Ngài trước mặt vị trí:Trung Quốc hà trạch võng > Nhân văn hà trạch > chính văn

Tính trẻ con chưa mẫn, thả cùng năm tháng cộng tình trường

Tác giả: Liêu hoa linh Nơi phát ra: Hà trạch nhật báo Phát biểu thời gian: 2023-06-06 09:35

Liêu hoa linh

Thơ ấu thời gian, hồn nhiên mà mỹ lệ, tính trẻ con giống hoa nhi giống nhau nở rộ. Mỗi người đáy lòng đều cất giấu một phần ngây thơ chất phác, có lẽ chúng ta ai cũng đi không ra chính mình thơ ấu, những cái đó năm tháng chuyện cũ, thời gian lâu di tân……

Thường xuyên hy vọng có thể lại lần nữa có được hệ nơ con bướm thơ ấu, nhưng trôi đi thời gian nói cho ta, này gần là một cái nhưng hồi ức mộng. Ở cái kia vô ưu vô lự nhi đồng thời đại, ta không biết mai phục nhiều ít hoa mỹ vỏ sò ở thơ ấu bãi sông thượng, tản ra đủ mọi màu sắc sáng rọi. Thơ ấu quá thuần, hồi ức quá mỹ, tìm được khảm ở trên bờ cát năm tháng dấu chân, đi cảm thụ thời gian sau lưng thơ ấu chuyện xưa, đó là chôn ở đáy lòng cười vui cùng chơi đùa.

Đêm hè, dưới ánh trăng mộng là điềm mỹ, mỗi một ngôi sao đều lóng lánh mụ mụ giảng quá chuyện xưa. Ánh mặt trời, hoa dại, chuồn chuồn đều là ta hảo đồng bọn, ngẫu nhiên mấy bức vẽ xấu “Kiệt tác” sẽ sử gia đình bầu không khí nháy mắt trở nên dị thường nhẹ nhàng, làm các đại nhân dở khóc dở cười. Thơ ấu là sắc thái rực rỡ chong chóng, thơ ấu là ngưu bối thượng mục ca, thơ ấu là trong rừng trúc truy đuổi, thơ ấu là đêm giao thừa pháo thanh…… Nho nhỏ đầu dưa cũng không trang “Ưu sầu”, mãn đầu óc kỳ tư dị tưởng, giống như một khối bảng pha màu, đem nông thôn thanh bần đơn điệu sinh hoạt biến thành sắc thái sặc sỡ thế ngoại cõi yên vui.

Cái hiểu cái không chuyện xưa đều thuộc về thơ ấu, ngây thơ mờ mịt thông minh cũng thuộc về thơ ấu, mà nhân sinh khởi bước liền tại đây tính trẻ con mười phần thơ ấu. Thơ ấu là trưởng thành ký ức, không biết từ ngày nào đó bắt đầu, ta hy vọng chính mình mau mau lớn lên; cũng không biết chịu câu nào cái biết cái không danh ngôn sở vỡ lòng, ta mê luyến thượng đọc sách, kỳ thật chính là một ít “Tranh liên hoàn” tiểu nhân thư. Ta ngồi ở viện bá dưới bóng cây tiểu băng ghế thượng, cùng thư làm bạn, từ giữa thu hoạch vô số vui sướng, đọc sau kia một chút non nớt tâm đắc thế nhưng cũng khát vọng cùng tiểu đồng bọn cùng nhau chia sẻ.

Vớt trong trí nhớ thơ ấu chuyện xưa, ngươi còn sẽ chắp tay sau lưng, lắc đầu, lắp bắp ngâm tụng những cái đó Đường thơ Tống từ sao? Giáo dục gia tô hoắc mỗ lâm tư cơ nói: “Mỗi cái hài tử liền này thiên tính tới nói đều là thi nhân.” Có lẽ có thể như vậy lý giải: Tính trẻ con tức thơ. Đúng vậy, mỗi một cái hài tử chính là một đầu hồn nhiên không tì vết thơ, mà hài tử nội tâm thế giới chính là một cái tràn ngập ý thơ thế giới, chảy xuôi không chịu ước thúc sức tưởng tượng. Sinh mệnh vòng tuổi không ngừng trằn trọc về phía trước, nhưng “Nhi đồng tán học trở về sớm, vội sấn đông phong phóng con diều” “Nhi đồng cấp đi truy hoàng điệp, bay vào bông cải không chỗ tìm” chờ thơ ấu sinh hoạt đã bị cuộc đời của ta gây thành một vò rượu, phẩm một lần, say một lần.

Khi ta cảm thấy “Buông tay lụa” “Chơi trốn tìm” “Đá quả cầu” là hảo ấu trĩ trò chơi; khi ta phủ nhận “Không trung vĩnh viễn là đẹp nhất màu lam”, kỳ thật nó có khi vẫn là hôi; khi ta trong xương cốt có điểm “Nhân sinh vì cờ, ta nguyện vì tốt. Hành động tuy chậm, nhưng ai từng thấy ta lui về phía sau một bước” tùy hứng cùng xúc động, có lẽ khi đó ta còn không biết: Thơ ấu đã qua, bắt đầu bước vào khát khao vô biên thiếu niên thời đại. Rốt cuộc có một ngày, một đám tuổi tác xấp xỉ, thân mật khăng khít thơ ấu bạn chơi cùng tan. “Chúng ta đã là đại hài tử”, cáo biệt lúc sau chúng ta đem dùng hai mắt của mình xem thế giới.

Tính trẻ con chưa mẫn, năm tháng bất lão, một đường ánh mặt trời. Ngây thơ chất phác ở năm xưa trung trầm hương, khi còn nhỏ chuyện xưa vĩnh viễn sẽ không già cả, khi còn nhỏ thái dương sẽ đem tương lai chiếu rọi……

Khởi phong nhật tử, thơ ấu mục tiếng sáo phảng phất lại đúng hẹn vang lên. Đem ta bút pháp chảy xuôi tưởng niệm, dung tiến thời gian, lặng yên không một tiếng động mà xuyên qua năm tháng tường thành, uyển chuyển thành một đoạn đoạn thơ ấu chuyện xưa. Phong lướt qua, tâm ngữ nhè nhẹ, dễ chịu xuân hạ thu đông. Dư vị thơ ấu, những cái đó trưởng thành chuyện cũ ấn mãn nhân sinh mỗi trang thư tiên, tuy rằng phai màu, nhưng như mới, chưa bao giờ xa lạ. Nhớ tới thơ ấu nhật tử, bất giác chính mình lão, hoài niệm thiên chân tính trẻ con bộ dáng, thả cùng năm tháng cộng tình trường.

Trách nhiệm biên tập:
Chia sẻ đến:
Trung cộng hà trạch thị ủy Cục Quản Lý Không Gian Mạng chủ quản hà trạch nhật báo xã chủ sự | tin tức đăng phê chuẩn văn hào: Lỗ tin tức làm [2004]20 hào | internet tin tức phục vụ cho phép chứng: 37120180017
Trang web lập hồ sơ hào:Lỗ ICP bị 09012531 hào|Lỗ công võng an bị 37172902372011 hào
Copyright© 2004-2012 heze.cn All rights reserved. Trung Quốc hà trạch võng