trà” ( ちゃわん ), đây là vì cái gì đâu?

Nhật Bản chén cùng Trung Quốc chén cách nói có này đó bất đồng?

Ở Nhật Bản, chế tác chén tài chất rất nhiều, trừ bỏ sử dụng phi thường phổ biến gốm sứ tài chất ở ngoài, mộc chế chén cập sơn chế chén, plastic chén cũng phi thường phổ biến. Chén tài chất bất đồng, tiếng Nhật trung chữ Hán phương pháp sáng tác cũng sẽ bất đồng. Nếu là gốm sứ ( hoặc pha lê chờ ) chế, chữ Hán viết làm “Chén”; nếu là mộc chế ( sơn chế ) hoặc plastic chế, viết làm “Oản”; nếu là kim loại chế, tắc viết làm “鋺”; ngoài ra, còn có một loại tố đào chế chén, viết làm “埦”. Này đó tự âm đọc đều vì “わん”. Tiếng Nhật trung trừ bỏ “Chén” tự vì thường dùng tự ở ngoài, “Oản” tự cũng là thường dùng tự, thậm chí còn có thể dùng để tỏ vẻ sở hữu cái khác tài chất chén.

Nhật Bản người ở ăn cơm khi, gốm sứ chén cùng mộc chế chén là muốn khác nhau sử dụng. Gốm sứ chén chủ yếu dùng cho thịnh cơm, cũng chính là dùng làm “Bát cơm” ( めしわん ); mà mộc chế chén ( cùng với sơn chế chén chờ ) chủ yếu dùng cho thịnh súp Miso ( “Miso nước ( みそしる )” ), cũng chính là dùng làm “Nước oản” ( しるわん ). Nếu chỉ nói “わん” hoặc “おわん” nói, tắc nhiều chỉ dùng để ăn canh mộc chế chén. “Nước oản” trung có rất nhiều là mang cái nắp, hơn nữa không cần phối hợp sử dụng cái thìa, ăn cơm ăn canh chỉ sử dụng một đôi chiếc đũa là đủ rồi. Ngoài ra, Nhật Bản người sở dĩ thích dùng mộc chế chén, là bởi vì mộc chế chén tương đối giữ ấm, trọng lượng so nhẹ, cho dù canh thực nhiệt cũng không ảnh hưởng dùng tay bưng uống, hơn nữa hơn nữa cái nắp sau sẽ càng thêm giữ ấm.

“Bát cơm” lại gọi “( お ) bát trà”, hoặc “ご cơm bát trà” ( ごはんぢゃわん ). Ở người Trung Quốc xem ra, bát cơm cùng bát trà hình dạng và cấu tạo khác biệt là rất lớn, kia vì cái gì tiếng Nhật trung sẽ “Nói nhập làm một” đâu?

Nhật Bản nhân vi cái gì đem bát cơm gọi bát trà?

Người Trung Quốc rất sớm liền bắt đầu uống trà, bát trà ở thể lượng thượng lớn hơn chung trà hoặc chén trà, là thời cổ trọng yếu phi thường trà cụ, có được đã lâu lịch sử, trước mắt khảo cổ phát hiện sớm nhất bát trà khai quật với Sơn Đông, chế tác với 2500 năm trước Chiến quốc lúc đầu.

Trung Quốc uống trà văn hóa truyền tới Nhật Bản sau, ở liêm thương thời đại ( 1185 năm -1333 năm ) bắt đầu phổ cập. Trung Quốc ở các thời kỳ sinh sản trà cụ từng đại lượng truyền lưu đến Nhật Bản, trong đó Trung Quốc Nam Tống thời kỳ sản xuất 3 chỉ diệu biến thiên mục bát trà ( Trung Quốc xưng kiến trản ) còn bị chỉ định vì Nhật Bản quốc bảo cấp đồ cất giữ. Bởi vì gốm sứ bát trà số lượng thật lớn, ở Edo thời đại ( 1603 năm –1868 năm ) phía trước thậm chí từng sử dụng bát trà xưng hô sở hữu gốm sứ sản phẩm.

Diệu biến thiên mục bát trà “Diệu 変 thiên mục bát trà ( ようへんてんもくちゃわん )”, Đông Kinh tĩnh gia đường kho sách cất chứa.

Cùng hiện đại chén trà so sánh với, trước kia bát trà hình thể trọng đại, điểm này từ 3 chỉ quốc bảo bát trà kích cỡ liền có thể biết được. Như đồ trung diệu biến thiên mục bát trà cao vì 6.8 centimet, đường kính vì 12 centimet. Ngoài ra, đằng điền phòng tranh sở tàng đồng loại bát trà cao vì 6.8 centimet, đường kính vì 13.6 centimet; long quang viện sở tàng đồng loại bát trà cao vì 6.6 centimet, đường kính vì 12.1 centimet. Từ kích cỡ xem, này đó đồ vật thực hiển nhiên muốn lớn hơn hiện đại chén trà, càng tiếp cận với bát cơm kích cỡ.

Nhật Bản người ở sớm nhất thời điểm, mặc kệ là ăn cơm vẫn là ăn canh đều sử dụng mộc chế “Mộc oản ( もくわん )”, cũng chính là tiếng Nhật trung vốn là không có “Chén” tự cùng “Oản” tự khác nhau, đây là hiện tại vì cái gì gốm sứ chén chờ cái khác tài chất chén cũng có thể sử dụng “Oản” cái này tự tỏ vẻ nguyên nhân. Sau lại tới rồi thời kỳ Edo hậu kỳ, gốm sứ bát trà dần dần phổ cập, hơn nữa bát trà kích cỡ chính thích hợp đoan ở trong tay ăn cơm, mọi người liền bắt đầu sử dụng bát trà ăn cơm, đây là Nhật Bản người đem bát cơm gọi bát trà ngọn nguồn.

Thuận tiện đề một chút, Nhật Bản người ở ăn cơm khi, “Bát cơm” cùng “Nước oản” bày biện là rất có chú trọng, bọn họ sẽ đem “Bát cơm” phóng tới chính mình bên trái, mà đem “Nước oản” phóng tới chính mình phía bên phải, vị trí không thể điên đảo.

Cùng chén tương quan tiếng Nhật từ ngữ

“Bát ( はち )”: Cái này từ ở tỏ vẻ thịnh phóng đồ ăn đồ đựng khi, nhưng phiên dịch vì tiếng Trung chén, nhưng “Bát” cùng chén nhất bản chất khác nhau là chén có thể bưng lên tới sử dụng, mà “Bát” còn lại là đặt ở trên bàn bất động, thông thường dùng để thịnh phóng nước canh so nhiều đồ ăn. Ngoài ra còn có “Quả tử bát ( かしばち )”, một loại trà bánh chén, chủ yếu dùng cho trà đạo; “すり bát” ( すりばち ), dùng cho nghiền nát hạt mè, rau dưa chờ nghiền nát chén chờ; “Tỉnh bát” ( どんばち, どんぶりばち ), tên gọi tắt “Tỉnh ( どん, どんぶり )”, tỏ vẻ thể tích trọng đại chén ( bát to ), dùng để thịnh phóng cơm đĩa cập mì sợi chờ.

“ボウル”: Cái này từ nơi phát ra với tiếng Anh “bowl”, nhưng nó ý tứ đều không phải là trực tiếp thịnh phóng đồ ăn dùng chén, mà là chỉ nấu ăn khi sử dụng chén hoặc bồn chờ, như “サラダボウル” ( sắc kéo chén hoặc sắc kéo bồn ), ở chế tác hoàn thành sau cũng có thể trực tiếp đem này bưng lên bàn ăn.

( biên tập viên: Trương lệ á, tôn lộ )