label Văn hóa

Trung thuTết Trung Thu

Tết Trung Thu (中秋节), tiếng Nhật còn gọi là Tsukimi (つきみ), tiếng Hàn là Chuseok (추석).

Những quốc gia có tập tục ăn mừng Trung Thu là: Trung Quốc đại lục, Hongkong, Macao, Đài Loan Đài Loan, Hàn Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản, Việt Nam, Malaysia và một số nước khác.

Ngày diễn ra: 15 tháng 8 Âm Lịch hàng năm.

Nguồn gốc tên gọi: theo Âm Lịch của Trung Quốc, tháng 8 là tháng thứ hai của mùa thu, thời cổ xưng là Trọng Thu (trọng  nghĩa là thứ hai), nên dân gian xưng là Trung Thu (giữa mùa thu), lại có tên khác như: thu tịch, bát nguyệt tiết, bát nguyệt bán, nguyệt tịch, nguyệt tiết, thập ngũ dạ. Bởi vì ngày này trăng tròn vành vạnh, tượng trưng cho sự đoàn viên, nên còn gọi là Tết đoàn viên, là một trong 4 ngày hội lớn của người Hoa. (4 ngày hội lớn: Tết Âm Lịch, Tết Thanh Minh, Tết Đoan Ngọ, Tết Trung Thu)

Khởi nguồn

Có 2 cách nói về khởi nguồn của Tết Trung Thu

Một là, bắt nguồn từ hoạt động hiến tế của đế vương thời cổ đại.  Lễ Ký ghi lại: "Thiên tử xuân triều nhật, thu tịch nguyệt", tịch nguyệt chính là tế nguyệt, thuyết minh sớm ở thời Xuân Thu, đế vương đã bắt đầu tế nguyệt, bái nguyệt. Sau lại quý tộc quan lại cùng văn nhân học sĩ cũng lần lượt mô phỏng, từng bước truyền tới dân gian.

Hai là bắt nguồn từ hoạt động ăn mừng thu hoạch của nhà nông vào mùa thu. Mùa thu là mùa thu hoạch. Người nông dân bái tế thổ địa, cảm tạ thần ân ban cho thu hoạch.

Bánh trung thu do ai phát minh?

Các nhà sử gia cho rằng, cuối thời nhà Tùy, năm Đại Nghiệp thứ 13, Bùi Tịch (nhân vật lịch sử đóng vai trò quan trọng trong lật đổ nhà Tùy, lập nên nhà Đường) lấy trăng tròn làm cấu tứ, phát minh ra bánh trung thu, phát cho quân lính làm quân lương, giải quyết vấn đề thiếu lương do hấp thu quá nhiều nghĩa quân phản Tùy.

 Từ thời Đường trở đi, Tết Trung Thu là ngày hội ban thưởng quần thần. Thời Minh – Thanh, ngày này đã trở thành ngày hội lớn, cùng Tết Âm Lịch tề danh.

Ngày 20/5/2006, Quốc Vụ Viện Trung Quốc xếp ngày hội này vào nhóm đầu tiên trong danh sách Di Sản Văn Hóa Phi Vật Thể, từ năm 2008 trở thành ngày nghỉ pháp định.

Sự phát triển

Tục ngắm trăng vào Trung Thu, sử gia suy đoán là do các văn nhân trong cung đình dẫn đầu, sau đó khuếch tán đến dân gian.  Bốn mươi bài ca lúc nửa đêm của Nhạc Phủ vào thời Ngụy Tấn đã có một bài gọi là Thu Hữu Nguyệt   miêu tả rằng:

"Ngưỡng đầu vọng minh nguyệt,

Ký tình thiên lý quang."

(tạm dịch là: Ngửa đầu nhìn trăng sáng, gửi tình cảm trong ánh trăng chiếu ngoài ngàn dặm)

Vào thời Đường, trung thu ngắm trăng, chơi nguyệt rất là thịnh hành, rất nhiều thi nhân nổi tiếng đều có câu thơ vịnh nguyệt, Tết Trung Thu bắt đầu trở thành ngày hội cố định,  Đường thư · Thái Tông ký  ghi lại có câu là " Bát nguyệt thập ngũ trung thu tiết" (Mười lăm tháng tám Tết Trung Thu). Truyền thuyết rằng Đường Huyền Tông mộng du cung nguyệt, được đến khúc nhạc Nghê Thường Vũ Y, dân gian mới bắt đầu thịnh hành tục ăn Tết Trung Thu.

Thiếu nữ chuẩn bị bái nguyệt vào Trung Thu

Thiếu nữ bái nguyệt vào Trung Thu trong tranh cổ

Thiếu nữ chuẩn bị bái nguyệt vào Trung Thu

Thiếu nữ chuẩn bị bái nguyệt vào Trung Thu trong tranh cổ

Thời Bắc Tống, chính thức định ngày mười lăm tháng tám làm Tết Trung Thu, cũng xuất hiện rất nhiều “sản phẩm ăn theo”. Mạnh Nguyên Lão trong Đông Kinh mộng hoa lục  nói: "Đêm Trung Thu, nhà giàu dựng đài dựng rạp, dân gian tranh chiếm tửu lầu chơi nguyệt", hơn nữa tiếng đàn ca ồn ào suốt đêm truyền khắp một vùng, đêm nằm nghe mà như ở trong mây, trẻ em nghe nhiều đến nỗi có thể thông hiểu.  Tân biên Túy Ông đàm lục ghi lại tục bái nguyệt: "Con em tất cả các nhà trong thành, không phân biệt giàu nghèo, từ tuổi biết đi cho tới 12-13 tuổi đều ăn mặc như người lớn, lên lầu hoặc trung đình dâng hương bái nguyệt, mỗi người một chí; nam thì nguyện sớm bước Thiềm Cung, vịn được tiên quế (1). . . . Nữ thì cầu dung mạo như Hằng Nga, mặt như trăng sáng." (2)

Tranh vẽ cảnh bái nguyệt của họa sĩ thời nhà Thanh

Tranh vẽ cảnh bái nguyệt của họa sĩ thời nhà Thanh

 Lễ Ký  sớm có ghi lại "Thu mộ tịch nguyệt", ý là bái tế Nguyệt thần, mỗi lần đến dịp này phải cử hành lễ nghênh hàn và tế nguyệt, bày bàn thờ, dâng bánh trung thu, dưa hấu, quả táo, táo đỏ, cây mận, nho… vv làm tế phẩm, trong đó bánh trung thu cùng dưa hấu là tuyệt đối không thể thiếu, dưa hấu còn phải cắt thành hình hoa sen. Ở dưới ánh trăng, đem tượng Nguyệt thần đặt hướng về phía mặt trăng, châm nến đỏ, cả nhà theo thứ tự bái tế ánh trăng, sau đó bà chủ sẽ cắt ra bánh trung thu tượng trưng cho đoàn viên. Người cắt phải tính kỹ cả nhà có tất cả bao nhiêu người, ở nhà, ở đất khách, đều phải tính toàn bộ, không thể cắt nhiều cũng không thể cắt ít, miếng bánh kích cỡ phải giống nhau.

Trẻ em trong ngày Trung thu vào thời Thanh

Trẻ em trong ngày Trung thu, tranh vẽ thời Thanh

Tương truyền thời cổ ở nước Tề có cô gái cực xấu là Vô Diệm, khi còn nhỏ từng thành kính bái nguyệt, sau khi lớn lên, lấy phẩm đức siêu quần mà vào cung, nhưng chưa bị sủng hạnh. Có một năm nọ, mười lăm tháng tám ngắm trăng, thiên tử ở dưới ánh trăng nhìn thấy nàng, cảm thấy nàng mỹ lệ xuất chúng, sau lập nàng làm hoàng hậu, trung thu bái nguyệt bởi vậy mà đến. Hằng Nga trên cung Trăng lấy mỹ mạo nổi danh, cho nên thiếu nữ bái nguyệt, đều nguyện "dung mạo như Hằng Nga, mặt như trăng sáng".

Truyền thuyết về Tết Trung Thu

Phổ biến nhất là các truyền thuyết sau:

1. Hằng Nga bôn nguyệt:

Hằng Nga bôn nguyệt

Tranh vẽ Hằng Nga của họa sĩ thời xưa

Tương truyền, thời viễn cổ bầu trời có mười mặt trời đồng thời xuất hiện, ánh nắng chói chang nóng bỏng đến mức hoa màu chết héo, dân chúng lầm than. Có một vị anh hùng tên là Hậu Nghệ, lực lớn vô cùng, chàng đồng tình cho bá tánh đang chịu khổ, bước lên đỉnh núi Côn Luân, vận dùng thần lực, kéo ra cung thần, một hơi bắn xuống chín vầng thái dương, cũng nghiêm lệnh vầng thái dương cuối cùng phải đúng hạn lên xuống, vì dân tạo phúc.

Hậu Nghệ bởi vậy được bá tánh tôn kính và yêu quý, chàng cưới một người vợ xinh đẹp thiện lương tên là Hằng Nga. Hậu Nghệ ngoài lúc truyền nghề săn thú, suốt ngày cùng thê tử ở bên nhau, mọi người đều hâm mộ đôi trai tài gái sắc phu thê ân ái này.

Không ít chí sĩ mộ danh tiến đến theo thầy học nghệ, tên Bồng Mông tâm thuật bất chính cũng trà trộn vào trong đó.

 Một ngày nọ, Hậu Nghệ đến núi Côn Luân thăm bạn cầu đạo, tình cờ gặp được Vương Mẫu nương nương đang đi qua, liền được Vương Mẫu cho một gói thuốc bất tử. Nghe nói, ăn vào thuốc này có thể tức khắc bay lên trời thành tiên. Nhưng mà Hậu Nghệ không nỡ bỏ lại vợ mình, đành phải tạm thời đem thuốc bất tử giao cho Hằng Nga giấu kỹ. Hằng Nga đem thuốc giấu vào hộp bách bảo trong bàn trang điểm, không ngờ bị kẻ tiểu nhân Bồng Mông thấy, hắn muốn ăn vụng thuốc bất tử để mình thành tiên.

Ba ngày sau, Hậu Nghệ dẫn các đồ đệ đi ra ngoài săn thú, Bồng Mông lòng mang mưu đồ gian trá, làm bộ sinh bệnh ở lại. Chờ Hậu Nghệ dẫn mọi người đi không lâu sau, Bồng Mông tay cầm bảo kiếm xâm nhập hậu viện nội trạch, ép Hằng Nga giao ra thuốc bất tử. Hằng Nga biết chính mình không phải là đối thủ của Bồng Mông, trong lúc nguy cấp nàng nhanh chóng quyết định, xoay người mở ra hộp bách bảo, lấy ra thuốc bất tử nuốt hết. Hằng Nga uống thuốc xong, thân thể lập tức bay khỏi mặt đất, lao ra cửa sổ, hướng bầu trời bay đi. Bởi vì Hằng Nga vướng bận trượng phu, liền rơi xuống nơi cách nhân gian gần nhất là mặt trăng rồi thành tiên.

Chạng vạng, Hậu Nghệ về đến nhà, bọn hầu gái khóc lóc kể lể chuyện ban ngày xảy ra. Hậu Nghệ vừa kinh vừa giận, rút kiếm đi giết ác đồ, nhưng Bồng Mông đã sớm đào tẩu, Hậu Nghệ tức giận đến đấm ngực dậm chân, cực kỳ bi thương, nhìn lên bầu trời đêm kêu gọi tên ái thê, lúc này chàng ngạc nhiên phát hiện, ánh trăng hôm nay phá lệ trong trẻo sáng ngời, hơn nữa có hình bóng lay động cực giống Hằng Nga. Chàng liều mạng hướng ánh trăng đuổi theo, chính là chàng theo ba bước, ánh trăng lùi ba bước, chàng lùi ba bước, ánh trăng tiến ba bước, vô luận như thế nào cũng không đuổi theo kịp.

Hậu Nghệ không làm sao được, lại tưởng niệm thê tử, đành phải phái người đến hậu hoa viên mà Hằng Nga yêu thích, dọn bàn thờ, dâng lên hoa quả bánh trái ngày thường nàng thích ăn nhất, tế bái Hằng Nga ở Nguyệt Cung đang nhớ thương chính mình. Các bá tánh nghe tin Hằng Nga bôn nguyệt thành tiên sau, đều ở dưới ánh trăng bày bàn thờ, hướng Hằng Nga thiện lương khẩn cầu cát tường bình an.

Từ đây, phong tục bái nguyệt Tết Trung Thu truyền ra trong dân gian. (3)

2. Ngô Cương chiết quế

Tương truyền trước Quảng Hàn Cung trên mặt trăng có cây quế sinh trưởng sum xuê, cao hơn năm trăm trượng, phía dưới có một người vẫn luôn chặt cây, nhưng mà mỗi lần chặt xong, chỗ bị chém lại lập tức khôi phục như cũ. Mấy ngàn năm qua đi, cứ như vậy chém rồi lại hợp, cây quế này vĩnh viễn cũng không thể chém ngã. Nghe nói người chặt cây này tên là Ngô Cương, là người ở Tây Hà đời Hán, từng đi theo tiên nhân tu đạo, lên được Thiên giới, nhưng hắn phạm phải sai lầm, tiên nhân liền đem hắn biếm trích đến Nguyệt Cung, ngày ngày làm công việc khổ sai tốn công vô ích này, coi là trừng phạt. Lý Bạch có câu thơ "Dục chước nguyệt trung quế, trì vi hàn giả tân", ý là “muốn đốn cành quế trên cung trăng, làm củi tặng cho người đói lạnh”, cành quế cung trăng chém bất tận, thiên hạ không còn người rét mướt.

3. Thỏ ngọc giã thuốc

Bên người Hằng Nga có con thỏ ngọc. Nghe nói lúc thân thể Hằng Nga nhẹ đi, bắt đầu bay lên không, trong lúc sợ hãi nàng bế lên con thỏ trắng mình vẫn luôn nuôi nấng. Thỏ trắng liền theo nàng cùng nhau lên cung trăng. Thỏ ngọc ở Nguyệt Cung có một cái chày giã thuốc, ban đêm ở trong cối thuốc nghiền chế linh dược trường sinh bất lão. thần thoại này truyền tới Nhật Bản sau, biến thành thỏ ngọc giã bánh gạo.

 4. Chuyện của Huyền Tông

Tương truyền Đường Huyền Tông cùng Thân thiên sư , đạo sĩ Hồng ngắm trăng vào trung thu, đột nhiên Huyền Tông nảy ra ý muốn đi du ngoạn Nguyệt Cung, vì thế thiên sư làm phép, ba người cùng nhau bước lên mây xanh, dạo chơi Nguyệt Cung. Nhưng trước cung có thủ vệ nghiêm ngặt, không cách nào tiến vào, chỉ có thể ở bên ngoài quan sát. Cùng lúc đó, chợt nghe tiên thanh từng trận, Đường Huyền Tông xưa nay am hiểu âm luật, vì thế ghi nhớ trong lòng. Đây đúng là "Khúc này chỉ trên trời mới có, nhân gian có thể mấy lần nghe!" Ngày sau Huyền Tông hồi ức âm nhạc tiếng ca của tiên nga trên Nguyệt Cung, chính mình phổ nhạc biên điệu múa, sáng tác khúc nhạc "Nghê Thường Vũ Y" nổi danh trong lịch sử.

Bài viết thuộc về dichtienghoa.com, xin vui lòng không đem đi nơi khác.

--------------

Chú thích:

(1) Thiềm Cung, chiết quế tượng trưng cho đỗ đạt công danh.

(2) Thời xưa lấy người phụ nữ tròn trịa làm tiêu chuẩn đánh giá phúc vận, mức độ “vượng gia” khi cưới gả. Cô gái dáng tròn trịa, phúc hậu, ôn hòa luôn được nhiều người gia đình tranh đoạt làm con dâu, họ tin rằng như vậy sẽ đem lại may mắn, dáng người này mới sinh nở tốt. Có câu là “lòng rộng rãi thì dáng béo tốt”, cưới những cô gái rộng rãi bao dung về thì mới chịu được sự tồn tại của vợ lẽ, con riêng trong nhà.

Đối với các cô gái ốm yếu hoặc quá mức quyến rũ, họ cho rằng cưới về sẽ đem lại phiền toái cho gia đình. Con dâu ốm yếu thì khó nối dõi tông đường (con của thiếp không được tính là chính thống). Con dâu đẹp sẽ mê hoặc con trai mình không chuyên tâm thi cử, hoặc dễ đem lại sự chú ý của đàn ông bên ngoài.

Người vợ cả là bộ mặt của gia đình. Người xưa sĩ diện, cảm thấy vợ cả phải đoan trang hiền thục, ung dung cao quý, phúc hậu đảm đang thì mới có mặt mũi. Vợ cả phải quản lý gia vụ, nuôi dạy con cái (của mình và tỳ thiếp), giao tế với phu nhân các nhà khác, làm tốt những việc này là tròn bổn phận người vợ, còn việc hầu hạ đức lang quân, đó là việc của tỳ thiếp.

(3) Còn có những truyền thuyết khác về Hằng Nga – Hậu Nghệ, có truyện nói Hằng Nga Hậu Nghệ vốn là tiên trên trời, do bắn con của Ngọc Đế là 9 mặt trời mà bị giáng làm người phàm, có truyện nói Hằng Nga tham cuộc sống trường sinh nên lén uống thuốc thần, còn có truyện kể Hậu Nghệ là bạo chúa…trong bài này chỉ nêu ví dụ một loại và không thể coi như phiên bản chuẩn xác nhất.

 

 

 

 

tập tục truyền thống

lễ hội

add