label Thành ngữ

Triều văn đạo, tịch tử khả hĩ

Chữ Hán: 朝闻道, 夕死可矣

Tạm dịch: Sáng nghe đạo, chiều chết cũng không hối tiếc

Xuất xứ: 《 Luận Ngữ · Lý Nhân 》

Giải nghĩa:

“Đạo” trong câu này không chỉ nói về đạo nhân nghĩa trong Nho gia mà còn có thể hiểu rộng ra các chân lý khác của vũ trụ, các loại đạo lý làm người.

Đạo nhân nghĩa trong Nho gia:《 Dịch · Thuyết Quái 》viết “Lập nhân chi đạo viết nhân dữ nghĩa”, ý là đạo làm người gồm nhân và nghĩa. Ngày xưa giai cấp thống trị lấy “đạo nhân nghĩa” để cai trị thiên hạ. Bậc chính nhân quân tử đem đạo này coi như chuẩn tắc tu thân dưỡng tính. (Cho nên hay thấy câu, “Ngụy quân tử miệng toàn nhân nghĩa đạo đức”, châm biếm những kẻ chỉ biết nói mà không làm được)

“Tử” trong câu này, ý nói buổi sáng nghe và ngộ ra đạo lý, thì dù buổi chiều có chết cũng không hối tiếc. Hình dung sự bức thiết khi theo đuổi một chân lý hoặc tín ngưỡng nào đó.

《 Thế Thuyết Tân Ngữ · Tự Tân 》(1) nói Chu Xử khi còn trẻ hung ác cường bạo bị người dân Nghĩa Hưng xưng là một trong "Tam Hoành" (hoành: hoành hành ngang ngược). Sau Chu Xử có ý hối cải, nhưng hắn sợ thời gian đã sống uổng, cuối cùng không có thành tựu gì. Lúc ấy trên văn đàn có vị danh nhân tên Lục Vân nói: "Cổ nhân quý điều triều văn tịch tử, huống chi quân tiền đồ còn lâu dài. Vả lại chỉ sợ người không bền chí, chứ lo gì danh thơm không lưu truyền?" Lục Vân lấy câu "Sáng nghe đạo, chiều chết cũng không hối tiếc" để khuyên lãng tử hồi đầu, chỉ cần lập chí hướng thiện, liền không cần lo lắng mỹ danh không truyền xa; một khi thức tỉnh, hiểu được đạo lý làm người, liền nên hạ quyết tâm đi làm. Chu Xử cuối cùng thành trung thần hiếu tử.

Con người trên thế gian vô luận là dạng nào, thông minh hay ngu dốt, giàu có hay nghèo khổ, đại đa số đều là tham sống sợ chết, bởi vì đây là bản năng sinh tồn. Có câu “chết tử tế không bằng còn sống”, ý là nói dù chết và được chôn cùng vàng ngọc châu báu cũng không bằng còn sống mà chịu đói khổ rét mướt. Nếu một người không sợ chết, như vậy còn có điều gì đáng sợ đây? Nhưng mà cảnh giới tư tưởng này lại không phải người bình thường có khả năng đạt tới.

《 Hán Thư 》ghi lại, thời Hán Tuyên Đế năm Bổn Thủy thứ hai, Tuyên Đế hạ chiếu ca ngợi Hán Vũ Đế, yêu cầu quần thần vì Hán Vũ Đế chế “Miếu nhạc”. Đại thần Hạ Hầu Thắng bởi vì phản đối cách làm này, bị buộc tội “Đại nghịch bất đạo” và hạ ngục. Lúc ấy thừa tướng trường sử Hoàng Bá bởi vì không phụ họa quần thần bỏ đá xuống giếng, cũng bị buộc tội hạ ngục, chờ xử tử. Trong ngục, Hoàng Bá thỉnh cầu Hạ Hầu Thắng truyền thụ 《 Thượng Thư 》, Hạ Hầu Thắng nói: “Chúng ta đều sắp chết, còn nói cái gì?” Hoàng Bá nói: “Thánh nhân nói qua, sáng nghe đạo, chiều chết cũng không hối tiếc, ta nguyện ý học tập.” Vì thế Hạ Hầu Thắng dạy Hoàng Bá 《 Thượng Thư 》. Tới mùa đông năm sau, Quan Đông động đất chết rất nhiều người, Hán Tuyên Đế phải đại xá thiên hạ để cầu phúc, hai người đồng thời được tha. Lại qua một năm, Hoàng Bá được Hán tuyên Đế nhâm mệnh làm thừa tướng.

Từ xưa đến nay trong lịch sử Trung Quốc không ít người vì đạo mà siêng năng tìm tòi, cầu học, thậm chí hy sinh tính mạng. Dù có được đến “đạo” hay không thì lòng cầu đạo chân thành, kiên định của họ vẫn đủ để tác động người đời sau. Từ xưa cầu đạo khó, nghe đạo khó, đắc đạo càng khó. Một người khi đạt tới cảnh giới “triều văn tịch tử” thì bất luận trắc trở và khảo nghiệm gì đều không thể làm người đó dao động. Mà khi hiểu được đạo lý, người đó sẽ dùng suốt đời mình để thực hành nó, vì bảo vệ nó mà thậm chí không tiếc hy sinh mạng sống của mình. Đây là quan niệm đạo đức của Khổng Tử. Khổng Tử "sát thân dĩ thành nhân" (2), Mạnh Tử "xá sinh nhi thủ nghĩa" (3) chính là lời chú giải tốt nhất cho câu "Sáng nghe đạo, chiều chết cũng không hối tiếc".

----------------

Chú thích:

(1) tự tân nghĩa là làm lại cuộc đời, ăn năn hối cải

(2) Tử viết: "Chí sĩ nhân nhân, vô cầu sinh dĩ hại nhân, hữu sát thân dĩ thành nhân."

子曰: "志士仁人, 无求生以害仁, 有杀身以成仁."

Dịch tạm là, Khổng Tử nói, “Một người mà trong lòng có chí lớn và sự nhân đức, sẽ không vì tham sống sợ chết mà tổn hại nhân đức, chỉ biết không tiếc hy sinh tính mạng mà thành toàn nhân đức.”

“Sát thân dĩ thành nhân” có nghĩa là hy sinh tính mạng để thành toàn nhân đức.

(3) Tiên Tần · Mạnh Kha《 Mạnh Tử · Cáo Tử Thượng · Ngư Ngã Sở Dục Dã 》: "Sinh, diệc ngã sở dục dã, nghĩa, diệc ngã sở dục dã. Nhị giả bất khả đắc kiêm, xá sinh nhi thủ nghĩa giả dã."

先秦 · 孟轲《 孟子 · 告子上 · 鱼我所欲也 》: "生, 亦我所欲也, 义, 亦我所欲也. 二者不可得兼, 舍生而取义者也."

Dịch tạm là: Sinh mệnh, là thứ mà ta muốn, đạo nghĩa, cũng là thứ mà ta muốn. Nếu cả hai đều không thể đồng thời được đến, ta sẽ chọn bỏ đi sinh mệnh để giữ lấy đạo nghĩa.

“Xá sinh nhi thủ nghĩa” ý là “bỏ đi sinh mệnh để giữ lấy đạo nghĩa”.

Biên soạn bởi dichtienghoa.com

 

điển cố

add