label Thời sự

Độc thân cẩu

Chữ Hán: 单身狗

Là tiếng lóng internet đang thịnh hành hiện nay nói về những kẻ độc thân ở Trung Quốc, không có đối tượng yêu đương hoặc không trong trạng thái hôn nhân, dùng cho cả nam và nữ.

Có ý hạ mình và tự giễu, mang sắc thái khôi hài.

Từ gần nghĩa:

Quang côn 光棍 (quang côn có nghĩa là độc thân, cũng có nghĩa là vô lại, không sợ gì cả)

F.A (Forever Alone)

Khởi nguồn:

Độc thân cẩu xuất hiện sớm nhất trên cộng đồng mạng, nghe nói có liên quan với phim Đại Thoại Tây Du (Tân Tây du ký của đạo diễn Lưu Trấn Vĩ).

Xuất hiện đầu năm 2011, cho tới hiện tại đã được cư dân mạng sử dụng rộng khắp, lưu hành đồng thời với từ “điểu ti”.

Độc thân cẩu

Lúc đầu “độc thân cẩu” được dùng như một cách tự giễu của những người độc thân đối với chính mình, ngôi thứ nhất chiếm đa số. Sau lại cũng có thể bị người sử dụng dùng để xưng hô người khác, lúc này liền mang ý trêu chọc hoặc là trào phúng nhẹ.

Giải thích

Biết độc thân cẩu là gì không? Chính là không cần biết bạn hẹn một người đi uống trà hoặc đi dạo phố (dù không mua gì) vào bất kỳ lúc nào, người đó cũng hồi âm cực nhanh: Ok, mấy giờ?

Cư dân mạng là độc thân cẩu thâm niên đánh giá, độc thân cẩu có những bệnh trạng sau:

  1. Trả lời tin nhắn trong tức tốc (dù tin nhắn QQ hay di động)
  2. Thích phun tào, nhìn đến cái không vừa mắt yên lặng phun tào, nhìn đến cái mình thích vẫn là yên lặng phun tào.
  3. Thích mang tai nghe nghe nhạc, đặc biệt là lúc đi đường một mình.
  4. Lúc nhàm chán thích một mình ngẩn người, lang thang trên mạng, đi dạo, xem phim bộ.
  5. Nhìn thấy người ta khoe ân ái các kiểu trên weibo mới giật mình phát hiện hôm nay là đêm Thất Tịch / lễ Tình Nhân / lễ Giáng Sinh.
  6. Thường giữ mình trong sạch, không đi những nơi không nên đi.
  7. Đối những thứ tốt đẹp tràn ngập khát khao, nhưng nghĩ nghĩ lại không có can đảm nói ra.
  8. Đối mọi việc khá là lý trí, vì có nhiều thời gian thừa mứa để đi suy xét…
  9. Lúc một mình sẽ hồi ức quá khứ, tự hỏi mình làm đúng hay không, dám thừa nhận sai lầm của mình (nhưng chỉ lúc một mình thôi), có loại cảm giác giống nhà triết học.

Tại sao từ này trở nên phổ biến?

Trước khi có từ “độc thân cẩu”, khi hình dung độc thân người ta thường dùng từ “quang côn”, không có ý khen hay chê rõ rệt.

Người độc thân bao giờ cũng có, vì sao mấy năm gần đây từ “độc thân cẩu” mới bắt đầu lưu hành? Ngoại trừ tỉ lệ nam nữ trong dân số, còn có sự phát triển của internet ở Trung Quốc.

Từ năm 2001 trở về sau, đại lượng game online, phần mềm chat xuất hiện, làm cho internet gia đình và tiệm net tăng trưởng bùng nổ. Lúc này internet ở Trung Quốc mới đại quy mô phổ cập. Mà đám người sử dụng lúc internet mới trỗi dậy, chủ yếu tập trung ở thanh thiếu niên độ tuổi từ 16 đến 25, được xưng là “cư dân mạng đời thứ nhất”. Thế hệ người trẻ tuổi này chịu ảnh hưởng phi thường lớn từ internet.

Mà “độc thân cẩu” ra đời năm 2011, một giai đoạn đặc thù, thời điểm này “cư dân mạng đời thứ nhất” vừa lúc tập trung rất nhiều người nằm ở mức tuổi kết hôn muộn 26-35 tuổi. Những người nhỏ hơn 26 tuổi, bởi vì tuổi tương đối trẻ nên không có nhiều sầu lo hay áp lực gia đình. Mà người hơn 35 tuổi, tiếp xúc internet trễ, cũng phần lớn đã kết hôn.

“Cư dân mạng đời thứ nhất”, quần thể này có số lượng khổng lồ nhất trong số người dùng internet ở Trung Quốc, bọn họ chịu ảnh hưởng của internet sâu nhất, đồng thời cũng là đội quân chủ lực có sức ảnh hưởng lớn nhất đối với internet Trung Quốc. Chính bởi vì lực ảnh hưởng to lớn này, cộng thêm tự thân bởi vì đạt tới tuổi “ế hàng” nên đối với độc thân có áp lực và lo âu mãnh liệt, mới chân chính thúc đẩy từ “độc thân cẩu” lưu hành điên cuồng trên mạng.

Ngày nay trong xã giao trên internet đã có thêm một chuẩn tắc hành xử mới cần chú ý: khoe ân ái là nguy hiểm. Tự xưng độc thân cẩu là an toàn.

Nhân tố xã hội

 Hiện tượng độc thân càng ngày càng phổ biến ở Trung Quốc. Những người độc thân đang phải đối mặt với áp lực cực lớn. Một mặt, bọn họ gặp phải áp lực xã hội và nghề nghiệp do kinh tế Trung Quốc hiện đại hóa. Một mặt phải ứng phó cha mẹ về những quan niệm truyền thống về gia đình, giới tính và hôn nhân. Dưới đây là 5 lý do đáng đồng tình của người độc thân Trung Quốc:

  1. Tỉ lệ giới tính mất cân bằng nghiêm trọng

Chính sách con một, truyền thống trọng nam khinh nữ, hai thứ này kết hợp lại gây ra hậu quả nghiêm trọng là thiếu mấy triệu bé gái, trai trẻ Trung Quốc tìm không ra đối tượng kết hôn.

  1. Đại quy mô di cư tới thành thị

Mấy năm gần đây, mấy trăm triệu người rời đi nông thôn đến thành thị để phát triển kinh tế. Trong quá trình này, người trẻ tuổi vứt đi những quan niệm truyền thống ở nông thôn, tiếp thu văn hóa thành phố, ví dụ như vì sự nghiệp và học tập mà kết hôn muộn.

  1. Giá nhà tăng cao

Có nhà là điều kiện tiên quyết để kết hôn đối với người Trung Quốc. Nhưng mấy năm nay giá nhà đất Trung Quốc tăng vọt, làm người trẻ tuổi đành phải trì hoãn việc kết hôn.

  1. Tốt nghiệp đại học khó vào nghề

Trung Quốc tuy không thiếu vị trí cần người, nhưng người trẻ tuổi chỉ muốn vào các ban ngành của chính phủ, hoặc làm nhân viên trí thức cho doanh nghiệp nổi tiếng. Ngoài ra, năm 2014 số người tốt nghiệp đại học lên đến 7 triệu (năm 1999 không đến 1 triệu), gây ra khó khăn cho tìm việc làm, tăng lương, cũng làm bọn họ kết hôn muộn.

  1. Vai trò mới của nữ giới và quan niệm cũ về phụ nữ

Do thành kiến giới tính ăn sâu bén rễ và cái nhìn truyền thống về nữ giới, những người phụ nữ tương đối lớn tuổi, trình độ văn hóa cao và có thành tựu trong sự nghiệp, gặp phải khó khăn torng việc chọn lựa bạn đời. Người Trung Quốc gọi nữ giới trên 27 tuổi, trình độ giáo dục cao mà chưa kết hôn là “thặng nữ” (cô gái còn dư lại).

Ngoài 5 lý do trên, còn có một nguyên nhân khác khiến thanh niên độc thân là...manga anime và game online. Khái niệm trạch nam, trạch nữ được hình thành khi ngày càng nhiều thanh niên chỉ muốn ru rú trong nhà với máy tính, ipad, smartphone và không thích bước chân ra đường. Khi người trẻ tuổi sống trong thế giới "nhị thứ nguyên" quá lâu, đã quen với các loại trai xinh gái đẹp, tình yêu hoa mỹ trong đó, bảo họ bước vào xã hội và kết hôn với người bình thường cũng rất khó khăn, họ thà kết hôn với nhân vật trong game hoặc búp bê, vì đẹp và ít phiền toái. 

Nhân tố internet

Trong ngôn ngữ truyền thống ở Trung Quốc, “cẩu” mang tính sỉ nhục và khinh thường, ví dụ như “cẩu tạp chủng”, “cẩu quan”, “cẩu nương dưỡng”… Nhưng sau khi tiến vào thời đại tin tức hóa, ấn tượng của mọi người về “cẩu” càng ngày càng phù hợp cảm giác mà cẩu cho con người: sợ cô độc, ỷ lại người, trung thành, lanh lợi hoặc ngơ ngác đáng yêu. Cho nên “độc thân cẩu” ra đời trên internet với sắc thái: đáng yêu và hèn mọn đan chéo ra khôi hài. Do đó mà hình tượng sinh động “độc thân cẩu” bị sử dụng nhanh chóng, rộng rãi trên mạng.

Hiện tượng độc thân cẩu ở các nước

Theo tờ báo Bloomberg của Mỹ đưa tin, năm 2014 người Mỹ độc thân lần đầu tiên chiếm 50% trong tỉ lệ người trưởng thành.

Ở Hàn Quốc, Nhật Bản, hiện tượng độc thân cẩu cũng phi thường phổ biến. Ở những nước phát triển này, người độc thân không gặp phải vấn đề xã hội và sinh tồn như ở Trung Quốc, nhưng dù kinh tế và điều kiện tốt hơn, họ vẫn độc thân, nguyên nhân chung là: Càng chú trọng tìm kiếm “bạn lữ về tâm hồn”?!

“Ngày nay đầy rẫy công nghệ cao, muốn gặp ai đó so với thời xưa quá dễ dàng.” - Eric Klinenberg, giáo sư khoa Xã Hội Học đại học New York nói, “Nhưng người bây giờ càng chú trọng tìm bạn lữ của tâm hồn, họ sẽ không chịu chắp vá.”

Giao lưu trên internet và những trang web hẹn hò online cho người độc thân cung cấp rất nhiều lựa chọn, nhưng đồng thời cũng khiến bọn họ càng không muốn đi vào nấm mồ hôn nhân.

“Hiện tại có rất nhiều lựa chọn được đặt trước mặt bạn, bạn sẽ phát hiện khuyết điểm của một người rất dễ dàng, cứ như vậy càng khó lựa chọn, bởi vì con người không hoàn mỹ, ai cũng có khuyết điểm này hay kia.”

Trừ bỏ quá nhiều sự lựa chọn, tuổi thanh xuân “kéo dài” của người trẻ tuổi ở Mỹ cũng làm trì hoãn việc kết hôn. “Càng ngày càng nhiều người lựa chọn hưởng thụ tuổi thanh xuân của mình, rất nhiều người hai mươi mấy tuổi mới định nghĩa mình đã trưởng thành, ba mươi mấy cũng có khối người.” Klinenberg nói, “bọn họ bỏ nhiều thời gian cho sự nghiệp và công tác, muốn làm bọn họ quá độ đến giai đoạn tiếp theo của đời người là phi thường khó.”

Kết hôn muộn cũng ý nghĩa ngày càng nhiều người có cuộc sống "độc thân quý tộc", "Dường như rất nhiều người cũng không muốn từ bỏ cách sống này, khi độc thân thời gian và không gian co dãn nhiều hơn, bọn họ có rất nhiều cơ hội ở một mình, mà ở một mình thường thường đồng nghĩa với năng suất cao." Klinenberg nói, "Chúng ta hiện đang sinh hoạt trong thời đại mà internet bủa vây, không có lúc nào mà không bị xã giao tràn ngập, nếu bạn sống một mình, khi ở nhà bạn sẽ cảm thấy yên lặng được một chút."

Dichtienghoa.com

ngôn ngữ internet

thời sự

add