label Thành ngữ

Tề đại phi ngẫu

Tả Khâu Minh trong tác phẩm Tả Truyện · Hoàn Công Lục Niên thời Tiên Tần viết : "Công chi vị hôn vu Tề dã, Tề hầu dục dĩ Văn Khương thê Trịnh đại tử Hốt. Đại tử Hốt từ, nhân vấn kỳ cố, đại tử viết: 'Nhân các hữu ngẫu, Tề đại, phi ngô ngẫu dã.' "

Chữ Hán: 齐大非偶

Giải nghĩa: ý nói người từ hôn tỏ vẻ chính mình dòng dõi hoặc vị thế hèn mọn, không dám trèo cao.

Trong văn học thường xuất hiện câu này khi một nhân vật trưởng bối muốn dựng vợ gả chồng, chọn lựa bạn đời cho con cháu, “Tề đại phi ngẫu” được lấy ra làm ví dụ để đại biểu quan niệm “môn không đăng hộ không đối thì khó hạnh phúc”, “trèo cao sợ té đau”.

Người xưa hay nói, xứng lứa vừa đôi, không chỉ nói về dung mạo, trình độ văn hóa mà còn cả gia thế dòng dõi. Người không thuộc cùng một cấp bậc, khó duy trì sự hòa thuận lâu dài.

Điển cố:

Thời Xuân Thu, Tề Hi Công muốn đem con gái mình gả cho Thái Tử Trịnh Quốc tên Hốt. Thái tử Hốt từ chối nói: "Mỗi người đều có phối ngẫu thích hợp với mình, Tề Quốc là nước lớn, không phải phối ngẫu thích hợp với ta.”

Sau lại bộ lạc Bắc Nhung xâm lấn Tề Quốc, Tề Quốc hướng Trịnh Quốc cầu viện, Thái tử Hốt suất lĩnh quân đội Trịnh Quốc, trợ giúp Tề Quốc đánh bại Bắc Nhung. Tề Hi Công lại nhắc tới chuyện này, Thái tử Hốt kiên quyết chối từ.

Người khác hỏi hắn, hắn nói: "Trước kia lúc không giúp gì cho Tề Quốc, ta cũng không dám cưới con gái Tề hầu. Hôm nay phụng mệnh phụ vương tới giải cứu Tề Quốc khỏi khó khăn, nếu lại cưới thê tử trở về, đây chẳng phải là dùng quân đội của Trịnh Quốc để đổi lấy hôn nhân của mình sao? Bá tánh Trịnh Quốc sẽ đánh giá ta như thế nào!" Rồi từ biệt mà đi.

Bình luận:

Bị Thái tử Hốt từ hôn hai lần, không biết diện tích bóng ma tâm lý của công chúa nước Tề to cỡ nào? Nếu thời ấy có weibo chắc công chúa cũng muốn đăng một câu status là: Nằm cũng trúng đạn.

Biên soạn bởi dichtienghoa.com

 

điển cố

thành ngữ

add