label Thời sự

Hiệp sĩ tiếp mâm và Hỉ làm cha

 

Trong một số trường hợp ta hay gặp được hai cụm từ "Hiệp sĩ tiếp mâm" và "Hỉ làm cha". Chúng đều là ngôn ngữ châm biếm khôi hài trên internet và có hàm nghĩa tương tự nhau.

Hiệp sĩ tiếp mâm

Chữ Hán: 接盘侠

Hán Việt: tiếp bàn hiệp

Giải nghĩa:

“Hiệp” nghĩa là hiệp sĩ. Tiếp mâm, lúc đầu được dùng để hình dung cổ phiếu, khởi nguồn sớm nhất trong các giao dịch trên thị trường chứng khoán, nhưng sau lại cũng như nhiều thành ngữ khác, do có một ý nghĩa tương tự mà bị quần chúng liên tưởng, sau đó rơi vào hoàn cảnh éo le từ cao sang rớt xuống dân dã: tiếp mâm, hiện tại cũng có nghĩa là hành động cưới một người phụ nữ đang mang thai con của người đàn ông khác, trong tình huống không hiểu rõ hoặc bị lừa tiếp lấy cục diện rối rắm. Và người “trúng thưởng mua một tặng một” này được gọi là “hiệp sĩ tiếp mâm”.

Từ gần nghĩa: hỉ làm cha

Chữ Hán: 喜当爹

Hán Việt: hỉ đương đa

Giải nghĩa: chúc mừng sắp làm cha (của con người khác).

Xuất xứ của “hỉ làm cha”:

Có nhiều cách nói khác nhau về nguồn gốc của từ này.

Có một trang web Trung Quốc đưa tin, kể rằng ở một trường đại học có hai người bạn ở cùng ký túc xá. Trong đó, bạn A mê chơi game online WOW, sau lại bạn A ở trong game quen biết một người chơi nữ và còn kết làm vợ chồng. A và B đều là điểu ti, ngày nọ A cho B xem trang trò chuyện ngọt ngào trong game của mình và người chơi nữ kia. B nhìn thấy cũng tỏ vẻ vô cùng hâm mộ. Tới sau lại A cư nhiên còn cùng người chơi nữ kia hẹn gặp ngoài đời thực, vì thế A cùng B cùng đi gặp người chơi nữ kia. Ai ngờ “cô gái” ngọt ngào thân mật với A trong trò chơi thế nhưng là…mẹ của B. Hai người bạn cùng phòng quan hệ vốn dĩ không tệ, hiện giờ biến thành chiến tranh lạnh. Sau lại có người biết chuyện trêu chọc bạn A “hỉ làm cha”.

Dù không rõ sự thực có như trong bài báo viết không, nhưng đứng ở góc độ của bạn A mà nói thì coi như bị chơi một vố. Có lẽ A cảm thấy B hợp tác với bà mẹ lừa mình, hoặc là thấy mất mặt, nhất là khi nhớ lại “lịch sử ngọt ngào” của mình sẽ bị bà mẹ kể lại cho B, nên A và B mới không nhìn mặt nhau nữa.

Về sau, “hỉ làm cha” lại được sử dụng để trêu chọc nam điểu ti thật vất vả theo đuổi được nữ thần trong lòng mình, nhưng là nữ thần trong bụng lại đang mang đứa con của “cao phú soái” (thiếu gia giàu có đẹp trai cao ráo), bởi vì “tác giả” không chịu thừa nhận “tác phẩm” của mình, nên tìm người khác làm cha cho đứa bé. Cách dùng này cũng có xuất xứ tương tự câu chuyện “hiệp sĩ tiếp mâm”.

Một số cư dân mạng cho rằng, bởi vì điểu ti chỉ biết “quỳ liếm” nữ thần (“quỳ liếm” - 跪舔 - ở đây nghĩa là thần tượng, hâm mộ, tôn thờ…), ở trong mắt nữ thần chỉ là lốp xe dự phòng, cho nên khi nữ thần lỡ có mang con của “cao phú soái”, nữ thần sẽ nghĩ đến điểu ti, “XX, em biết anh thích em, chúng ta kết giao đi!” Sau đó điểu ti mừng rỡ như điên, cho dù biết nữ thần “trúng thưởng”, mình được “khuyến mãi”, nhưng cũng nguyện ý tiếp thu nữ thần, gánh vác trách nhiệm nuôi nấng đứa trẻ hoặc tháp tùng đi phá thai.

Khi có người ở trên mạng mở topic khoe khoang mình theo đuổi được nữ thần, một số người đọc sẽ trêu chọc bằng câu trả lời “Cung hỉ chủ topic sắp làm cha”, ý ngầm là “Mi tưởng nữ thần thực sự thích tên điểu ti như mi sao? Nữ thần chỉ là vì tìm một người cha cho đứa nhỏ trong bụng thôi.” Dần dần được nói tắt thành “hỉ làm cha”.

Dichtienghoa.com

ngôn ngữ internet

thành ngữ

add