label Thời sự

Năm ngoái mua cái đồng hồ

Chữ Hán: 去年买了个表

Giải nghĩa:

Đây là từ lóng internet thường dùng trong trường hợp mắng chửi người hoặc bộc lộ nội tâm đang rất là bực bội vì chuyện gì đó của nhân vật. tỏ vẻ "không cam lòng, không tình nguyện, trong lòng không cân bằng, cảm thấy thực không công bằng" …vv. Là từ ngữ vạn năng khi muốn bày tỏ sự căm giận, sự không đồng ý của mình. Hiện thời còn diễn sinh ra hàm nghĩa mới là “chuyện này vẫn chưa kết thúc đâu, hãy chờ xem”.

Khởi nguồn:

Vụ việc này các báo ở Việt Nam cũng có đăng tải, các bạn có thể tìm với key word “Thiểm Tây”, “Dương Đạt Tài”:

Năm 2012, Dương Đạt Tài – cục trưởng Cục giám sát an toàn tỉnh Thiểm Tây lúc bấy giờ - nổi tiếng như cồn trên internet vì sự kiện đeo đồng hồ hàng hiệu tươi cười vui vẻ bên hiện trường tai nạn giao thông thảm khốc ở Duyên An.

Bởi vì nụ cười không đúng lúc này, Dương Đạt Tài bị cư dân mạng chú ý và bới ra nào là đồng hồ, mắt kính, dây nịch toàn hàng hiệu… có thể nói “toàn thân đều là bảo”. Bởi vì có nhiều đồng hồ hàng hiệu như vậy nên Dương được dân mạng đặt biệt danh là “biểu ca” (chơi chữ: biểu trong từ này vừa có nghĩa là họ ngoại, vừa có nghĩa là đồng hồ). Tài sản tham ô kếch xù của Dương cũng theo điều tra mà bị phát hiện và vị này nhanh chóng xuống ngựa. Tuy nhiên đến nay vẫn không rõ số đồng hồ hàng hiệu này từ đâu mà đến và đã đi đâu, tòa án xét xử im lặng không đề cập tới.

Ngay lúc vụ việc vừa bộc lộ ngoài ánh sáng, khi đối mặt với sự nghi ngờ của công chúng, Dương từng thanh minh là: Mười mấy năm qua tôi đích thật từng mua 5 cái đồng hồ, nhưng là “dùng thu nhập hợp pháp để mua”. Nhưng điều này cũng không thể bình ổn nghi ngờ, theo số đồng hồ bị bới ra càng ngày càng nhiều, lời thanh minh này đã không thể đứng vững.

Lúc sau trên mạng có một topic ăn theo, một cư dân mạng muốn biểu đạt tâm trạng phẫn nộ muốn mắng chửi người, câu văng tục đại ý giống tiếng Đan Mạch của VN thăm hỏi một bộ phận sinh sản của mẹ người đối diện, vì hài hòa nên bị ghép vần đầu chữ cái viết tắt thành WQNMLGB, kết quả ở dưới có người đọc lý giải thành “Ta năm ngoái mua cái đồng hồ”, chó ngáp phải ruồi câu này liền hot lên, người người đua nhau sử dụng, đến tận bây giờ cũng còn rất phổ biến.

Sau vết xe đổ của Dương, nhiều tham quan đã cảnh giác và điệu thấp hơn, e ngại có ngày chính mình cũng “chết tức tưởi” như thế, nên hiện giờ công chúng còn muốn bới được chứng cứ tham ô hối lộ của các tham quan e là khó.

Dichtienghoa.com

thời sự

ngôn ngữ internet

add