label Thành ngữ

Thi Kinh. Vệ phong. Thạc nhân

诗经卫风硕人

硕人其颀衣锦褧衣齐侯之子卫侯之妻东宫之妹邢侯之姨谭公维私.

手如柔荑肤如凝脂领如蝤蛴齿如瓠犀螓首蛾眉巧笑倩兮美目盼兮.

硕人敖敖说于农郊四牡有骄  镳镳翟茀以朝大夫夙退无使君劳.

河水洋洋北流活活施罛濊濊鳣鲔发发葭菼揭揭庶姜孽孽庶士有朅.

Hán Việt:

Thi Kinh. Vệ phong. Thạc nhân

Thạc nhân kỳ kỳ, y cẩm quýnh y (1). Tề hầu (2) chi tử (3), Vệ hầu chi thê (4). Đông cung (5) chi muội, Hình hầu chi di (6), Đàm công duy tư (7).

Thủ như nhu đề (8), phu như ngưng chi, lĩnh như tù tề (9), xỉ như hồ tê, tần thủ nga mi (10), xảo tiếu thiến hề, mỹ mục phán hề.

Thạc nhân ngao ngao (11), thuyết vu nông giao (12). Tứ mẫu hữu kiêu, chu phần tiêu tiêu (13). Địch phất dĩ triều (14), đại phu túc thối, vô sử quân lao (15).

Hà thủy dương dương, bắc lưu hoạt hoạt (16). Thi cô uế uế, chiên vị phát phát (17), gia thảm yết yết. Thứ khương nghiệt nghiệt (18), thứ sĩ hữu khiết (19).

Giải thích:

(1) Thạc nhân: thạc nghĩa là to lớn. Thạc nhân ở đây chỉ người đẹp cao to, trắng trẻo mập mạp, cụ thể là phu nhân Trang Khương của Vệ Trang Công. (Đương thời lấy thân hình cao lớn làm tiêu chuẩn cái đẹp)

(2) Tề hầu: chỉ Tề Trang Công.

(3) Tử: ở đây là chỉ con gái chứ không phải con trai.

(4) Vệ hầu: chỉ Vệ Trang Công.

(5) Đông Cung: Thái tử, nơi này chỉ Tề thái tử Đắc Thần.

(6) Hình: tên nước thời Xuân Thu, nay là Hình Đài ở Hà Bắc. Di: ở đây là chỉ chị em của vợ mình.

(7) Đàm Công duy tư: ý nói Đàm Công là tỷ phu của Trang Khương. Đàm là tên nước thời Xuân Thu, nay là Lịch Thành, Sơn Đông. Tư: xưng hô của cô gái đối với chồng của chị em mình.

(8) Nhu đề: một loại thực vật có hoa thon dài như hình ngón tay.

Cây nhu đề

(9) Lĩnh là cổ. Tù tề là ấu trùng của con thiên ngưu (天牛: một loài bọ cánh cứng), thân dài, màu trắng. Ai muốn xem có thể search từ khóa “天牛的幼虫”, nhưng đừng xem khi đang ăn cơm.

(10) Tần: giống con ve nhưng nhỏ hơn, trán rộng, ngay ngắn. Tần thủ: hình dung cái trán rộng và đầy đặn. Nga mi là chỉ lông mày như râu con ngài, vừa dài vừa cong.

(11) Ngao ngao: chỉ dáng người thon dài cao ráo.

(12) Thuyết: nghĩa như  (thuế), tức là dừng xe. Nông giao là vùng ngoại thành. Có bản cũng nói là đông giao.

(13) Mẫu  ở đây nghĩa là con đực. Tứ mẫu hữu kiêu chỉ bốn con ngựa đực lái xe rất cường tráng. Chu phần tiêu tiêu diễn tả hàm thiết ngựa được quấn lụa đỏ nhìn rất đẹp và khí thế.

(14) Địch phất, ý nói mui xe được trang trí bằng lông chim trĩ, gà rừng.

(15) Túc thối: sớm bãi triều.

(16) Bắc lưu: sông Hoàng Hà giữa nước Tề và nước Vệ chảy về hướng bắc nhập vào biển. Hoạt hoạt: tiếng nước chảy ào ạt.

(17) Thi cô uế uế ý chỉ lưới đánh cá được quăng vào trong sông vang lên tiếng bì bõm. Chiên vị là cá tầm. Chiên vị phát phát: cá tầm vẫy đuôi trên mặt nước.

(18) Thứ Khương: thứ có nghĩa là thiếp. Là đám con gái họ Khương gả đi theo tân nương. Có một danh từ là dắng thiếp – nghĩa là người thiếp đi theo thê đến nhà chồng. Nghiệt nghiệt ý là bộ dáng cao lớn, trang điểm lộng lẫy. Lưu ý là Trang Khương không phải họ Trang. Cách xưng hô của người xưa, Trang là thụy hào của người chồng, còn Khương mới là họ nhà mẹ.

(19) Thứ sĩ: là dắng thần, cũng như dắng thiếp, những người bề tôi đi theo cô dâu về nhà chồng. Hữu khiết: ý là vũ dũng oai hùng. 

Cảnh đưa dâu trong Kinh Thi  - Thạc nhân

Cảnh đưa dâu ngày xưa

Dịch nghĩa:

Kinh Thi. Vệ phong. Người đẹp

Người đẹp cao lớn kia, khoác áo choàng, mặc cẩm y. Nàng là con gái Tề hầu, gả làm vợ Vệ hầu. Là em gái Thái tử, em vợ Hình hầu, tỷ phu là Đàm công.

Ngón tay nàng thon dài như hoa nhu đề, da nàng mịn màng như mỡ đông, cổ nàng như ấu trùng thiên ngưu, răng trắng đều như hạt bầu, trán đầy đặn như ve, mày cong dài như râu ngài, nụ cười duyên dáng xinh tươi, đôi mắt đẹp nhấp nháy có thần.

Đoàn xe đưa người đẹp cao lớn kia, nghỉ lại ở nông giao. Bốn con tuấn mã, hàm thiết quấn lụa hồng, xe có mui gắn lông chim trĩ, từ từ đi hướng triều đình. Các quan đã sớm bãi triều, hôm nay không nên làm phiền quân vương.

Nước sông cuồn cuộn, dòng nước ào ạt chảy về phía bắc. Tiếng giăng lưới bì bõm, cá tầm vẫy đuôi trên mặt nước, hai bờ sông lau sậy cao cao. Đoàn đưa dâu toàn những thiếp tỳ xinh đẹp, binh sĩ oai hùng.

Đây là dân ca Trung Hoa vào thời Tiên Tần (thời đại trước khi nhà Tần thống nhất giang sơn). Toàn thơ bốn chương, mỗi chương có bảy câu. Nội dung miêu tả cảnh tráng lệ trong hôn lễ và vẻ đẹp của cô con gái nhà Tề Công là Trang Khương khi xuất giá gả cho Vệ Trang Công, khắc họa hình tượng xinh đẹp cao quý của Trang Khương. Thơ bắt đầu miêu tả từ thân phận và gia thế hiển hách của Trang Khương, rồi mới tả đến bề ngoài của nàng, giống như máy quay từ trên không di chuyển đến cận cảnh. Chương cuối cùng lấy cảnh đẹp tráng lệ là "nước sông cuồn cuộn", "lau sậy cao cao", để diễn tả mức độ rầm rộ của "thiếp tỳ" và "binh sĩ", giống như màn ảnh chậm rãi chuyển ra xa, đoàn người đi hướng phương xa, cho người nghe lưu lại vô tận dư vị.

Các nhà phân tích đánh giá bài thơ miêu tả tinh tế, phép so sánh mới mẻ, là tác phẩm sớm nhất khắc họa vẻ đẹp dung mạo và nhất là vẻ đẹp thần thái của giới nữ trong văn học cổ đại Trung Quốc, khơi dòng cho đời sau miêu tả mỹ nhân trọng thần thái hơn hình dáng, được mọi người tôn sùng và ưu ái. Trong đó hai câu “xảo tiếu thiến hề, mỹ mục phán hề” càng được coi là thiên cổ tuyệt cú, cho dù đời sau nhân tài ra hết cũng không cách nào nhảy ra khỏi “tám chữ phong ấn vẻ đẹp” của người Vệ.

P/S: Nếu để ý sẽ thấy người Vệ toàn dùng những hình ảnh thường thấy trong nhà nông để miêu tả người đẹp trong thơ, như cây đề, mỡ, ấu trùng bọ cánh cứng, hạt bầu, ve, ngài… cho thấy chính sinh hoạt hằng ngày và phong cảnh đồng quê đã có ảnh hưởng sâu sắc và đem lại cảm hứng cho dân ca lúc bấy giờ. Tuy nhiên lấy thẩm mỹ của người thời nay, hình tượng mỹ nữ được tổ hợp lên từ thực vật và côn trùng quả thực không dám khen tặng :v
----------------

Lưu ý: phân tích của dichtienghoa.com về bài thơ này chỉ dựa theo quan điểm cá nhân, có thể chưa chính xác và chỉ mang tính chất tham khảo.

 

Kinh Thi

thành ngữ

add