label Thành ngữ

Tri mộ thiếu ngải

Chữ Hán: 知慕少艾

Tạm dịch: đến tuổi biết yêu cái đẹp / đã biết yêu cái đẹp

Giải thích:

Tri mộ thiếu ngải, ý nói con trai đến tuổi tình yêu chớm nở, liền biết ái mộ thiếu nữ xinh đẹp. Sau lại dùng để chỉ tình cảm đẹp đẽ đầu đời của người thiếu niên.

Tri mộ thiếu ngải

Tranh minh họa về chuyện tình của Liễu Vĩnh với hoa khôi thanh lâu

Xuất xứ:

《 Mạnh Tử · Vạn Chương thượng 》 Chương 1: Nhân thiếu tắc mộ phụ mẫu, tri hảo sắc tắc mộ thiếu ngải, hữu thê tử tắc mộ thê tử, sĩ tắc mộ quân, bất đắc vu quân tắc nhiệt trung. Đại hiếu chung mộ phụ mẫu, ngũ thập nhi mộ giả, dư vu đại thuấn kiến chi hĩ.

Nguyên văn:

《 孟子 · 万章上 》 第一章: 人少则慕父母, 知好色则慕少艾, 有妻子则慕妻子, 仕则慕君, 不得于君则热中. 大孝终慕父母, 五十而慕者, 予于大舜见之矣.

Giải nghĩa:

Mạnh Tử nói: Con người ta lúc còn nhỏ thì sẽ kính yêu cha mẹ, sau khi lớn lên rồi thì hiểu được vẻ đẹp của nữ sắc, ái mộ những cô gái trẻ đẹp; chờ cho có vợ con thì yêu quý vợ con; người làm quan thì muốn lấy lòng quân chủ, không được quân chủ coi trọng thì trong lòng nôn nóng. Chỉ có người hiếu thuận nhất mới có thể trọn đời kính yêu cha mẹ. Kẻ mà tới năm mươi tuổi còn kính yêu cha mẹ, ta thấy được ở tấm gương của thánh nhân Thuấn.

Sau khi lớn lên biết cái gì là mỹ, thì sẽ ái mộ thiếu nữ trẻ tuổi xinh đẹp. Sự tò mò và hảo cảm đối với khác phái, là chuyện vô cùng tự nhiên, Mạnh Tử đã đứng từ góc độ bản năng của con người để miêu tả vấn đề này.

Bình luận:

Mạnh Tử là đàn ông phong kiến nên câu này lấy nhân vật chính là nam (thánh hiền cũng kỳ thị giới tính :v ). Nhưng nam nữ đều là người, đã là bản năng thì ai cũng có, nên phải nói là không chỉ đàn ông mê gái mà đàn bà (và đàn ông) cũng mê trai.

 Chữ ngải 艾 tuy thường được dùng để chỉ thiếu nữ, nhưng bản thân chữ này là không có giới tính. Ta cũng có thể dùng câu này trong trường hợp nhân vật chính là nữ. 

Tuy nhiên biết thưởng thức cái đẹp và háo sắc là hai việc khác nhau. Trong lịch sử không ít người sa đà vào nữ sắc, tự xưng phong lưu nhưng vì quá chú tâm vào chuyện yêu đương mà đường đời nhấp nhô như Liễu Vĩnh.

Biên soạn bởi dichtienghoa.com

thành ngữ

add